Hà Giang

Ngành Giáo dục đào tạo huyện Vị Xuyên với phong trào sáng xanh sạch đẹp

15:28, 30/05/2017

BHG- Có dịp xuống huyện Vị Xuyên công tác, giữa trưa hè được đi dưới tán hai hàng cây râm mát trải dài dọc theo tuyến Quốc lộ 2 và nghĩ về những thành tích ấn tượng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh ngành Giáo dục huyện đã phấn đấu đạt được trong năm học 2016 – 2017 so với các huyện thành phố còn lại trong tỉnh, như Giải học sinh giỏi cấp Quốc gia khối THCS toàn tỉnh có 29 học sinh đoạt giải thì riêng huyện Vị xuyên đã chiếm 17 giải. Không những thế số giải các cuộc thi cấp Quốc gia mà các em học sinh khối THPT của huyện Vị Xuyên đoạt được lại cơ bản là giải cao  so với tổng số giải Quốc gia mà các em học sinh của tỉnh đoạt được. Nghĩ về lời dạy của Bác “ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” liên tưởng tới phương pháp quản lý, điều hành mà cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đang vận dụng nhiều năm nay trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo, thấy có sự sát hợp về tính chân thực và hiệu quả.

Giờ học ngoại khóa của các em học sinh trường Mầm non Thuận Hòa, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên.
Giờ học ngoại khóa của các em học sinh trường Mầm non Thuận Hòa, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên.

Với đề tài nêu trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện và được đồng chí Trưởng phòng Lê thị Thuận vui vẻ cho biết: Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Vị Xuyên hiện đang quản lý 27 trường Mầm Non, 28 trường Tiểu học, 5 trường Tiểu học và THCS, 17 trường THCS và 1 trường PTDT Nội trú, với  tổng số 1.113 lớp học và 23.115 học sinh tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nếu nói về sáng, xanh, sạch, đẹp thì trên địa bàn huyện đâu chỉ có ở riêng khu vực Huyện lỵ mà để các em học sinh cùng các thầy cô giáo “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui…” ngay từ đầu các năm học, phòng Giáo dục đào tạo huyện đã phát động phong trào thi đua tạo cảnh quan môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn cho học sinh vui chơi học tập. Phong trào này đã cuốn hút đông đảo cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia vào cuộc. Đồng chí Lê thị Thuận chia sẻ: Trong năm học 2016 – 2017, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Vị Xuyên đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch xây dựng trường học sáng xanh sạch đẹp, an toàn và kế hoạch đó đã được triển khai tới các đơn vị trường học. Các đơn vị trường học đã tham gia nhiệt tình, tích cực và bộ mặt của các đơn vị trường học đã có sự thay đổi rất rõ nét. Nhiều đơn vị trường học đã có những cách làm hay, sáng tạo để tạo ra cảnh quan môi trường thân thiện, đẹp, khuôn viên nhà trường được chỉnh trang và từ đó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong trường, cũng nhằm để giúp cho học sinh và giáo viên có sự gắn bó với trường lớp, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Đến trường Tiểu học A xã Thượng Sơn, một trường vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, hầu như ai cũng đều bị cuốn hút vào những nét nhấn trong khuôn viên nhà trường, nhất là khu vực Cổng trường, Bồn hoa Hướng dương, Hồ Thủy Mặc và những chiếc Đôn gỗ để chậu hoa được các thầy cô giáo trang trí độc đáo… Và ai cũng phải trầm trồ thán phục sự tài hoa, sự sáng tạo, cùng công sức của thầy và trò; các bậc phụ huynh đầu tư trang trí tạo cảnh quan trong khuôn viên nhà trường. Tâm sự với các thầy, cô giáo trong trường được biết, để có được thành quả như hiện nay, trong năm học bình quân 1 phụ huynh có con em học trong trường đã tự nguyện góp ít nhất khoảng 10 công lao động để tham gia tạo cảnh quan nhà trường. Các thầy cô cũng tự hào khẳng định, để tạo được sự cuốn hút các bậc phụ huynh và các em học sinh tham gia thì công sức các thầy, cô giáo trong trường bỏ ra phải lớn hơn gấp nhiều lần. Thầy giáo Phạm Tiếp Lực cho biết: Nhà trường có khuôn viên rộng cho nên việc trồng các loại cây như cây hoa, cây ăn quả, cây lấy gỗ. Bên cạnh đó nhà trường cũng có những mô hình như gia đình. Vấn đề quan tâm nhất đó là học sinh từ bốn điểm trường ra trường chính học tập trung. Về đây, các em được nuôi dưỡng, được học ba buổi/ngày, tức là học sáng, học chiều và cả học tối. Buổi tối nhà trường phân công giáo viên kèm thêm cho các em học sinh. Nên việc nhà trường thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2016 – 2017 đạt kết quả cao.

