Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Đồng Văn

08:22, 17/11/2017

BHG-  Trong những năm qua, công tác giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc dạy và học vẫn còn có những hạn chế nhất định, như: Học sinh (HS) bỏ học giữa chừng, đi học không chuyên cần; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu. Đây là những lực cản đòi hỏi ngành Giáo dục, mỗi cán bộ, giáo viên của huyện phải có giải pháp, nỗ lực vượt qua trong năm học mới.

Cơ sở vật chất tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đồng Văn đáp ứng yêu cầu dạy văn hóa gắn với học nghề.
Cơ sở vật chất tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đồng Văn đáp ứng yêu cầu dạy văn hóa gắn với học nghề.

Đồng chí Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Đồng Văn cho biết: Năm học 2017 - 2018, toàn huyện có 1.096 nhóm, lớp với 24.000 HS. Trong đó, bậc Mầm non có 369 nhóm lớp, với 8.360 HS; bậc Tiểu học 548 lớp, với 10.826 HS; THCS có 179 lớp, với 4.856 HS. Toàn huyện có 1.719 cán bộ, giáo viên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chủ đề năm học, ngay từ đầu năm học, Phòng GD - ĐT đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đến cán bộ, giáo viên, HS. Tập trung  đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học thông qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường học; được quán triệt các chỉ thị, nghị quyết mới của Đảng, Nhà nước và BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng, phát triển nền giáo dục trong giai đoạn mới.

 Phòng cũng yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc khảo sát chất lượng HS để phân loại, những HS thuộc diện khá, giỏi; qua đó, xây dựng kế hoạch, cử cán bộ giáo viên có kinh nghiệm, giáo viên dạy giỏi bồi dưỡng để tạo nguồn HS giỏi các cấp; đối với HS yếu, kém, thực hiện dạy phụ đạo kiến thức 2 buổi/tuần theo môn học; từng đơn vị trường học tổ chức ký cam kết thi đua, xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cho từng bộ môn giảng dạy của các thầy, cô giáo đứng lớp; tăng cường  kiểm tra giáo án, thăm lớp, dự giờ, qua đó đánh giá, kịp thời có giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế, yếu kém trong dạy và học. Các trường học quán triệt, ngoài đồ dùng dạy học được cấp, khuyến khích giáo viên làm thêm đồ dùng mô phỏng phù hợp với mỗi bộ môn; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy chiếu, hình ảnh trực quan để minh họa cho bài giảng thêm sinh động, giúp HS tiếp thu nhanh hơn...

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Mua Thị Hồng Minh, việc dạy và học ở Đồng Văn trong năm học 2017 - 2018 còn gặp những khó khăn. Tính đến tháng 10.2017, toàn huyện thiếu 154 giáo viên; trong đó, bậc Mầm non thiếu 119 giáo viên, Tiểu học 14 giáo viên, THCS 31 giáo viên, lý do thiếu giáo viên do tăng 38 lớp so với năm học trước; số lượng phòng, lớp học ở  nhiều xã, thôn cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Khắc  phục tình trạng này, huyện đã chỉ đạo các trường học 2 ca, học ghép; đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, tu sửa các công trình xây dựng trường, lớp học. Tiếp tục rà soát, thực hiện việc sáp nhập các điểm trường lẻ để đảm bảo việc dạy và học được thường xuyên, đúng chương trình.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình: Tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo việt nam 20.11

BHG - Huyện Quang Bình vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2017). Đến dự và chia vui với các nhà giáo có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện; Thường trực UBND các xã, thị trấn, các nhà giáo ưu tú, cán bộ CCVC Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện.

16/11/2017
Việt Bắc - một miền di sản

Cũng như các tỉnh vùng Việt Bắc, Thái Nguyên cần góp sức tích cực cùng cả nước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên (08/2/2017).

16/11/2017
Lễ công nhận Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

BHG - Ngày 15.11, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các phòng, ban, đoàn thể huyện Mèo Vạc cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường.

15/11/2017
Xín Mần: Sôi nổi "Tháng tri ân" Nhà giáo Việt Nam

BHG - Những ngày này, các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần đang tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua (PTTĐ) "dạy tốt, học tốt"; cùng với đó, nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao (TDTT) được tổ chức sôi động tạo không khí vui tươi, phấn khởi hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.  

15/11/2017