Hà Giang

Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn trong trường học

07:47, 19/10/2017

BHG - Những năm gần đây, công tác Đoàn luôn được quan tâm và chú trọng tại các trường học. Nhiều hoạt động, phong trào được đẩy mạnh đã diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Điều này, đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả trong giảng dạy chuyên môn tại nhà trường.

Học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Lũng Táo trong giờ tập luyện bóng chuyền.
Học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Lũng Táo trong giờ tập luyện bóng chuyền.

Là đơn vị có nhiều thành tích trong công tác Đoàn của Khối trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn, Trường PTDT Bán trú THCS Lũng Táo luôn đẩy mạnh các phong trào, hoạt động như: “Vui, khỏe, an toàn”, “Đền ơn đáp nghĩa”... Các hoạt động chủ yếu thực hiện theo chủ điểm của từng tháng, những ngày lễ, ngày kỷ niệm. Mới đây nhất, trường đã tổ chức cho các em ĐVTN tham gia tu sửa trường lớp, lắp điện, tu sửa nhà giúp các gia đình khó khăn, gia đình chính sách nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27 – 7. Ngoài ra, trường còn tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao với các trường trên địa bàn huyện. Thầy Hoàng Trung Tuần, Tổng phụ trách Đoàn Trường PTDT Bán trú THCS Lũng Táo cho biết: “Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, các em học sinh khi đến trường cũng rất cần tham gia các hoạt động Đoàn; thông qua các phong trào, hoạt động Đoàn, các em có thêm điều kiện để học tập, tìm hiểu kiến thức thực tế, trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp. Qua đó, giúp các em phát huy những tố chất, thế mạnh của mình, giúp cho việc học tập trở nên hiệu quả hơn. Đặc biệt, với việc tham gia các hoạt động của Đoàn, các em từ đó biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội hơn.”

Hiện nay, trường đã thành lập được các câu lạc bộ (CLB) như: CLB Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Cờ vua, Bơi lội,... và các nhóm có chung sở thích như: Nhóm múa, khiêu vũ... Các CLB và nhóm đã giúp các ĐVTN rèn luyện được kỹ năng làm việc theo nhóm, một kỹ năng rất cần thiết cho các em trong suốt quá trình học tập và làm việc sau này. Ban Chủ nhiệm sẽ xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với chủ điểm của từng tháng, với những hình thức hoạt động khác nhau, dựa trên các tiêu chí của mỗi CLB, nhóm; qua đó  sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực.

Để phong trào Đoàn trong Khối trường học phát triển mạnh mẽ, hàng năm, các trường trên địa bàn huyện đều thực hiện giảng dạy về các nội dung: Giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, pháp luật cho ĐVTN. Huyện đoàn Đồng Văn cũng phối hợp giúp đỡ các trường học trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn. Vì vậy, các phong trào thi đua, các hoạt động, các chương trình như: “Kế hoạch nhỏ”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”,... đều được triển khai thực hiện hiệu quả, tạo môi trường giáo dục toàn diện cho các ĐVTN phấn đấu, rèn luyện và ngày càng trưởng thành hơn.

Được biết, các trường trên toàn huyện đã và đang mở rộng các hoạt động Đoàn về chiều sâu để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong giai đoạn đổi mới. Cùng với đó, Ban Chấp hành Đoàn các trường học luôn đổi mới nội dung hoạt động, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trường học trong hoạt động dạy và học; trong giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho mỗi ĐVTN, để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui, được rèn luyện và học tập đúng với những gì các em mong muốn.

Thực tế cho thấy hiệu quả của các hoạt động Đoàn đối với việc đồng hành cùng ĐVTN trong trường học, đã giúp nâng cao chất lượng học tập, phát huy được sức sáng tạo, nghị lực của tuổi trẻ học đường và tạo ra sân chơi an toàn, bổ ích cho các em học sinh. Bên cạnh đó, còn rèn kỹ năng, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

18/10/2017
Thanh niên Đồng Văn tích cực bảo vệ Công viên đá gắn với phát triển du lịch

BHG - Là địa bàn thường xuyên đón lượng du khách nhiều nhất trong tỉnh, những năm qua tuổi trẻ huyện Đồng Văn luôn có những đóng góp tích cực vào việc bảo vệ di sản gắn với phát triển du lịch Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, xây dựng hình ảnh quê hương đẹp và thân thiện. 

18/10/2017
Mùa hoa Tam giác mạch

Anh cùng em lên vùng cao và gió

Ruộng rau xanh, cánh đồng hoa vờn lao xao

Nắng, con đường phẳng hơn

Lô xô núi chồng, núi vợ

Dậy mùa hoa Tam giác mạch

Muôn thuở biên cương

Ngày được mắc cửi giữ lại

Chiếc khăn piêu

17/10/2017
Đến Lễ hội để lưu giữ những kỷ niệm đẹp

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ III, năm 2017 sẽ được khai mạc vào ngày 24.11; để độc giả có thêm thông tin về mùa lễ hội năm nay, phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch.

17/10/2017