Vị Xuyên chú trọng xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia

08:39, 04/05/2017

BHG - Xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia là một chủ trương lớn của ngành GD&ĐT nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của ngành GD&ĐT trong thời đại mới. Tại huyện Vị Xuyên, những năm qua, công tác này luôn được chú trọng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên có 78 trường học với tổng số 24.628 học sinh, trong đó có 27 trường Mầm non (MN), 28 trường Tiểu học (TH), 5 trường TH và THCS, 17 trường THCS. Trong học kỳ 1 năm học 2016 – 2017, toàn huyện có thêm 5 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia (trong đó có 2 trường MN và 3 trường TH), nâng tổng số trường học đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện lên 24 trường, đạt 30,7%. Ngành GD&ĐT huyện đặt mục tiêu đến hết năm 2020 toàn huyện có thêm 8 trường học được công nhận đạt chuẩn. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên, bà Lê Thị Thuận cho biết: “Để thực hiện mục tiêu trên, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn. Phối hợp với Phòng Tài chính, Kinh tế hạ tầng tham mưu cho UBND huyện bố trí ngân sách tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho các trường, như: Phòng học, phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi... Thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát các tiêu chí xây dựng trường chuẩn tại các xã, thị trấn. Đồng thời, huy động xã hội hóa từ các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất và đối với các trường học phải đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...”.

Có thể nói, phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia ngày càng được đẩy mạnh trên địa bàn huyện Vị Xuyên và tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cô Trần Thị Vụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Thủy chia sẻ: “Năm 2015, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường; qua đó khẳng định chất lượng cũng như vị thế của trường; các bậc phụ huynh càng tin tưởng và an tâm khi cho con em theo học. Nhận thức được việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã khó, việc duy trì càng khó hơn nên tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng nỗ lực trong mọi hoạt động, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ để tiếp tục khẳng định vị trí trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn. Hiện nay, trường đang tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, mở rộng phòng học cũng như các phòng chức năng, khuôn viên học tập, vui chơi cho học sinh...”.

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường. Cùng với việc huy động các nguồn vốn khác nhau để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành Giáo dục huyện cũng  tăng cường các giải pháp phát huy nội lực của các nhà trường trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Với những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục huyện Vị Xuyên đã có những điều kiện căn bản để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH ở địa phương.

Tuy nhiên, theo quy định để được công nhận trường học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cần phải có nguồn kinh phí lớn trong khi điều kiện KT – XH của địa phương còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp. Để giải quyết những khó khăn này, thời gian tới, huyện Vị Xuyên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân và phụ huynh học sinh nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, vận động, tranh thủ nguồn lực từ xã hội hóa; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.Thời gian tới, lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia của huyện không chỉ cho các trường chưa đạt mà còn hoàn thiện, nâng cao các tiêu chuẩn để các trường đã đạt chuẩn tiến đến đạt chuẩn mức độ 2. Theo đó, huyện phấn đấu giữ vững 4 trường đã đạt chuẩn mức độ 2 và nâng thêm 2 trường đạt chuẩn mức độ 2 vào năm 2020.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu các CLB Khiêu vũ chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và 131 năm ngày Quốc tế Lao động

BHG - Tối 29.4, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Chương trình "Giao lưu các CLB Khiêu vũ trong và ngoài tỉnh" lần thứ nhất năm 2017, nhằm hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4. 2017) và Ngày Quốc tế lao động (1.5.1886 – 2017).

30/04/2017
Đặc sắc đêm Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon tại Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện tổ chức Chương trình Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon "Chạy trên cung đường Hạnh phúc" tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, mở rộng năm 2017. 

30/04/2017
Nhớ về kỷ niệm tháng Tư!

BHG - Những ngày tháng Tư năm 1975, cùng vui với niềm vui đất nước, cả xóm nhỏ quê tôi (xóm Cây Đa, xã Hưng Thành, nay là Phường Hưng Thành, Tp Tuyên Quang) trong mỗi câu chuyện đều chung chủ đề hướng tới miền Nam. Hồi đó, các phương tiện thông tin như: báo, đài chưa có nhiều như bây giờ, chứ đừng nói là điện thoại. 

29/04/2017
Gặp các anh ở Khoa A10

BHG - Những ngày tháng Tư lịch sử, cả dân tộc ta tưng bừng kỷ niệm 42 năm Chiến thắng 30.4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. Những người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt những người tham gia đoàn quân giải phóng Sài Gòn càng háo hức hướng về ngày kỷ niệm thiêng liêng ấy với những ký ức hào hùng và những kỷ niệm một đời lính chiến góp phần làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc.

29/04/2017