Yên Minh thay đổi cách tiếp cận, thu hút khách du lịch

08:44, 11/07/2017

BHG - Nằm trên vùng Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn, nhưng từ năm 2016 trở về trước, huyện Yên Minh vẫn chỉ được coi là điểm dừng chân “bước đệm” đối với du khách khi đến CNĐ. Bởi lượng khách du lịch đến, nghỉ lại ở Yên Minh rất thấp so với các huyện khác trên vùng CNĐ. Vì vậy, phát triển du lịch ở Yên Minh còn nhiều hạn chế và chưa phát huy được tiềm năng. Tuy nhiên từ cuối năm 2016 đến nay, quan điểm phát triển du lịch và cách tiếp cận, thu hút khách du lịch ở Yên Minh đang dần được thay đổi.

Người dân mạnh dạn đầu tư cơ sở lưu trú

Từ cuối năm 2016 đến nay, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Yên Minh mạnh dạn đầu tư xây dựng mới các cơ sở lưu trú nhà nghỉ, khách sạn, nhất là lưu trú theo hình thức Homestay. Đã có hàng chục cơ sở lưu trú cho khách du lịch được xây dựng, đưa vào hoạt động. Hầu hết các cơ sở này có lượng khách đến ở, lưu trú qua đêm tương đối ổn định.Chị Lương Thị Thu Hương, chủ cơ sở lưu trú 2A Homestay and Coffee tại thị trấn Yên Minh cho biết: Gia đình tôi đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động lưu trú cho du khách từ đầu năm 2017, trung bình mỗi tháng chúng tôi tiếp đón và phục vụ khoảng 200 – 300 du khách.Cơ sở của chị Nguyễn Thị Sy tại xã Du Già, nằm trên tỉnh lộ 176 nối Yên Minh và Bắc Mê, dù đây là tuyến đường có ít phương tiện qua lại so với các tuyến Quốc lộ và chưa nhiều du khách biết đến nhưng lượng du khách đến với cơ sở của chị cũng khá cao. Chị Sy cho biết: Nhà nghỉ Homestay của tôi đi vào hoạt động từ tháng 9.2016. Trung bình mỗi ngày chúng tôi đón khoảng 8 du khách.

Nhà nghỉ 2A Homstay And Coffee mới đi vào hoạt động đầu năm 2017 nhưng đã trở thành địa chỉ yêu thích của nhiều đoàn khách.
Nhà nghỉ 2A Homstay And Coffee mới đi vào hoạt động đầu năm 2017 nhưng đã trở thành địa chỉ yêu thích của nhiều đoàn khách.

Theo các chủ cơ sở lưu trú, mỗi lượt khách nghỉ qua đêm theo hình thức Homestay chủ cơ sở thu khoảng 80.000 – 100.000 đồng, nếu phục vụ thêm bữa sáng sẽ thu thêm khoảng 20.000 đồng. Lượng khách lưu trú lại Yên Minh phần lớn là khách du lịch trải nghiệm – “Phượt” và phần lớn là khách Quốc tế. Tuy nhiên, các chủ cơ sở cũng cho biết, nhiều đoàn khách trong nước cũng lựa chọn lưu trú theo kiểu Homestay vì giá thành rẻ, lại có cơ hội giao lưu với các đoàn khác và dễ dàng tìm hiểu về văn hóa của người dân địa phương khi trực tiếp ăn, ngủ cùng chủ nhà. Và để khách du lịch biết đến các cơ sở lưu trú của họ, chủ cơ sở đã chủ động liên kết với các Homestay có tiếng ở thành phố Hà Giang và đăng thông tin lên các website, trang mạng xã hội chuyên quảng bá, đánh giá về các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, từ đó du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt phòng nghỉ qua mạng. Điều này cho thấy sự thay đổi trong nhận thức về phát triển du lịch, thu hút du khách của người dân.

Chính quyền quan tâm, định hướng phát triển du lịch trải nghiệm

Yên Minh là huyện trung tâm của 4 huyện vùng cao núi đá, nằm trong vùng Công viên Địa chất Toàn cầu - CNĐ Đồng Văn. Nhưng địa phương này có rất ít các điểm tham quan du lịch nổi tiếng cũng như chưa thực sự quan tâm đầu tư các tua, tuyến du lịch. Vì vậy các điểm du lịch có tiếng của Yên Minh như: Hang Nà Luông (xã Mậu Long); Di tích lịch sử cách mạng Đồn Pháp và tường thành Lũng Hồ (xã Lũng Hồ), hang Cờ Cải (xã Đường Thượng)... chưa được nhiều du khách biết đến.