Đến thăm các trường PTDTBT và Trung học cơ sở xã Quảng Ngần, Tiểu học xã Việt Lâm, Mầm non xã Thuận Hòa thấy mỗi trường một vẻ và nếu ai đó mạnh dạn nhận định Khuôn viên các ngôi trường này đẹp như một vườn hoa, đẹp như công viên thì đó là những nhận định có cơ sở. Tại những ngôi trường này, với sự nỗ lực của các nữ tướng đầy tâm huyết yêu nghề yêu trường, yêu lớp đã hội tụ được trí tuệ của cả tập thể trường mình, làm tốt công tác dạy và học và đầu tư công sức để tạo dựng được khung cảnh của những ngôi trường đẹp như trong mơ và là những điểm nhấn để các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo là đệ tử của các loại điện thoại thông minh chụp ảnh và đăng tải những hình ảnh dễ thương của học sinh, của mình và đồng nghiệp mình trên facebook. Cô giáo Hoàng Thị Nên, giáo trường PTDTBT và Trung học cơ sở xã Quảng Ngần chia sẻ: Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, bản thân tôi là một giáo viên trong trường luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm cùng phối hợp với các em học sinh, với các đồng chí giáo viên chủ nhiệm phát động trong toàn trường hưởng ứng cuộc thi giữa các tổ, các lớp để chung tay xây dựng môi trường sáng xanh sạch đẹp, an toàn. Từ những mô hình thô sơ và khuôn viên trong nhà trường chưa được cải tạo thì dần dần dưới dự chung tay của tất cả các thầy cô giáo, các em học sinh đã tạo nên những mô hình như Cao nguyên đá, mô hình Thư viện thân thiện, mô hình Vườn hoa tam giác mạch. Đi từ ngoài cổng trường vào chúng ta thấy được rằng nhà trường đã chuyển mình và thay đổi rõ rệt.

Nhưng ấn tượng hơn cả trong hệ thống những ngôi trường sáng, xanh, sạch và đẹp của huyện Vị Xuyên phải nhắc đến 2 ngôi trường Tiểu học thị trấn Việt Lâm và trường Mầm non Sơn Ca. Với nền tảng của những ngôi trường được đầu tư xây dựng bài bản, lại có thêm công sức duy trì thông qua việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa, từng bước nâng cấp tạo dựng cảnh quan môi trường  theo quy hoạch hướng đến là những ngôi trường thân thiện, có những phòng học thân thiện và học sinh tích cực… để các cháu học sinh lúc ở nhà lại muốn đến trường hơn, cũng như khi đến trường được gặp những cô giáo như mẹ hiền.

Tự hào về ngôi trường nơi mình đang công tác, cô giáo Bùi Thị Khuyên, Hiệu trưởng trường Tiều học Thị trấn Việt Lâm tâm sự: Nhận thức được vai trò quan trọng cuộc vận động sáng sanh sạch đẹp, an toàn, ngay từ ngày đầu phát động, BGH nhà trường đã chỉ đạo các Tổ, các lớp lên kế hoạch tổ chức, phát động, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc và tham gia thực hiện cùng các em học sinh.  Trong các chặng thi đua, đợt thi đua và nội dung sơ kết đầu tuần công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, chậu hoa cây cảnh luôn là một trong những tiêu chí được BGH, các thầy cô quan tâm nhất. Tất cả các khu vực trong và ngoài nhà trường đã được phân công cụ thể. Hàng tháng BGH, Tổ, lớp thành lập Ban kiểm tra đi chấm điểm, qua đó có cơ sở rút kinh nghiệm nhắc nhở coi đây là những tiêu chí đánh giá các tập thể cá nhân trong các chặng thi đua. Qua quá trình triển khai hầu hết các lớp đã tham gia tích cực, môi trường giáo dục, cảnh quan môi trường đã trở lên sạch, đẹp, thân thiện. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà nhà trường luôn quyết tâm thực hiện. Hy vọng hoạt động này được duy trì thường xuyên và có hiệu quả hơn nữa!

