Chú trọng giáo dục kỹ năng sống ở Trường THPT Chuyên

08:46, 06/09/2017

BHG- Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay, thế hệ trẻ đứng trước nhiều cơ hội để hòa nhập với thế giới trên mọi lĩnh vực của đời sống. Đồng thời cũng phải đối mặt với không ít thách thức nếu không được trang bị những kỹ năng sống (KNS) cần thiết. Giáo dục KNS cho học sinh có vai trò đặc biệt quan trọng, xác định đúng tầm quan trọng của hoạt động này, Trường THPT Chuyên tỉnh, ngoài nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà; còn không ngừng tìm kiếm các giải pháp thiết thực giúp học sinh phát triển toàn diện “Đức, trí, thể, mĩ”; nhất là KNS.

Thành viên CLB Ngoại ngữ của nhà trường trải nghiệm thi nấu ăn.
Thành viên CLB Ngoại ngữ của nhà trường trải nghiệm thi nấu ăn.

KNS được hình thành theo nhiều cách khác nhau, tùy vào môi trường sống và giáo dục. Vì thế, các hoạt động giáo dục KNS cho học sinh được nhà trường triển khai thực hiện sáng tạo thông qua nhiều hoạt động giáo dục trong nhà trường. Thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường đã phối kết hợp với các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giáo dục giá trị sống, KNS cho học sinh, như: Bồi dưỡng lí tưởng sống, rèn giũa nhân cách; phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em... Với hình thức sân khấu hóa, các em đã trực tiếp xây dựng kịch bản, diễn xuất và trải nghiệm; qua đó, không ngừng trang bị cho mình những tri thức cần thiết, những KNS hữu ích...

Dưới sự định hướng của giáo viên nhà trường, nhiều câu lạc bộ (CLB) ra đời, tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy, cô giáo. Trên thực tế, CLB tiếng Anh, CLB nghệ thuật và thể thao, CLB em yêu Hóa học, CLB em yêu Lịch sử của nhà trường,... đã hoạt động tích cực, bổ trợ đắc lực trong việc giúp học sinh tạo dựng và trau dồi các KNS. Hoạt động của các CLB mở ra cơ hội để học sinh được chia sẻ kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng như: Giao tiếp, lắng nghe và biểu đạt ý kiến, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, viết bài, chụp ảnh, hợp tác, làm việc nhóm, ra quyết định và giải quyết vấn đề...

Nhận thức được ưu thế vượt trội của hoạt động trải nghiệm sáng tạo (TNST) mang lại trong việc giáo dục KNS cho học sinh, trong ba năm học trở lại đây, nhà trường đặc biệt chú ý tổ chức các hoạt động này cho học sinh như: Tặng sách vở, chăn, áo ấm cho học sinh Trường THCS Lùng Tám (Quản Bạ), Trường PTDT bán trú Quảng Ngần, Trường THPT và THCS Linh Hồ (Vị Xuyên); dọn dẹp kí túc xá, bày trí Thư viện xanh, chăm sóc cây cảnh cho Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Quản Bạ, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh,... đã và đang giúp học sinh Trường THPT chuyên tỉnh trau dồi các KNS cần thiết.

Đặc biệt, giáo dục KNS được nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục, có hệ thống, thông qua hoạt động tích hợp giáo dục KNS vào các môn học. Với mỗi môn học đều có những ưu thế trong giáo dục giá trị sống, KNS được các thầy, cô giáo vận dụng linh hoạt, thông qua từng bài giảng. Các tình huống thực tiễn liên quan tới nội dung bài học được các thầy, cô giáo gắn với nội dung bài giúp học sinh dễ hiểu và có những ứng dụng bổ ích. Bên cạnh đó, các phương pháp dạy học tích cực phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh được nhà trưởng chỉ đạo vận dụng vào tất cả các môn học với từng nội dung thích hợp, có tác dụng tốt trong giáo dục KNS.

Trường THPT Chuyên tỉnh đã và đang thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Đề án Giáo dục KNS và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông của UBND tỉnh. Việc tích hợp giáo dục KNS thông qua nhiều hoạt động giáo dục được tổ chức trong nhà trường hiệu quả đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học.

NGUYỄN THÂN (Trường THPT Chuyên Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe"

BHG- Tối 30.8, tại Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe", chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và Đại hội Công đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

31/08/2017
Bắc Mê khẩn trương tu sửa cơ sở trường, lớp đón năm học mới

BHG - Khi những chú ve cất tiếng kêu, những bông hoa phượng rực đỏ cũng là lúc báo hiệu kỳ nghỉ Hè đã đến; cả sân trường nhộn nhịp những bước chân học trò bỗng im ắng, những bài giảng của thầy, cô nhường chỗ cho tiếng chim líu lo. Nhưng năm nay, những khoảng sân, những lớp học trên khắp huyện Bắc Mê lại ồn ào bởi những tiếng khoan, tiếng trộn vữa... 

31/08/2017
Vị Xuyên chú trọng kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống

BHG- Huyện Vị Xuyên có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán riêng; tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa. Với mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm khơi dậy, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống (VHTT) của dân tộc.

30/08/2017
Đóng góp quan trọng của Hội Nghệ nhân dân gian Quản Bạ

BHG- Những hội viên Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) huyện Quản Bạ đã phát huy vai trò tích cực trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang; đưa văn hóa truyền thống vào trường học... đã mang đến bộ mặt Nông thôn mới cho các thôn, bản miền núi. 

30/08/2017