Cần đẩy mạnh chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch

Thứ Bảy, 11/11/2017, 09:19 (GMT+7)

BHG - Du lịch Hà Giang những năm gần đây có bước phát triển ngoạn mục, tăng trưởng nhanh chóng về lượng khách và doanh thu. Hình ảnh của Hà Giang ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi cả trong và ngoài nước... thành quả ấy có sự góp sức rất lớn của các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Hàng năm, tỉnh ta luôn tích cực tham gia các hoạt động Xúc tiến, quảng bá du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình; Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc”; ký kết hợp tác phát triển du lịch với Cục Du lịch châu Văn Sơn; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; ký kết hợp tác với nhiều công ty du lịch trong cả nước. Mới đây, Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Hùng vĩ Hà Giang” tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn khảo sát xây dựng sản phảm du lịch Hà Giang đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều chương trình hợp tác được ý kết, mở ra nhiều cơ hội mới cho du lịch tỉnh nhà.

Ký kết hợp tác tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch “Hùng vĩ Hà Giang” tại TP Hồ Chí Minh.                                                  Ảnh: Tư liệu
Ký kết hợp tác tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch “Hùng vĩ Hà Giang” tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, những hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa mang lại nhiều tác động đến phát triển du lịch. Giải quyết được vấn đề này, trước hết cần đổi mới hình thức quảng bá du lịch để bắt kịp với xu hướng phát triển hiện nay. Bên cạnh việc tham gia các hội chợ du lịch, cần phải quảng bá mạnh mẽ trên các trang website về du lịch, mạng xã hội, kênh thông tin thu hút nhiều người xem. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác du lịch với các địa phương, các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể để triển khai chứ không chỉ dừng lại ở các biên bản ghi nhớ. Việc quảng bá hình ảnh của Hà Giang trên các kênh truyền hình lớn cần phải được thực hiện thường xuyên; đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch cần được đào tạo chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung nghiên cứu các thị trường khách đang đến Hà Giang nhiều và có xu hướng tăng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp du lịch tỉnh nhà phải mạnh dạn liên kết với đối tác trong và ngoài nước, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm” như hiện nay.

Phát triển du lịch là một trong các chương trình trọng tâm, được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đưa vào nghị quyết. Tuy tỉnh ta đã có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư, nhưng nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch còn rất hạn hẹp, tính xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chưa cao. Mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố với chức năng, nhiệm vụ của mình, phải tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai thực hiện, góp phần phát triển du lịch, để Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

Đồng chí Đặng Quốc Sử, Trưởng ban Quản lý Công viên Địa chất và Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho rằng: “Quảng bá và xúc tiến du lịch phải thực hiện đồng bộ. Để giới thiệu điểm đến cho du khách, mình phải có sản phẩm du lịch, tuyến du lịch, cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ tốt... Vì vậy, bên cạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch, các cấp, ngành cùng vào cuộc quyết liệt từ xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn lực đến thay đổi nhận thức của người dân về phát triển du lịch”.

AN GIANG

.