Nhờ có sự đồng hành vào cuộc của cả hệ thống cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quyết liệt tham gia xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. đặc biệt là sự quan tâm đến sản phẩm con cưng của mình là trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, nên khết thúc năm học 2016 – 2017 thầy và trò các cấp học của huyện Vị Xuyên đã đoạt được những thành tích nổi bật. Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 các em học sinh của huyện Vị Xuyên đạt đoạt 13/16 giải nhất của toàn tỉnh về các môn học; Giành 6 giải đồng đội trong đó có 2/4 giải nhất toàn tỉnh. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Trung học Phổ thông cấp tỉnh các em học sinh các trường huyện Vị Xuyên có 86 em đoạt giải, trong đó có 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 25 giải Ba  và 34 giải Khuyến khích. Cấp tiểu học có 55 em đoạt giải cấp tỉnh. Đặc biệt trong các cuộc thi cấp Quốc gia riêng các em học sinh Khối Trung học cơ sở đã đoạt 17/29 giải của cả tỉnh...

Đề cập đến sự nghiệp giáo dục và đạo tạo trên địa bàn huyện, đồng chí Vi Hữu Cầu, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên chia sẻ: Trong những năm qua, chúng tôi tự nhận thấy kết quả các bậc học đã được nâng lên, nâng lên bởi chất lượng giáo dục đó là bằng các kết quả rất cụ thể. Thứ nhất đó là, chúng tôi khẳng định chất lượng bằng trường chuẩn, số trường chuẩn đã đạt và vượt kế hoạch. Chúng tôi đặt ra tiêu chuẩn đó là nâng cao chất lượng giáo dục bằng trường chuẩn. Thứ hai đó là khẳng định chất lượng bằng tỷ lệ chuyển cấp, chuyển lớp hàng năm; bằng số giải tại các kỳ thi cấp Quốc gia; số lượng các em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Năm học này, Vị Xuyên vẫn đứng đầu toàn tỉnh về số giải các môn thi cấp Quốc gia. Để có được chất lượng giáo dục tốt, thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nếu chúng ta chỉ khoán cho ngành giáo dục thì chắc chắn không thể có chất lượng tốt. Chính vì thế trong những năm vừa qua, giáo dục đào tạo ở Vị Xuyên đã có những thành tích đáng khích lệ.

Bài, ảnh: Đức Dũng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh: Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ nhất

BHG - Sáng 27.5, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cấp huyện lần thứ nhất năm học 2016-2017. Tới dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phòng GD&ĐT, Hội Khuyến học, các đội chơi và đông đảo cổ động viên.

27/05/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về trường chính

BHG - Ngày 26.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các huyện, thành phố sơ kết công tác thực hiện Đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về trường chính trên địa bàn tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố.

27/05/2017
Trường THCS Minh Khai tổng kết, tuyên dương giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc

BHG - Tối ngày 26.5, trường THCS Minh Khai tổ chức tổng kết, tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2016 – 2017 và tri ân học sinh lớp 9 niên khóa 2014 - 2017.

27/05/2017
Liên trường xã Pải Lủng tổng kết năm học 2016 – 2017 và tổ chức Tết thiếu nhi

BHG- Sáng 26.5, liên trường xã Pải Lủng (Mèo Vạc) tổ chức Lễ tổng kết năm học 2016 – 2017 và tổ chức Tết thiếu nhi 1.6.2017. 

26/05/2017