Đồng Văn xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Giáo dục đạt chuẩn

08:57, 12/07/2017

BHG - Trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục của tỉnh nhà có sự chuyển biến tích cực; không ngừng hoàn thiện, đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý (GV&CBQL) cũng đang ngày càng khẳng định được năng lực của mình. Mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đang từng bước nỗ lực xây dựng hệ thống cán bộ đạt chuẩn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài cho đất nước”.

Hiện, toàn huyện Đồng Văn có 1.811 cán bộ làm công tác giáo dục, trong đó có 1.459 giáo viên trực tiếp đứng lớp, còn lại là cán bộ quản lý Nhà nước, quản lý giáo dục, y tế trường học,... với trình độ chuyên môn 100% đạt chuẩn; 41,2% trình độ trên chuẩn. Nhằm hình thành đội ngũ GV&CBQL đủ năng lực thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, trong những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nhận thức trong công tác quản lý trường học. Hàng năm, Phòng cử nhiều lượt GV&CBQL theo học các lớp cao đẳng, đại học hệ vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể: Năm 2012, cử 44 giáo viên THCS đi học đại học; năm 2014 cử 114 giáo viên đi học. Năm nay, số giáo viên được cử đi học tính đến thời điểm hiện tại là 145,...

Trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé là trường đi đầu trong công tác chuẩn hoá cán bộ, giáo viên. Cô Dương Thị Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện, số GV&CBQL của trường 100% đạt chuẩn, vì thế chúng tôi sẽ căn cứ vào công tác giảng dạy để cử các GV đi học thêm các lớp nâng cao trình độ cho phù hợp mà không cử đi học một cách ồ ạt”. Nhà trường cũng khuyến khích các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo đặc thù của từng bộ môn, chú trọng nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp bằng cách tổ chức các cuộc thi, các buổi giao lưu học hỏi có giá trị thực tiễn cao. Đây cũng là diễn đàn để các giáo viên trao đổi kinh nghiệm. Trong quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ GV&CBQL, cô Thành cho biết thêm, đối với Trường PTDTBT Tiểu học Ma Lé có những cách làm riêng, như: Xây dựng và phát triển đội ngũ GV&CBQL của nhà trường được thể hiện chủ yếu trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn, thông qua các hoạt động dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, tạo điều kiện cho giáo viên trẻ đi học nâng cao trình độ, nghiệp vụ... Trường luôn chủ động để có kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ GV&CBQL thay vì ngồi chờ chỉ đạo từ các cấp, lãnh đạo...

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, Phòng GD&ĐT trực tiếp mở các lớp học bồi dưỡng về chính trị cho giáo viên trong các trường trên địa bàn huyện vào các dịp nghỉ Hè để nâng cao trình độ trình độ lý luận. Chị Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn, cho biết: “Nâng cao chất lượng đội ngũ GV&CBQL là một việc làm quan trọng nhất trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục ở các trường, đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hiệu trưởng. Thời gian tới, nhiệm vụ của toàn ngành là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng, tự học và sáng tạo”...; chỉ đạo tổ chức các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT; thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực; thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nhà giáo...”. Làm được những điều này, tin rằng chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được khẳng định, nâng cao hơn nữa.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng chúng ta luôn ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển ngành Giáo dục tỉnh nhà. Việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng dạy học từ trước đến nay luôn là nhiệm vụ quan trọng nhất, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình dạy học nói riêng và quá trình giáo dục của các nhà trường nói chung. Để tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá thắng lợi, phải phát triển mạnh GD&ĐT, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển mạnh và bền vững.

          My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạnh phúc gia đình là sự yêu thương và chia sẻ!

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình". Từ bao đời nay, gia đình Việt luôn được hình thành và phát triển dựa trên những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp về tình yêu, sự thủy chung, chia sẻ, hiếu nghĩa, chăm chỉ, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

28/06/2017
Tổng duyệt tiết mục tham gia Liên hoan "Nghệ thuật thiếu nhi" và "Tiếng kèn đội ta" khu vực phía Bắc năm 2017

BHG- Chiều ngày 27.6, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, đã diễn ra buổi Tổng duyệt các tiết mục tham gia liên hoan "Nghệ thuật thiếu nhi" và " tiếng kèn đội ta" do Hội đồng đội trung ương phát động đến các Cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Bắc năm 2017. 

28/06/2017
Tạo sinh kế để người dân góp phần bảo tồn Công viên đá

BHG- Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn có 4 huyện, dân số khoảng 250.000 người thuộc 17 dân tộc sinh sống. Đời sống KT – XH nơi đây còn rất khó khăn khi cả 4 huyện đều thuộc diện 30a. Tuy nhiên, Công viên đá cũng được coi có tiềm năng, cơ hội phát triển rất lớn chính từ những khó khăn của địa hình, địa mạo và tự nhiên, bản sắc của cộng đồng các dân tộc. 

27/06/2017
Prudential trao tặng xe đạp cho 16 học sinh nghèo vượt khó tại Hoàng Su Phì

BHG- Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm nay, ngày 27.6.2017, tại huyện Hoàng Su Phì, Công ty Prudential Việt Nam phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao tặng 16 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học của huyện Hoàng Su Phì. 

27/06/2017