Khó khăn về cơ sở vật chất ở Trường Tiểu học xã Ngọc Long

Thứ Năm, 04/05/2017, 08:42 (GMT+7)

BHG - Để nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi cần phải đáp ứng nhiều yếu tố, trong đó, cơ sở vật chất giữ vai trò rất quan trọng. Hiên, trên địa bàn tỉnh ta có rất nhiều điểm trường, trường chính đang đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Đó cũng là bài toán khó đang đặt ra với chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học xã Ngọc Long, huyện Yên Minh.

Một phòng bán trú của học sinh lớp 5.
Một phòng bán trú của học sinh lớp 5.

Nhìn những lớp học được ghép từ những ván gỗ, mái pro-xi-măng thủng lỗ trỗ; những bức tường không chát còn trơ nguyên gạch, đá; nhiều người sẽ nghĩ đây là một điểm trường. Tuy nhiên, đây là nơi sinh hoạt, học tập của hơn 300  học sinh trường chính Trường Tiểu học xã Ngọc Long. Được xây dựng từ năm 2001 ngay giữa trung tâm xã, với 6 phòng học; đây cũng là dãy nhà lớp học kiên cố duy nhất của trường. Ngoài ra, có những phòng học tạm đã được xây dựng trên 20 năm. Do xây dựng đã quá lâu, hiện nay tất cả đã xuống cấp trầm trọng, không còn đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho học sinh. Nhiều lớp học nền bị bong tróc, tạo thành những “ổ gà” ngay giữa lớp học. Những lớp tạm bợ từ ván gỗ cũng không ngăn được những cơn gió mùa Đông giá rét. Vào mùa mưa, việc học tập và giảng dạy lại càng vất vả. Bên cạnh đó, việc thiếu trang thiết bị dạy học cũng gây nên những khó khăn trong quá trình tiếp nhận, lĩnh hội kiến thức của các em học sinh nơi đây.

Trường Tiểu học xã Ngọc Long là trường có số học sinh đông nhất của huyện Yên Minh với 1.086 học sinh tại 22 điểm trường. Tại trường chính, gồm 12 lớp nhưng chỉ có 6 phòng học nên các em phải học 2 ca. Từ lâu, nhà trường đã có học sinh ở lại bán trú, năm học 2016-2017 cũng có 172 em. Chưa có đủ điều kiện, đầu tư để nâng lên thành trường bán trú; giáo viên nhà trường cùng phụ huynh học sinh đã góp tiền, góp công xây dựng một nhà bán trú cho các em, nhưng cũng cũng chỉ bằng ván gỗ ghép lại. Trong đó, mới có vẻn vẹn 3 phòng có giường sắt, còn lại tất cả đều bằng gỗ, đã cũ kỹ, xiêu vẹo. Thậm chí, phòng học cũng chính là phòng ăn của các em.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Kiều Quốc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Ngọc Long ngậm ngùi: “Những khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp là điều nhà trường rất trăn trở. Không chỉ thiếu phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, các công trình phụ; nhà hiệu bộ của Ban Giám hiệu cũng không có. Nhà trường lại nằm trong khuôn viên của Trường THCS Ngọc Long; do đó, gây nên những khó khăn không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, quản lý học sinh...”. Đáng nói, trường có 22 điểm thì mới có 8 điểm trường được kiên cố hóa, 15 điểm còn lại vẫn là những lớp học tạm.Trước những khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thốn trang thiết bị dạy học, Ban Giám hiệu, giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Long vẫn đành phải “sống chung với lũ”. Cô giáo Lèng Thị Nhung tâm sự: “Nhìn học sinh học tập trong những lớp học tạm, không đáp ứng được nhu cầu học tập tốt nhất, hơn ai hết chúng tôi cảm thất rất xót xa. Do đó, giáo viên trong trường cũng rất nỗ lực vượt khó giảng dạy, động viên học sinh học tập”. Đồng chí Nguyễn Văn Môi, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Long cho biết: “Ngọc Long là một xã nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Việc huy động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân là không đáng kể; nguồn kinh phí không có để xây mới nên chỉ có thể tu sửa để các cháu học tạm”.

Ngôi trường mới, kiên cố, đầy đủ là mơ ước của thầy và trò Trường Tiểu học xã Ngọc Long; những thiếu thốn về cơ sở vật chất về trường, lớp học của nhà trường rất cần các cấp, các ngành sớm có giải pháp tháo gỡ và cùng chung tay, hỗ trợ để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho tỉnh nhà.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

.
.
.
.
.
.