Hà Giang

Mở rộng điểm khai thác phí tham quan, vấn đề khả thi với Công viên đá

07:04, 08/08/2017

BHG- Trên thế giới có nhiều công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC), và chắc chắn rằng nhiều công viên đều phải tính đến việc đầu tư, mở rộng các điểm khai thác phí tham quan, nghiên cứu để thu hút nguồn lực tái đầu tư xây dựng và phát triển. CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn là một di sản chứa đựng nhiều di sản, trở thành điểm đến tham quan, nghiên cứu rất cuốn hút. Và lẽ dĩ nhiên, đó là một tiềm năng lớn để chúng ta từng bước đầu tư, mở rộng các điểm khai thác phí tham quan vùng di sản rộng lớn này.

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở xã Pả Vi, Mèo Vạc đang được đầu tư, xây dựng.
Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở xã Pả Vi, Mèo Vạc đang được đầu tư, xây dựng.

Ngoài các giá trị địa chất, địa mạo, Công viên đá còn là nơi mỗi người dân đất Việt mong đến một lần trong đời bởi giá trị chủ quyền thiêng liêng nơi mảnh đất tột Bắc. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn thấy nhiều giá trị du lịch chưa được khai thác hết, đó là du lịch mạo hiểm, một hoạt động hết sức phù hợp với miền đá. Chính vì lẽ đó, việc quan tâm đầu tư mở rộng các điểm khai thác phí tham quan là một mục tiêu rất khả thi.

Thời gian qua, các địa phương trên khu vực Công viên đã rất quan tâm đến việc lựa chọn, xây dựng các điểm nhấn, trong đó có các điểm nhấn đủ sức có thể thu được phí tham quan. Ngoài các điểm tham quan nổi tiếng, từng bước được đầu tư hoàn thiện hơn để thu hút phí tham quan như Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Nhà Vương thì hang động Lùng Khúy đã trở thành Đệ nhất động trên Cao nguyên đá. Phí tham quan hang động này hàng năm chắc chắn sẽ là con số tiền tỷ, cho dù công tác quảng bá của điểm tham quan này vẫn còn rất khiêm tốn.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, của nhiều chuyên gia, vùng Công viên đá còn rất nhiều những địa danh tiềm năng có thể mở rộng điểm thu phí tham quan, điều này phụ thuộc vào sự quan tâm, đầu tư xây dựng điểm nhấn, công tác quảng bá và đặc biệt là cách thức chúng ta tổ chức xây dựng việc thu phí tham quan toàn Công viên trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó trưởng Ban quản lí CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn, cho biết: Không có di sản nào được quản lí, bảo vệ, đầu tư mà khách vào tham quan lại không phải mất phí, trừ người dân sinh sống trong di sản đó. Thu phí chính là cách thức để chúng ta vừa tôn vinh giá trị di sản, vừa để nhắc nhở trách nhiệm của mỗi khách tham quan đối với di sản và đồng thời, nó là nguồn lực quan trọng phục vụ cho việc tái đầu tư, bảo tồn di sản. Trên khu vực Công viên đá của chúng ta, ngoài một số điểm thu phí tham quan hiện có, khu vực Mã Pì Lèng (Mèo Vạc) cũng rất xứng đáng để thu phí tham quan. Muốn làm được vậy, ngoài những cơ sở vật chất đã được đầu tư, chúng ta cần có sự đầu tư thêm, ví dụ như những yếu tố đảm bảo sự an toàn, cảnh báo nguy hiểm, trải nghiệm cho du khách...

Thực tế có thể thấy, trên khu vực Công viên đá còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, đầu tư trở thành điểm thu phí tham quan. Ví dụ như ở xã Lũng Cú (Đồng Văn), ngoài khu vực Cột cờ Lũng Cú, chúng ta có thể tiếp tục đầu tư một điểm tham quan có thu phí ở nơi mỏm đất khu vực biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Một số địa phương như Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn có thể tiếp tục khảo sát một số hang động gần thị trấn, nếu đủ điều kiện có thể đầu tư trở thành điểm tham quan như hang Lùng Khúy. Đặc biệt, khu vực Cổng trời Quản Bạ hay một số điểm như Mã Pì Lèng là những điểm rất phù hợp để chúng ta nghiên cứu, kêu gọi đầu tư, xây dựng những điểm thực hiện môn thể thao mạo hiểm là dù lượn hoặc cắm trại gia đình.

Trong những nỗ lực đầu tư cho Công viên đá theo hình thức xã hội hóa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết, tỉnh khuyến khích các địa phương kêu gọi đầu tư, xây dựng các điểm nhấn như các điểm vui chơi, tham quan, trải nghiệm và có thể thu phí tham quan như nhiều địa phương khác đã làm.

Để tránh việc có quá nhiều các điểm thu lẻ tẻ, thường tạo cảm giác làm phiền du khách, theo đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó trưởng Ban quản lí CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn thì việc nghiên cứu, xây dựng hình thức thu phí tham quan tổng thể Công viên đá là rất cần thiết. Chúng ta có thể có nhiều cách để thực hiện việc thu phí tham quan tổng thể, từ việc tách bạch đối tượng cư dân địa phương đến việc giúp cho du khách có thể tùy chọn điểm tham quan mình thích trên Cao nguyên đá thông qua vé tham quan tổng thể.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm chuẩn nhiều trường chạm mốc 30

Tính đến cuối giờ chiều 30/7, nhiều trường đại học trong cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1. Thậm chí điểm chuẩn của một số trường ở mức 30 điểm.

31/07/2017
12 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển giáo dục STEM

Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có đề cập đến giáo dục STEM. Là người trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Thành Hải, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri, Hoa Kỳ đã có 12 kiến nghị đóng góp gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

28/07/2017
Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc"

BHG- Sáng 21.7, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai trương Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc", hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). Dự khai trương triển lãm có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

21/07/2017
Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang" tại thành phố Hồ Chí Minh

BHG - Sáng 21.7, tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang". Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố trong nước.

21/07/2017