Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc tại tỉnh ta

15:14, 11/08/2017

BHG - Ngày 11.8, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cùng đoàn công tác gồm lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ VHTT&DL đã có buổi làm việc tại tỉnh Hà Giang. Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hà Giang.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu tại buổi làm việc.

Trong những năm qua được sự quan tâm giúp đỡ của T.Ư Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã được tổ chức sôi nổi, rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 69 di sản được xếp hạng. Trong đó có 03 Bảo vật Quốc gia; 52 di tích và 14 di sản văn hóa phi vật thể. 7 tháng qua, tỉnh đã, đang hoàn thiện nhiều hồ sơ di tích triển khai bảo tồn văn hóa phi vật thể Quốc gia; Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch trọng điểm Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn trình Bộ VHTT&DL thẩm định... Cùng với đó, tỉnh đã chú trọng chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; tổ chức các hoạt động lễ hội, biểu diễn văn hóa du lịch, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân và khách du lịch. Hà Giang hiện có 1.233 Nhà văn hóa kiêm hội trường thôn, bản; trên 96 nghìn hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 737 làng, bản, khu phố văn hóa; 898 cơ quan đơn vị văn hóa; 16 xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, trong những năm gần đây nhiều lễ hội, điểm đến du lịch của Hà Giang như: Lễ hội Hoa Tam giác mạch, Chợ tình Khâu Vai và những nét văn hóa truyền thống, hình ảnh, con người, tiềm năng du lịch đã đến được với nhiều nước trên thế giới và trở thành biểu trưng du lịch độc đáo của Hà Giang… Theo đó, trong 7 tháng qua, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt trên 620 nghìn lượt người. Trong đó, khách quốc tế hơn 107 nghìn lượt người; doanh thu từ du lịch đạt trên 554 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ VHTT&DL
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc với Bộ VHTT&DL.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Hà Giang luôn chú trọng giáo dục những nét văn hóa truyền thống, lịch sử truyền thống của địa phương, chủ động giao lưu, học hỏi văn hóa, thể thao đối với các tỉnh trong cả nước và các tỉnh nước bạn Trung Quốc; chủ động xây dựng đề án bảo tồn văn hóa dân tộc Mông; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian. Nâng cấp Câu lạc bộ liên thế hệ để truyền dạy văn hóa ngay tại cộng đồng dân cư. Về du lịch đã thành lập được Hiệp hội du lịch Hà Giang, khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch cộng đồng. Các di tích lịch sử được chú trọng đầu tư xây dựng và thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân trong cả nước. Tuy nhiên, vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn về kinh tế nên 90% quy mô diện tích Nhà văn hóa thôn, bản không đạt tiêu chuẩn; 100% các xã phường, thị trấn chưa hình thành được Trung tâm văn hóa thể thao cấp xã; cơ sở vật chất, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn hạn chế… Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ VHTT&DL tiếp tục quan tâm đầu tư cho Hà Giang nâng cấp một số di tích lịch sử như: Chùa Nậm Dầu; các điểm di tích lịch sử Mặt trận bắc Vị Xuyên; xem xét lại tiêu chí, tiêu chuẩn về công nhận nghệ nhân tín ngưỡng truyền thống…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Hà Giang trong phát triển thiết chế văn hóa, phục dựng và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, lịch sử của địa phương, chú trọng quảng bá phát triển du lịch dịch vụ, tạo ra được nhiều điểm nhấn, ấn tượng về du lịch đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tiềm năng thế mạnh của tỉnh vẫn còn rất lớn. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đề nghị: Hà Giang cần tiếp tục vận hành theo cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu, tiềm năng du lịch đẩy mạnh mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư cùng phát triển. Có giải pháp trước mắt nhưng không được phá hỏng lâu dài; quan tâm phát triển và thường xuyên tổ chức các giải TDTT quần chúng để khuyến khích phong trào phát triển. Chú trọng xã hội hóa đầu tư cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Cùng với đó, Hà Giang cần tiếp tục phát huy vai trò hoạt động của các tổ, đội văn hóa cơ sở, hội nghệ nhân dân gian… và Bộ VHTT&DL tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh tìm kiếm các giải pháp đẩy mạnh phát triển văn hóa, thể thao, thiết chế văn hóa và nhất là công tác quảng bá xúc tiến du lịch của Hà Giang…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm chuẩn nhiều trường chạm mốc 30

Tính đến cuối giờ chiều 30/7, nhiều trường đại học trong cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1. Thậm chí điểm chuẩn của một số trường ở mức 30 điểm.

31/07/2017
12 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển giáo dục STEM

Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có đề cập đến giáo dục STEM. Là người trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Thành Hải, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri, Hoa Kỳ đã có 12 kiến nghị đóng góp gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

28/07/2017
Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang" tại thành phố Hồ Chí Minh

BHG - Sáng 21.7, tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang". Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố trong nước.

21/07/2017
Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc"

BHG- Sáng 21.7, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai trương Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc", hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). Dự khai trương triển lãm có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

21/07/2017