Mèo Vạc phấn đấu trở thành huyện trọng điểm về văn hóa và du lịch

07:09, 02/09/2017

BHG- Mèo Vạc là một trong những huyện không chỉ có những danh thắng nổi tiếng mà còn chứa đựng nhiều nét văn hóa dân tộc truyền thống đa sắc màu. Cùng với đó, do nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, đã giúp cho địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch (DL). Để phát huy tiềm năng sẵn có, Mèo Vạc đang chú trọng đến việc khôi phục những nét văn hóa truyền thống (VHTT) của các dân tộc đã bị mai một để phục vụ DL, nâng cao đời sống người dân; phấn đấu đưa huyện trở thành trọng điểm về văn hóa, DL của tỉnh.

Lễ hội Múa nón của dân tộc Giáy xã Tát Ngà được phục dựng phục vụ du khách trải nghiệm.
Lễ hội Múa nón của dân tộc Giáy xã Tát Ngà được phục dựng phục vụ du khách trải nghiệm.

Là huyện có tới 16 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng với nhiều phong tục, lễ hội truyền thống (LHTT) như: Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội “Vỗ Mông” của dân tộc Mông; Lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô; Lễ hội Lồng Tồng của người Giáy, người Tày; Lễ hội Mừng năm mới của người Giáy; Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; Lễ Múa trống, múa nón của người Giáy ở Tát Ngà; Chợ tình Phong lưu Sơn Vĩ... Với việc xác định phát triển DL trở thành “mũi nhọn”, đưa huyện trở thành trọng điểm về văn hóa, DL của tỉnh, trong thời gian qua, Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp thu hút du khách; trong đó, phục dựng các LHTT được xem là một trong những cách làm hiệu quả; không chỉ góp phần quảng bá những nét VHTT tới đông đảo khách DL mà còn giữ gìn VHTT của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Được biết, để công tác phục dựng các LHTT của các dân tộc trên địa bàn thực sự phát huy hiệu quả và theo đúng nguyên bản, Mèo Vạc đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Huyện đã thành lập Tổ khảo sát, nghiên cứu, thống kê, sưu tầm các giá trị, di sản văn hóa truyền thống các dân tộc; có cơ chế, chính sách khuyến khích các Nghệ nhân dân gian, những người có công bảo tồn, phát huy nét VHTT. Để công tác phục dựng được thực hiện theo đúng VHTT, địa phương đã xác định lấy người dân làm chủ thể của văn hóa và là người bảo tồn các di sản văn hóa; vận động những già làng, trưởng bản am hiểu về văn hóa dân tộc và những Nghệ nhân dân gian tích cực truyền dạy cho thế hệ trẻ. Đứng trước tác động của cơ chế thị trường, huyện tích cực tuyên truyền nhân dân sử dụng trang phục truyền thống thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày và trong các dịp lễ, Tết; vận động Nghệ nhân truyền miệng các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, nghi lễ truyền thống, truyện cổ, ca dao, tục ngữ, câu đố; đưa VHTT vào giảng dạy trong trường học. Bên cạnh đó, huyện đã vận dụng linh hoạt, có hiệu quả các cơ chế, chính sách để tổ chức quản lý, thu hút đầu tư phát triển DL; chú trọng công tác quy hoạch để khai thác lợi thế về địa mạo, điều kiện tự nhiện và văn hóa tiêu biểu của huyện.

Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Với những giải pháp đồng bộ, đến nay ngành DL của huyện có bước phát triển khá mạnh cả về quy mô và chất lượng; hạ tầng DL được chú trọng đầu tư; bằng việc quan tâm đến phục dựng những nét VHTT gắn với DL và làm tốt công tác quảng bá đã giúp cho lượng du khách đến với huyện ngày một tăng; đời sống nhân dân ngày một nâng cao”. Để phát triển đồng bộ giữa văn hóa và DL, huyện quan tâm đến việc huy động các nguồn lực đầu tư để nâng cấp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển mạnh các dịch vụ, chú trọng nâng cao chất lượng các ngành DL dịch vụ; mở rộng hệ thống nhà hàng, khách sạn phục vụ nhu cầu du khách. Đặc biệt, để tạo điểm nhấn về DL, huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng Làng Văn hóa DL cộng đồng ở các thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng; thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi. Đồng thời, gắn với chương trình xây dựng NTM để từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ DL; khôi phục các làng nghề truyền thống...

Lễ hội Gầu Tào của người Mông được tổ chức hàng năm ở Mèo Vạc để lại nhiều ấn tượng với du khách (Trong ảnh: Tái hiện Lễ hội Gầu Tào trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc năm 2017).
Lễ hội Gầu Tào của người Mông được tổ chức hàng năm ở Mèo Vạc để lại nhiều ấn tượng với du khách (Trong ảnh: Tái hiện Lễ hội Gầu Tào trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc năm 2017).

Có dịp thăm Làng Văn hóa DL cộng đồng thôn Tát Ngà, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay trong cuộc sống người dân nơi đây. Bằng việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và phục dựng các LHTT đã giúp người dân trong thôn dần thay đổi nếp sống, nếp nghĩ. Ngoài những công việc thường ngày, người dân đã biết cách tiếp cận với dịch vụ DL; một số gia đình đã mạnh dạn đầu tư để phát triển DL theo hướng Homstay. Với tiềm năng sẵn có về danh lam thắng cảnh Thác Trắng, phong cảnh hữu tình, những món ăn dân tộc độc đáo đã thu hút khá nhiều du khách đến trải nghiệm, khám phá. Đồng chí Hà Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Tát Ngà cho biết: “Ngoài việc đầu tư hệ thống giao thông và các hạng mục công trình, xã đã chú trọng phục dựng các lễ hội như: Lễ hội Múa trống, Lễ hội Múa nón của dân tộc Giáy trên địa bàn để vừa phục vụ DL, vừa nâng cao đời sống tinh thần của bà con”.

Với việc phấn đấu đưa huyện trở thành trọng điểm về văn hóa, du lịch của tỉnh vì mục tiêu nâng cao đời sống người dân đang được Mèo Vạc cụ thể hóa bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Trong một thời gian không xa, chắc chắn Mèo Vạc sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê khẩn trương tu sửa cơ sở trường, lớp đón năm học mới

BHG - Khi những chú ve cất tiếng kêu, những bông hoa phượng rực đỏ cũng là lúc báo hiệu kỳ nghỉ Hè đã đến; cả sân trường nhộn nhịp những bước chân học trò bỗng im ắng, những bài giảng của thầy, cô nhường chỗ cho tiếng chim líu lo. Nhưng năm nay, những khoảng sân, những lớp học trên khắp huyện Bắc Mê lại ồn ào bởi những tiếng khoan, tiếng trộn vữa... 

31/08/2017
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe"

BHG- Tối 30.8, tại Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe", chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và Đại hội Công đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

31/08/2017
Vị Xuyên chú trọng kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống

BHG- Huyện Vị Xuyên có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán riêng; tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa. Với mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm khơi dậy, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống (VHTT) của dân tộc.

30/08/2017
Đóng góp quan trọng của Hội Nghệ nhân dân gian Quản Bạ

BHG- Những hội viên Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) huyện Quản Bạ đã phát huy vai trò tích cực trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang; đưa văn hóa truyền thống vào trường học... đã mang đến bộ mặt Nông thôn mới cho các thôn, bản miền núi. 

30/08/2017