Trường THPT Nội trú tỉnh nâng cao chất lượng VSATTP bếp ăn

07:14, 23/05/2017

BHG- Trường THPT Nội Trú tỉnh là một trường chuyên biệt, có nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo con em các dân tộc thiểu số; tổ chức giáo dục các em theo chương trình bậc học THPT, tạo nguồn cán bộ dân tộc có đủ phẩm chất, năng lực cho vùng khó khăn của tỉnh. Cùng với công tác quản lý, giảng dạy và học tập, trong những năm qua, vấn đề về đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP) và nâng cao chất lượng bữa ăn của học sinh luôn được Trường THPT Nội Trú tỉnh đặt lên hàng đầu.

Học sinh xếp hàng theo khối lớp nhận suất ăn.
Học sinh xếp hàng theo khối lớp nhận suất ăn.

Toàn trường hiện có 560 học sinh, để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của học sinh với 3 bữa/ngày; nhà trường đã đầu tư xây dựng nhà ăn có diện tích hơn 300 m2 với 2 tầng được chia theo khối lớp tại khuôn viên của trường; cùng với hơn 10 cán bộ phục vụ nấu ăn. Nhằm nâng cao chất lượng VSATTP, nhà trường đã sử dụng hệ thống nấu cơm bằng tủ gas; điều này đã giúp giảm tải sức lao động, đảm bảo hợp vệ sinh, nhanh và tăng số lượng xuất cơm so với trước đây khi còn sử dụng bếp củi, than.

 Theo đồng chí Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với đặc thù là một trường chuyên biệt, vì vậy vấn đề về đời sống xã hội cũng như các bữa ăn của các em luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm. Để đảm bảo tốt VSATTP, Nhà trường đã thành lập tổ Thanh tra và giao cho giáo viên phụ trách hàng tuần kiểm tra về giá cả, mẫu thức ăn, nhu cầu ăn uống của học sinh... Vì vậy cho đến nay, trường chưa để xảy ra bất kì vụ ngộ độc thực phẩm nào...”

Kết thúc buổi học trên lớp, khi tiếng kẻng báo hiệu đã đến giờ ăn, cả một khu bếp rộng lớn dần được lấp đầy bởi những tiếng gọi “bầm, u...” lấy cơm của các em học sinh, và trong chớp mắt, gần 100 bộ bàn ghế đã chật kín với những tiếng cười rôm rả bên mân cơm của từng nhóm lớp. Những bữa cơm có khi mặn, có khi nhạt nhưng đối với các em đây là không gian thu nhỏ của bàn ăn gia đình tạo không gian ấm cúng cho các em khi học xa nhà.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Dung, Tổ trưởng tổ Quản trị đời sống, phụ trách bếp ăn cho biết: “Theo thông tư 126 của Chính phủ, mỗi học sinh hàng tháng được trợ cấp 986 nghìn đồng tiền ăn. Vì vậy, nhà trường đã phải căn chỉnh các món sao cho vừa đủ chất dinh dưỡng, nhu cầu và số tiền trợ cấp hàng tháng của các em. Bên cạnh đó, thực phẩm hàng ngày đều được chọn đặt mua tại các cơ sở uy tín và sau mỗi bữa ăn cán bộ nấu ăn đều phải lưu lại mẫu thức ăn để kiểm tra...” Chị cho biết thêm: Kết thúc mỗi ngày là lại phải đau đầu nghĩ xem mai sẽ cho các em ăn món gì. Cứ đến giờ nấu ăn các cán bộ nhà bếp lại tất bật chuẩn bị từ sớm, nấu hơn 500 xuất ăn, vất vả cả một ngày nhưng bù lại các em học sinh đều ngoan, ngăn lắp; sau mỗi bữa ăn, từng lớp thay phiên nhau giúp các cô quyét dọn, vệ sinh nhà ăn...

Không chỉ đơn giản là những bữa cơm hàng ngày, bếp ăn của trường đã trở thành nơi nuôi dưỡng, cung cấp năng lượng làm việc, học tập cho các em. Điều này đã giúp các em ổn định cuộc sống, giúp các bậc phụ huynh an tâm hơn khi gửi con em mình đến học tại trường.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang - Mùa hoa Bằng lăng tím

BHG - Cùng với hoa Tam giác mạch nở đẹp vào tháng 10 – 11 âm lịch, hoa Đào, hoa Mơ, hoa Mận.. vào tháng Giêng, tháng Hai đã làm nên thương hiệu cho du lịch Hà Giang, du khách đến với thành phố Hà Giang vào thời gian này cũng được đắm chìm trong màu tím quyến rũ của hoa Bằng lăng. Hoa Bằng lăng nở rộ trên mọi tuyến phố, con đường, từ các cơ quan của Đảng, chính quyền đến các nhà dân, đâu đâu cũng một màu tím quyến rũ.

22/05/2017
Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang tổ chức Hội thảo "Học sinh, sinh viên học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều 19.5 Trường CĐSP Hà Giang đã tổ chức Hội thảo "Học sinh, sinh viên học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh". Dự Hội thảo có lãnh đạo đại diện các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo học sinh, sinh viên trường CĐSP.

20/05/2017
Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật vươn lên trong gian khó

BHG - Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật (KTKT) tỉnh được thành lập ngày 04.01.2001 và chính thức đi vào hoạt động ngày 13.02.2001. Ban đầu chỉ có 10 cán bô, giáo viên. Đến tháng 12.2001 đội ngũ cán bộ, viên chức của nhà trường mới được tuyển dụng thêm, nâng tổng số cán bô, giáo viên, nhân viên lên 27 người. Trong đó, đại học, cao đẳng 15 người; trung cấp 06 người; chưa qua đào tạo là 6 người. Cùng với chuyên môn, các tổ chức chính trị, như: Chi bộ, Đoàn Thanh niên, Công đoàn trường cũng được thành lập. 

20/05/2017
Quang Bình tích cực chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sắp đến, thời điểm này, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến cho các em học sinh những thông tin về kỳ thi, các trường THPT trên địa bàn huyện Quang Bình đang tích cực ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em chủ động bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt.

18/05/2017