Thanh niên Đồng Văn tích cực bảo vệ Công viên đá gắn với phát triển du lịch

17:50, 18/10/2017

BHG - Là địa bàn thường xuyên đón lượng du khách nhiều nhất trong tỉnh, những năm qua tuổi trẻ huyện Đồng Văn luôn có những đóng góp tích cực vào việc bảo vệ di sản gắn với phát triển du lịch Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, xây dựng hình ảnh quê hương đẹp và thân thiện.

Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Đồng Văn.
Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Đồng Văn.

Với những lợi thế có Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, các di tích, kiến trúc nổi tiếng như nhà Vương, phố cổ Đồng Văn... đặc biệt kể từ khi Cao nguyên đá được công nhận CVĐC toàn cầu, Đồng Văn đã trở thành điểm đến mới mẻ và hấp dẫn. Năm 2011, lượng khách đến địa bàn đạt trên 40.000 lượt, đến năm 2014 đạt gần 130.000 lượt và tính riêng 9 tháng năm 2017, du khách đến địa bàn đạt trên 128.000 lượt. Những năm qua, cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên địa bàn tăng mạnh, hiện toàn huyện có 24 cơ sở lưu trú, trong đó có 10 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 – 3 sao cùng với hơn 100 cơ sở lưu trú bình dân, 30 nhà hàng phục vụ ăn uống...

Anh Sùng Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn cho biết: Huyện đoàn Đồng Văn đã triển khai nhiều hoạt động phong trào, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị của CVĐC phục vụ phát triển du lịch. Trọng tâm là thực hiện chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn, phát huy giá trị di sản CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn ở địa phương, Huyện đoàn chủ động phối hợp với các ngành chức năng, triển khai tuyên truyền tại các tổ chức cơ sở Đoàn, trường học về trách nhiệm bảo vệ di sản địa chất, các giá trị văn hóa của địa phương. Tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân không có hoạt động gây nguy hại đến cảnh quan, môi trường sinh thái; tích cực tham gia trồng cây cảnh quan, trồng rừng, cây ăn quả.

Thời gian qua, có lúc, có hiện tượng một số nơi học sinh, trẻ em chạy theo xin quà, tiền của khách du lịch, tạo hình ảnh xấu tại địa phương cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông, Huyện đoàn Đồng Văn và các cấp Đoàn trong huyện đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền cho học sinh không ra đường, ra các điểm du lịch xin quà của khách. Phối hợp với các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở đối với những trường hợp cụ thể.

Là một địa phương giàu bản sắc văn hóa truyền thống, Huyện đoàn Đồng Văn cũng xác định việc tuyên truyền gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống phục vụ phát triển du lịch là một nhiệm vụ quan trọng mà tuổi trẻ cần thực hiện. Được biết, lực lượng thanh, thiếu nhi của huyện luôn tích cực tham gia học và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống như múa khèn, học các làn điệu dân ca, dân vũ của địa phương. Các Hội đồng đội đã cử học sinh tham gia các cuộc thi do huyện tổ chức như: Thuyết minh viên du lịch nhí; thi dân ca dân vũ; thi viết chữ đẹp, vẽ tranh giới thiệu về Cao nguyên đá...

Thúc đẩy phong trào bảo vệ môi trường (BVMT), Huyện đoàn Đồng Văn đã tích cực chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai các hoạt động BVMT, trong đó đặc biệt chú trọng tại các điểm du lịch như Sủng Là, Sà Phìn, thị trấn Đồng Văn, Lũng Cú. Đến Đồng Văn, du khách thường xuyên bắt gặp màu áo xanh tình nguyện ướt đẫm mồ hôi tham gia các hoạt động quét dọn, vệ sinh môi trường công cộng. Cùng với đó, Đoàn các xã, thị trấn đã tích cực vận động gia đình đoàn viên thực hiện chăn nuôi hợp vệ sinh, làm chuồng trại kín đáo, ngăn hạn chế chất thải ra môi trường; đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, mở đường dân sinh, sẵn sàng tham gia ứng cứu các trường hợp hỏa hoạn ở khu dân cư, cháy rừng...

Tận dụng lợi thế của Internet, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Đồng Văn đã tích cực thông qua các trang mạng xã hội như facebook, youtube... để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Cao nguyên đá. Đến nay, huyện Đồng Văn đã thành lập đội ngũ cộng tác viên mạng xã hội với 45 người, trong đó hơn 1 nửa thành viên là cán bộ đoàn. Phát huy vai trò tình nguyện, ĐVTN trong huyện tích cực tham gia hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về du lịch, thông tin về các địa điểm ăn, nghỉ cho khách du lịch trong và ngoài nước; thanh niên tham gia các đội xung kích hỗ trợ giải tỏa các điểm ùn tắc giao thông trong các dịp lễ hội, mùa du lịch. Qua đó, góp phần tạo nên hình ảnh thân thiện của quê hương, con người Đồng Văn nói chung và của Đoàn Thanh niên trong huyện nói riêng.

Bí thư Huyện đoàn Sùng Văn Thắng cho biết: Cùng với việc tiếp tục phát huy phong trào xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh CVĐC. Huyện đoàn Đồng Văn đang có ý tưởng nghiên cứu, định hướng ĐVTN thành lập trung tâm hướng dẫn viên du lịch người bản địa; thúc đẩy hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh phục vụ hướng dẫn du lịch. Gắn với hoạt động khởi nghiệp, thúc đẩy ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa đáp ứng cho nhu cầu phát triển du lịch.

Bài, ảnh: HUY BA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa hoa Tam giác mạch

Anh cùng em lên vùng cao và gió

Ruộng rau xanh, cánh đồng hoa vờn lao xao

Nắng, con đường phẳng hơn

Lô xô núi chồng, núi vợ

Dậy mùa hoa Tam giác mạch

Muôn thuở biên cương

Ngày được mắc cửi giữ lại

Chiếc khăn piêu

17/10/2017
Đến Lễ hội để lưu giữ những kỷ niệm đẹp

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ III, năm 2017 sẽ được khai mạc vào ngày 24.11; để độc giả có thêm thông tin về mùa lễ hội năm nay, phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch.

17/10/2017
Khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý trường Mầm non và trường Phổ thông

BHG - Sáng 16.10, tại Trường Cao đẳng Sư phạm, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Quản lý Giáo dục Việt Nam tổ chức Khai giảng lớp bồi dưỡng cho hơn 200 học viên là cán bộ quản lý các trường Mầm non và trường Phổ thông trên địa bàn tỉnh năm 2017.

16/10/2017
Phóng sự ảnh: Phương Độ "mùa vàng" vẫy gọi…

BHG - Đến hẹn lại lên, vào trung tuần tháng 10, những thửa ruộng bậc thang tại 3 thôn vùng cao Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài của xã Phương Độ (T.p Hà Giang) bắt đầu chín rộ, thu hút đông đảo những du khách và các nhiếp ảnh gia trong, ngoài tỉnh đến khám phá, trải nghiệm. Cánh trung tâm thành phố khoảng 10km, đường đi lại khá thuận lợi, những thửa ruộng bậc thang như được dát vàng, trải kín các sườn núi của dải Tây Côn Lĩnh hùng vĩ và cuốn hút…

16/10/2017