Gắn tranh bằng hạt gạo, ươm mầm tài năng trên Cao nguyên đá

06:44, 01/07/2017

BHG- Từ những nguyên liệu đơn giản và gần gũi nhất như hạt gạo, hạt rau đay, rau dền và đá, thầy và trò trong Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé, xã Ma Lé (Đồng Văn) đã tạo nên những bức tranh độc đáo và đẹp mắt. Ghép tranh bằng hạt gạo, đó không phải là một cách làm mới. Tuy nhiên đối với các em học sinh trong trường, CLB là nơi để các em thể hiện những đam mê, sáng tạo của riêng mình.

Các em học sinh cần mẫn ngồi gắn tranh từ hạt gạo.
Các em học sinh cần mẫn ngồi gắn tranh từ hạt gạo.

Nói đến nghệ thuật hội hoạ, chúng ta sẽ thường nhắc đến các nguyên liệu như màu nước, màu bột, sơn dầu, mà ít tai biết rằng chính những thứ hạt đồng quê mộc mạc như hạt gạo lại có thể là nguyên liệu vô cùng đặc biệt. Đó chính là lý do để “Lớp dạy gắn tranh bằng hạt gạo” của trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé ra đời. Lớp học mở ra với mong muốn tận dụng các nguyên liệu sẵn có của địa phương để giúp các em rèn luyện kỹ năng cơ bản như kỹ năng vẽ, kỹ năng trang trí,... Ban đầu lớp chỉ có hơn 20 em, đến nay đã có 245 em học sinh tham gia gắn và vẽ tranh trong CLB. Trong đó khoảng 80 em trực tiếp vẽ, gắn tranh còn lại các em nhỏ hơn sẽ phụ giúp các anh chị như chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu.

Những bức tranh hầu hết được làm bằng hạt gạo và đá, được các em tỉ mỉ gắn trong suốt nhiều ngày. Tuỳ vào độ khó của bức tranh mà có thể làm trong 4 đến 5 ngày. Thầy Nguyễn Văn Tám, là Giáo viên phụ trách chính của CLB Mỹ thuật và cũng là thầy giáo trực tiếp dạy các em gắn tranh, chia sẻ: “Ban đầu, ý định của chúng tôi là mở một lớp học bình thường, không ngờ các em lại làm quá tốt. Tôi thực sự rất vui mừng vì các em thích thú và đam mê đến thế. Rất nhiều em đã bước đầu thể hiện được năng khiếu của mình bằng việc cảm nhận và hiểu về khung hình, màu sắc trong hội hoạ.”

Được biết, các em nhỏ đã cùng nhau vẽ và gắn được hơn 100 bức tranh chủ yếu là tái hiện lại khung cảnh làng quê bình dị, cảnh vui đùa, đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất nơi các em sinh sống. Những hạt gạo được sơ chế và gắn lên các bìa carton hết sức đẹp mắt. Hiện tại, tranh của các em đã được rất nhiều người biết đến và đặt mua. Tranh được bán với giá từ 150 – 200 nghìn đồng. Một số đơn vị đặt mua thường xuyên như Bệnh viện mắt Hà Giang, các đơn vị ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Sau khi trừ chi phí mua nguyên liệu và giữ lại một khoản dành cho CLB thì phần còn lại nhà trường sẽ chia đều cho các em học sinh để mua sách, bút và đồ dùng học tập.

Một điều đáng mừng đó là những bức tranh các em học sinh nhận được sự chào đón và đánh giá cao khi gửi đi tham dự một số cuộc thi ở tỉnh, trong đó có một số bức đạt giải cao. Em Thào Mí Súng, lớp 5A trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé, tâm sự: “Em vui lắm vì tranh của em đã được giải. Em thấy lớp học này rất bổ ích cho em và các bạn trong trường, nhờ có lớp học này và các thầy, cô nên chúng em mới biết được mình có khả năng vẽ và có động lực cố gắng hơn.

Cô Dương Thị Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Lớp dạy gắn tranh của trường thực sự đã thành công hơn cô trò tôi mong đợi. Chúng tôi cũng mong muốn từ đây có thể phát huy được hết năng khiếu của các em mà bấy lâu nay luôn bị đè nặng bởi khó khăn, thiếu thốn mà không được thể hiện ra. Hy vọng với sự giúp đỡ của các đơn vị, cá nhân mua tranh, CLB sẽ được mở rộng hơn nữa; tạo điều kiện cho các em có năng khiếu thực sự đi học tại các lớp học vẽ chuyên nghiệp hơn.”

Những lớp học vẽ và gắn tranh trong CLB Mỹ thuật của trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé đã phần nào thôi thúc niềm đam mê trong sâu thẳm mỗi đứa trẻ nơi đây. Khi cặm cụi, mải miết với những hạt gạo để ghép thành những bức tranh, mỗi đứa trẻ như sống ở một thế giới khác, ánh mắt bừng lên tia sáng của hy vọng. Bức tranh nhiều màu sắc cũng như mong muốn về một tương lai tốt đẹp hơn, no ấm đủ đầy hơn của các em trong CLB nói riêng và của tất cả các em nhỏ trên Cao nguyên đá nói chung, như những mầm non đang mạnh mẽ vươn lên từ trên triền núi đá!

Các cá nhân, đơn vị muốn mua tranh gạo ủng hộ các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé có thể liên lạc theo địa chỉ: Cô giáo Dương Thị Thành, Hiệu trưởng trường PTDTBT TH Ma Lé SĐT: 01686.790.222 hoặc thầy giáo Nguyễn Văn Tám, giáo viên phụ trách CLB Mỹ thuật SDT: 0916.16.5533

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạnh phúc gia đình là sự yêu thương và chia sẻ!

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình". Từ bao đời nay, gia đình Việt luôn được hình thành và phát triển dựa trên những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp về tình yêu, sự thủy chung, chia sẻ, hiếu nghĩa, chăm chỉ, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

28/06/2017
Tổng duyệt tiết mục tham gia Liên hoan "Nghệ thuật thiếu nhi" và "Tiếng kèn đội ta" khu vực phía Bắc năm 2017

BHG- Chiều ngày 27.6, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, đã diễn ra buổi Tổng duyệt các tiết mục tham gia liên hoan "Nghệ thuật thiếu nhi" và " tiếng kèn đội ta" do Hội đồng đội trung ương phát động đến các Cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Bắc năm 2017. 

28/06/2017
Tuyên dương 35 gia đình văn hóa tiêu biểu nhân Ngày gia đình Việt Nam

BHG- Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6), Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh đã tổ chức tuyên dương 35 gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2017. 

27/06/2017
Prudential trao tặng xe đạp cho 16 học sinh nghèo vượt khó tại Hoàng Su Phì

BHG- Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm nay, ngày 27.6.2017, tại huyện Hoàng Su Phì, Công ty Prudential Việt Nam phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao tặng 16 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học của huyện Hoàng Su Phì. 

27/06/2017