Với điều kiện một huyện nghèo đặc biệt khó khăn, nguồn ngân sách hạn hẹp, khó bố trí vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho các điểm du lịch để thu hút du khách đến tham quan. Huyện Yên Minh xác định tập trung phát triển du lịch cộng đồng. Vì vậy từ năm 2009, huyện Yên Minh đã xây dựng và bắt đầu thực hiện Đề án Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản (thị trấn Yên Minh). Tuy nhiên, vì hầu như các hộ xuất phát từ làm nông nghiệp nên nhận thức về phát triển kinh tế từ du lịch còn chậm chuyển đổi nên Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản chưa thu hút được du khách.

Từ khi CNĐ Đồng Văn trở thành thành viên của mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu, lượng khách du lịch đến công viên nói chung và Yên Minh nói riêng tăng từng năm và ngày càng cao. Nhận thức của nhiều hộ dân về phát triển các dịch vụ du lịch cũng nâng lên. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các nhà lưu trú Homstay, nhà nghỉ, khách sạn phục vụ du khách cùng các dịch vụ phục vụ du lịch khác cũng theo đó phát triển. Tiếp tục theo đuổi định hướng phát triển du lịch trải nghiệm, ngày 9.5.2017, UBND huyện Yên Minh phê duyệt Đề án xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Mạ (thị trấn Yên Minh). Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Hoàng Anh Tuấn, cho biết: Sở dĩ chúng tôi xây dựng Đề án này bởi thôn Nà Mạ có nhiều điều kiện thuận lợi như có nhiều ngôi nhà cổ người dân bản địa; nhận thức về phát triển du lịch của các hộ trong thôn tương đối cao, nhiều hộ đã tự làm dịch vụ du lịch Home stay từ nhiều năm trước, thu hút lượng lớn du khách nên dễ dàng truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ khác. Mục tiêu của chúng tôi phấn đấu năm 2020, có ít nhất 10 hộ trong thôn Nà Mạ làm dịch vụ lưu trú, phục vụ tối thiểu 10 – 20 lượt khách mỗi ngày; phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ phục vụ du khách như ẩm thực, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm văn hóa, leo núi... đồng thời kết nối thường xuyên với các tua, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Yên Minh, trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện Yên Minh đón trên 17.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 1,6 tỷ đồng, số lượt khách và doanh thu từ du lịch cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.  Kết quả này cho thấy sự thay đổi nhận thức về phát triển du lịch ở Yên Minh đã và đang đem lại những hiệu quả nhất định trong thu hút và giữ chân du khách ở lại Yên Minh.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạnh phúc gia đình là sự yêu thương và chia sẻ!

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình". Từ bao đời nay, gia đình Việt luôn được hình thành và phát triển dựa trên những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp về tình yêu, sự thủy chung, chia sẻ, hiếu nghĩa, chăm chỉ, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

28/06/2017
Tổng duyệt tiết mục tham gia Liên hoan "Nghệ thuật thiếu nhi" và "Tiếng kèn đội ta" khu vực phía Bắc năm 2017

BHG- Chiều ngày 27.6, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, đã diễn ra buổi Tổng duyệt các tiết mục tham gia liên hoan "Nghệ thuật thiếu nhi" và " tiếng kèn đội ta" do Hội đồng đội trung ương phát động đến các Cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Bắc năm 2017. 

28/06/2017
Tạo sinh kế để người dân góp phần bảo tồn Công viên đá

BHG- Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn có 4 huyện, dân số khoảng 250.000 người thuộc 17 dân tộc sinh sống. Đời sống KT – XH nơi đây còn rất khó khăn khi cả 4 huyện đều thuộc diện 30a. Tuy nhiên, Công viên đá cũng được coi có tiềm năng, cơ hội phát triển rất lớn chính từ những khó khăn của địa hình, địa mạo và tự nhiên, bản sắc của cộng đồng các dân tộc. 

27/06/2017
Prudential trao tặng xe đạp cho 16 học sinh nghèo vượt khó tại Hoàng Su Phì

BHG- Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm nay, ngày 27.6.2017, tại huyện Hoàng Su Phì, Công ty Prudential Việt Nam phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao tặng 16 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học của huyện Hoàng Su Phì. 

27/06/2017