Hà Giang

Yên Minh gấp rút chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia

06:56, 25/05/2017

BHG- Không đầy một tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra. Đây là thời điểm thầy và trò các trường THPT trên địa bàn huyện Yên Minh đang gấp rút ôn tập, hoàn tất việc chuẩn bị về cơ sở vật chất để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.

Một tiết ôn tập của cô và trò Trường THPT Yên Minh.
Một tiết ôn tập của cô và trò Trường THPT Yên Minh.

Tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 huyện Yên Minh có 464 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có khoảng 70% học sinh thi để xét tốt nghiệp THPT và khoảng 30% thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Các điểm thi được bố trí tại Trường THPT huyện Yên Minh và Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Yên Minh. Các thí sinh của các Trường THPT Mậu Duệ và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện được chia ra dự thi tại 2 điểm thi trên. Bên cạnh các thí sinh đang học khối 12 có cả các thí sinh tự do đăng kí thi. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tại huyện Yên Minh sẽ do Viện Đại học Mở Hà Nội giám sát. Cán bộ, giảng viên của đơn vị giám sát sẽ cùng phối hợp, hỗ trợ công tác tổ chức thi, thực hiện việc giám sát các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo.

Ngay từ khi nhận được văn bản, chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, UBND huyện Yên Minh đã thành lập 1 Ban chỉ đạo thi cấp huyện do đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; các Hiệu trưởng, Hiệu phó của các trường THPT trên địa bàn huyện là thành viên. Bên cạnh đó, các phòng, ban như: Phòng Văn hóa, Tài chính & Kế hoạch, Trung tâm Y tế, Công an huyện... sẽ cùng hỗ trợ trong kỳ thi. Các Trường THPT ngay sau khi có quy chế thi đã tổ chức phổ biến đến học sinh, giáo viên và cả phụ huynh học sinh để nắm bắt được những quy định chung, cách ra đề và đặc biệt là biết những điểm mới trong kỳ thi năm nay để điều chỉnh cách ôn tập cho phù hợp, hiệu quả.

Tại các trường THPT, công tác ôn tập được thực hiện từ rất sớm và theo kế hoạch cụ thể. Theo tìm hiểu, tại Trường THPT Yên Minh công tác ôn tập được tổ chức từ tháng 10.2016 đối với các môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đối với các môn tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa, Giáo dục công dân) và Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) ôn tập theo từng môn và mức độ ra đề.  Đồng chí Tạ Quang Hòa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xác định kỳ thi THPT Quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016-2017, nhà trường đã cử những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm để ôn tập cho học sinh. Năm nay, Ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận và có hướng ra đề mới nên thầy, cô cũng chủ động hướng dẫn các em cách ôn tập theo cách ra đề thiên về đọc hiểu, nghị luận xã hội, tư duy sát với thực tế và không lệ thuộc vào sách vở. Đối với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, ôn tập theo từng mức độ ra đề bài và tùy vào trình độ kiến thức của học sinh. Với điểm mới là những môn có lượng kiến thức tương đối lớn như Toán, Lịch sử, Địa thi theo hình thức trắc nghiệm, do đó các em được ôn tập theo các chủ đề để dễ dàng hệ thống hóa lại kiến thức”. Bên cạnh đó, học sinh được làm các đề thi thử do Bộ GD&ĐT ban hành. Đến nay, các trường THPT trên địa bàn huyện Yên Minh đã tổ chức được 2 đợt thi thử cho tất cả các môn thi, dự kiến vào đầu tháng 6 sẽ tổ chức một đợt cuối. Em Hoàng Mai Hương, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Yên Minh cho biết: “Qua những lần làm bài thi thử giúp em hình dung được đề thi của từng môn như thế nào. Từ đó, định hướng được những kiến thức trọng tâm nhất, cách làm bài và đặc biệt là sẽ bớt đi sự bỡ ngỡ, căng thẳng lúc thi chính thức. Em cũng có nguyện vọng xét tuyển vào Học viện Tài chính”.

Bên cạnh việc gấp rút tổ chức ôn tập, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất tại 2 điểm thi đã tương đối hoàn tất. Mỗi phòng thi sẽ có 24 thí sinh, được đảm bảo về bàn ghế, thiết bị chiếu sáng, quạt điện. Kỳ thi diễn ra vào thời điểm nắng nóng, cộng với tâm lý căng thẳng nên tại mỗi điểm thi đều có cán bộ y tế túc trực để kịp thời hỗ trợ khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, cán bộ y tế học đường thường xuyên đến khu trọ của học sinh để kiểm tra nơi ăn ở, tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm khi ngày thi đã gần kề. Lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp trong việc đảm bảo an ninh, phân luồng giao thông trong những ngày kỳ thi diễn ra.Cùng với cả nước, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn huyện Yên Minh sẽ diễn ra từ ngày 22-24.6. Mong rằng, với những nỗ lực trong việc ôn tập, sự tận tâm của các thầy, cô giáo và sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các em học sinh sẽ đạt được kết quả tốt nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục năm học 2016-2017 của huyện nhà.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khúc tráng ca về cuộc mưu sinh nơi "hiểm địa" Mã Pì Lèng (Kỳ I: Chinh phục thiên nhiên, gieo mầm sống nơi "hiểm địa")

BHG- "Sống trên đá, chết nằm trong đá" là câu nói nhiều người hay nhắc đến cuộc sống của người dân vùng Cao nguyên đá. Còn với tôi, sau những lần trải nghiệm Miền đá, có một điều ngỡ ngàng hơn, đó là việc người dân 2 bên hẻm vực Tu Sản và dưới chân đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc đang nắm giữ một "kỷ lục" không ai muốn, họ canh tác, sinh sống tại một trong những nơi "hiểm địa" nhất Việt Nam. 

24/05/2017
Hội thảo hệ thống Nhà thiếu nhi cấp huyện năm 2017

BHG - Ngày 22.5, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Hội thảo hệ thống Nhà thiếu nhi cấp huyện năm 2017. Tham dự Hội thảo có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh...

23/05/2017
Mèo Vạc đẩy nhanh tiến độ xây dựng "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông"

BHG- Đề án xây dựng "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông" ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) được đánh giá sẽ tạo ra một điểm nhấn du lịch thu hút du khách đến thăm và trải nghiệm. Đến nay, các hạng mục công trình đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; hình ảnh về một ngôi làng mới với kiến trúc đặc trưng của người Mông đang dần hiện hữu. 

23/05/2017
Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Nhà thiếu nhi tỉnh

BHG - Sáng 23.5, tại Hội trường tầng 4 Nhà thiếu nhi (NTN) tỉnh, Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1992 – 2017) Nhà thiếu nhi tỉnh đã được tổ chức. Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Tú Oanh, Phó Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo NTN tỉnh qua các thời kỳ; đại diện NTN thành phố Hà Nội, Tuyên Quang, Điện Biên và đông đảo các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

23/05/2017