Hà Giang

Ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang

09:26, 09/08/2017

BHG - Với mục tiêu xây dựng một mô hình có vai trò là trung tâm hỗ trợ các hoạt động chuyên môn của Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, phường. Tạo không gian và địa điểm sinh hoạt văn hóa, giáo dục của cộng đòng, thu hút và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng bào các hoạt động nâng cao dân trí trên địa bàn thành phố Hà Giang. Cùng đó tập trung nguồn lực thu hút sự tham gia từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tạo dựng vốn xã hội cho sự phát triển bền vững. Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, ngày 8.8 UBND thành phố Hà Giang đã tổ chức ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang - một trung tâm giáo dục cộng đồng đầu tiên trong cả nước.

 

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang.

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang và các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố và đông đảo các thầy, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có mặt tại buổi lễ. Đặc biệt, buổi lễ còn có sự tham dự của ông Toshi  Matsumoto, Quyền đại diện UNESCO tại Việt Nam, Giám đốc Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, chuyên gia giáo dục của UNESCO.

Trung tâm học tập cộng đồng là một thiết chế giáo dục cộng đồng ở cấp cơ sở được thành lập theo Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tạo hành lang pháp lý xây dựng xã hội học tập. Trung tâm giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang là cơ sở đào tạo về giáo dục thực nghiệm, chăm sóc sức khỏe tinh thần góp phần đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và người dân về các dịch vụ giáo dục chất lượng cao, hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai. Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang là một mô hình dựa trên cơ sở một đơn vị sự nghiệp công lập hợp tác chặt chẽ với các nhóm xã hội, trong đó, vai trò của chuyên gia được đề cao. Các hoạt độngchính của Trung tâm bao gồm dạy tiếng Anh, giáo dục STEM, giáo dục đặc biệt (dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, chậm đọc), chăm sóc sức khỏe tâm trí (tư vấn tâm lý các lứa tuổi), thư viện… được thiết kế, theo dõi, đánh giá và điều chỉnh nội dung trong trường hợp cần thiết bởi 14 chuyên gia, hầu hết đang nghiên cứu, học tập ở nước ngoài. Có thể nói, với sự ra đời của Trung tâm, lần đầu tiên các bậc cha mẹ có con tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, chậm đọc ở tỉnh Hà Giang không còn phải đưa con đi chữa bệnh ở Hà Nội hay các tỉnh khác mà được hỗ trợ chăm sóc và giáo dục ngay tại Hà Giang. Trung tâm là một dự án phi lợi nhuận, ra đời từ sáng kiến của Trung tâm Nghiên cứu Hỗ trợ Cộng đồng tỉnh Hà Giang (HCA), một tổ chức khoa học - công nghệ tư nhân hoạt động tại Hà Giang. Hiện nay, Trung tâm được UBND thành phố Hà Giang hỗ trợ cơ sở vật chất và chi phí hoạt động cho đến hết năm 2017. Từ năm 2018, Trung tâm sẽ tự chủ về tài chính thông qua các hoạt động có thu phí và hoạt động gây quỹ theo quy định mới của Nhà nước về hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang là mô hình đầu tiên của cả nước có vai trò rất quan trọng. Để Trung tâm giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang hoạt động có hiệu quả, Trung tâm cần triển khai thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ được giao. Tăng cường, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động giáo dục không chính quy giúp các cá nhân, các nhóm trong cộng đồng được hưởng lợi, được tiếp cận các cơ hội học tập thường xuyên, học tập suốt đời và chăm sóc tổng thể. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội; không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, góp phần không nhỏ vào công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo./.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và các đại biểu thăm quan mô hình hoạt động của Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và các đại biểu thăm quan mô hình hoạt động của Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang.

 

Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Giang trao quyết định thành lập, tặng hoa cho Ban lãnh đạo Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang.
Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Giang trao Quyết định thành lập, tặng hoa cho Ban lãnh đạo Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang.

 

Các cháu học sinh thành phố Hà Giang biểu diễn chào mừng lễ ra mắt Trung tâm giáo dục cộng
Các cháu học sinh thành phố Hà Giang biểu diễn chào mừng lễ ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng

Tin, ảnh: MINH TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm chuẩn nhiều trường chạm mốc 30

Tính đến cuối giờ chiều 30/7, nhiều trường đại học trong cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1. Thậm chí điểm chuẩn của một số trường ở mức 30 điểm.

31/07/2017
12 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển giáo dục STEM

Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có đề cập đến giáo dục STEM. Là người trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Thành Hải, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri, Hoa Kỳ đã có 12 kiến nghị đóng góp gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

28/07/2017
Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc"

BHG- Sáng 21.7, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai trương Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc", hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). Dự khai trương triển lãm có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

21/07/2017
Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang" tại thành phố Hồ Chí Minh

BHG - Sáng 21.7, tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang". Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố trong nước.

21/07/2017