Có một Quảng Nguyên nguyên sơ và yên bình!

06:40, 23/09/2017

BHG- Nằm dọc dưới chân Đèo Gió, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) được bao bọc bởi xung quanh là núi. Khi đến đây, du khách có thể khám phá vẻ đẹp nguyên sơ như một bức tranh sơn thủy hữu tình mà thiên nhiên đã ban tặng. Một vùng đất không ồn ào phố thị mà mang đến cho du khách một cảm giác bình yên mỗi khi đặt chân đến vùng đất này.

Xã Quảng Nguyên êm đềm bên dòng suối Nậm Lỳ.
Xã Quảng Nguyên êm đềm bên dòng suối Nậm Lỳ.

Xã Quảng Nguyên là 1 trong 3 xã nằm ở phía Nam của huyện Xín Mần. Từ trung tâm xã đến tuyến tỉnh lộ 178 là 13km. Toàn xã Quảng Nguyên được bao bọc bởi núi cao, ở giữa là dòng suối Nậm Lỳ hiền hòa, ngày đêm chảy róc rách như tiếng nhạc hòa điệu qua những nhịp cầu Him Lam. Dọc con đường từ lưng chừng Đèo Gió đi vào trung tâm xã Quảng Nguyên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đang ngả màu vàng rực rỡ như những ngọn tháp lấp lánh dưới ánh nắng vàng chiếu xuống. Khi đến với xã Quảng Nguyên, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm những danh lam thắng cảnh được nhiều người biết đến và tạo nên “thương hiệu” mỗi lần nhắc đến Quảng Nguyên như: Suối khoáng nóng Nậm Choong, mê mẩn với vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang, bạt ngàn đồi chè Shan tuyết cổ thụ... Trải qua thời gian, Quảng Nguyên vẫn giữ được những nét đẹp nguyên sơ từ phong cảnh hữu tình, phong tục tập quán đến những ngôi nhà sàn truyền thống với những con đường che phủ bởi những hàng cọ xanh mướt. 

Những năm gần đây, nhằm khai thác tiềm năng du lịch, lãnh đạo huyện Xín Mần và cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm quảng bá và nâng cao chất lượng phục vụ phát triển du lịch cộng đồng của xã Quảng Nguyên. Trong đó, triển khai Đề án xây dựng và phát triển thôn Quảng Hạ trở thành Làng văn hóa du lịch cộng đồng. Để thực hiện được chủ trương đó, huyện Xín Mần và xã Quảng Nguyên đã tập trung các nguồn lực, nhân lực khắc phục hệ thống đường giao thông, hỗ trợ đầu tư phát triển các dịch vụ của Homstay, vận động các hộ dân xây dựng các công trình phụ đảm bảo hợp vệ sinh, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho khách du lịch. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng triển khai các biện pháp, tăng cường công tác tuyên truyền người dân gìn giữ bản sắc, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, không phá vỡ cấu trúc và môi trường sinh thái.

Bình yên thôn Quảng Hạ (Quảng Nguyên).
Bình yên thôn Quảng Hạ (Quảng Nguyên).

Khi đến với mảnh đất Quảng Nguyên, du khách sẽ bị hút hồn vào cảnh vật thiên nhiên vùng “thung lũng” Đèo Gió. Đón bình minh lên giữa núi rừng bao phủ bởi những màn sương trắng bồng bềnh, du khách sẽ được trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng các dân tộc người Dao đỏ, Tày, Nùng, La Chí... Gắn với những nét văn hóa đặc trưng như: Lễ cấp sắc (dân tộc Dao), hát Then, hát Lượn (dân tộc Tày, Nùng) và khám phá làng nghề thêu, dệt các trang phục dân tộc. Đến xã Quảng Nguyên vào mỗi sáng thứ 5 hàng tuần, du khách có thể cảm nhận không khí nhộn nhịp, mang sắc màu của thôn quê dân dã ở chợ phiên hay chợ đêm Quảng Nguyên để hòa mình vào thế giới ẩm thực của địa phương với những món ăn mang hương vị của núi rừng như: Cá bỗng nướng, thịt trâu chua, cơm lam...

Với vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng hấp dẫn, từ đầu năm đến nay, xã Quảng Nguyên đã đón hơn 2 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, vào thời điểm này, xã Quảng Nguyên đã khoác lên tấm áo vàng óng bởi màu lúa chín, tạo nên một địa điểm du lịch có sức cuốn hút khó cưỡng đối với những du khách khi muốn trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ và yên bình bên cạnh danh lam thắng cảnh Thác Tiên - Đèo Gió của huyện Xín Mần.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

BHG- Tôi còn nhớ, trong Đại hội Hội Phụ nữ toàn tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2016-2020, tôi rất chú ý bản báo cáo tham luận điển hình tiên tiến trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của chị Phàn Thị Thủy, dân tộc Dao, thôn Sủng Khể, xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc. 

23/09/2017
Lễ ký kết Chương trình Chung tay Hỗ trợ giáo dục đào tạo cho con em đồng bào vùng cao

BHG - Chiều 21.9, Sở GD&ĐT tỉnh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên đã tiến hành ký kết Chương trình chung tay Hỗ trợ giáo dục đào tạo cho con em đồng bào vùng cao. Dự buổi lễ có đại diện Văn phòng UBND tỉnh.

21/09/2017
Sở GD&ĐT tỉnh chấn chỉnh các hoạt động thu, chi trong các cơ sở giáo dục

BHG - Sở GD&ĐT tỉnh ta vừa có Công văn số 1060/SDGĐT-TTr ngày 11.9.2017 gửi các huyện, thành phố, các phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các trường trực thuộc Sở GD&ĐT về việc chấn chỉnh hoạt động thu, chi các khoản đóng góp ủng hộ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

20/09/2017
Mèo Vạc sẽ tổ chức Lễ hội Bò vàng lần thứ nhất

BHG - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống; tôn vinh và quảng bá sản phẩm đặc sản Bò vàng của địa phương, huyện Mèo Vạc đang nỗ lực chuẩn bị tổ chức Lễ hội Bò vàng lần thứ nhất - năm 2017.

20/09/2017