Khó khăn về cơ sở vật chất ở Trường Mầm non Chế Là

06:53, 10/05/2017

BHG- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện mạng lưới trường, lớp mầm non; duy trì tốt, đảm bảo tiêu chí các trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ... là những tiêu chí, mục tiêu phát triển của ngành Giáo dục huyện Xín Mần. Tuy nhiên, đối với Trường Mầm non Chế Là vấn đề trên đang là “bài toán” nan giải nhiều năm qua.

Đến thăm điểm trường Mầm non thôn Gì Thàng, tiếng trẻ học bài, tiếng hát trong trẻo của trẻ thơ mang không khí vui tươi cho cả vùng quê yên bình. Nói là điểm trường nhưng thực chất đây là hội trường của thôn được nhà trường mượn để dạy học cho trẻ. Ngôi nhà cấp IV trình tường cũ kỹ, phía bên trong là những tấm ván được người dân ghép lại để tránh mưa, rét cho các em học sinh. Mái được lợp Pro xi – măng, nhưng do được làm từ lâu nên đã xuống cấp, nhiều chỗ bị thủng. Ngoài ra, toàn bộ bàn, ghế cho giáo viên, học sinh đều bị hỏng, các trang thiết bị giảng dạy thiếu thốn. Ông Giàng Seo Chúng, Trưởng thôn Gì Thàng cho biết: Thôn có 62 hộ dân là người dân tộc Mông, điều kiện kinh tế và giao thông đi lại còn rất khó khăn nên nhiều năm qua, các cháu học sinh mầm non phải học ở hội trường thôn do chưa có kinh phí xây dựng điểm trường. Tuy nhiên, hội trường thôn vẫn là nhà trình tường và đã xuống cấp, thôn cũng chưa có điện lưới và thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt cho giáo viên và học sinh.

Cùng chung cảnh ngộ như điểm trường Mầm non thôn Gì Thàng là 9 điểm trường khác, như: Cùm Phinh, Đoàn Kết, Xỉn Khâu, Cốc Cang... hầu hết đều đang phải học nhờ hội trường thôn hoặc trong các ngôi nhà trình tường. Cơ sở vật chất đều bị xuống cấp trầm trọng, thiếu trang thiết bị dạy học. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm qua vẫn đang là bài toán khó giải cho các cấp chính quyền địa phương. Hiện tại, các điểm trường đang thực hiện nấu ăn bán trú cho học sinh mầm non, tuy nhiên do thiếu kinh phí và bếp ăn kiên cố nên giáo viên đang đóng vai trò là đầu bếp và nấu ăn tại các bếp ăn tạm.

Trong số các điểm trường Mầm non trong xã, thì điểm trường chính ở trung tâm xã được xem là có cơ sở vật chất “tốt” nhất. Điểm trường được xây dựng vào năm 1998, tuy vậy sau gần 20 năm đưa vào sử dụng đến nay cũng đã xuống cấp, những bức tường đã bắt đầu bong tróc và thấm nước. Thiếu đồ chơi ngoài trời cho trẻ, thiếu phòng học nên việc quá tải luôn thường xuyên xảy ra. Cô giáo Lù Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chế Là chia sẻ: Hiện tại các điểm trường đều gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Nhiều điểm trường xuống cấp trầm trọng, ngày nắng thì còn đỡ, vào mùa mưa hầu hết các điểm trường đều bị dột. Thiếu phòng hành chính, phòng học; trong khi đó, số lượng học sinh nhiều nên nhà trường phải bố trí học lớp ghép gây khó khăn trong công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục. Trường Mầm non Chế Là hiện có 22 cán bộ giáo viên, 17 lớp với 317 học sinh, trong đó có 6 nhóm trẻ với 72 trẻ, 11 lớp mẫu giáo với 245 trẻ, và trẻ 5 tuổi có 85 cháu. Đây là một trong những trường Mầm non khó khăn về cơ sở vật chất nhất trên địa bàn huyện Xín Mần hiện nay. Trường Mầm non Chế Là có 10 điểm trường phân bố ở 10 thôn thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục cho con em dân tộc trên địa bàn.

Anh Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần cho biết: Toàn huyện có 20 trường Mầm non, thời gian qua công tác huy động trẻ đến lớp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cơ sở vật chất của các trường từng bước được cải thiện. Hiện nay, Trường Mầm non Chế Là đang là trường gặp khó khăn nhất về cơ sở vật chất. Phòng cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để hỗ trợ kinh phí sửa chữa và trang thiết bị giảng dạy nhằm khắc phục khó khăn phát triển giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đặc sắc đêm Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon tại Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện tổ chức Chương trình Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon "Chạy trên cung đường Hạnh phúc" tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, mở rộng năm 2017. 

30/04/2017
Giao lưu các CLB Khiêu vũ chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và 131 năm ngày Quốc tế Lao động

BHG - Tối 29.4, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Chương trình "Giao lưu các CLB Khiêu vũ trong và ngoài tỉnh" lần thứ nhất năm 2017, nhằm hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4. 2017) và Ngày Quốc tế lao động (1.5.1886 – 2017).

30/04/2017
Kiến trúc truyền thống, sức hút của Công viên đá Cao nguyên đá (CNĐ)

BHG - Đồng Văn được biết đến với những giá trị kiến trúc xây dựng truyền thống hết sức độc đáo. Chúng ta có thể tự hào khi giới thiệu về vùng đất này với kiến trúc Nhà Vương; phố chợ cổ Đồng Văn; những dãy phố cũ khá đẹp ở thị rấn Phố Bảng hay nhiều ngôi nhà trình tường, lợp ngói máng với bờ rào đá và chiếc cổng gỗ của người Mông ở 4 huyện CNĐ. 

29/04/2017
Nhớ về kỷ niệm tháng Tư!

BHG - Những ngày tháng Tư năm 1975, cùng vui với niềm vui đất nước, cả xóm nhỏ quê tôi (xóm Cây Đa, xã Hưng Thành, nay là Phường Hưng Thành, Tp Tuyên Quang) trong mỗi câu chuyện đều chung chủ đề hướng tới miền Nam. Hồi đó, các phương tiện thông tin như: báo, đài chưa có nhiều như bây giờ, chứ đừng nói là điện thoại. 

29/04/2017