Đâu là nguyên nhân cho hành động trẻ em giật đồ của khách du lịch trên đèo Mã Pì Lèng

07:31, 16/05/2017

BHG- Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại vụ việc nhóm 4 trẻ em dàn hàng ngang giật đồ của khách du lịch vào ngày 1.5 trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc. Ngay sau khi clip được chia sẻ đã thu rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Đa số ý kiến đều cho rằng nhóm trẻ quá manh động khi thực hiện hành vi như vậy. Bên cạnh đó, việc chặn đầu xe giật đồ khi xe đang lưu thông trên “Tứ đại đỉnh đèo” ở vùng núi phía Bắc là rất nguy hiểm và dễ gây tai nạn.

Nhiều trẻ em thường đứng ở dọc đường, đoạn đèo Mã Pì Lèng.
Nhiều trẻ em thường đứng ở dọc đường, đoạn đèo Mã Pì Lèng.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, chúng tôi có buổi làm việc với đồng chí Tề Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Pả Vi, đồng chí cho biết: Vụ việc không đẹp trong mắt khách du lịch là do 4 em trú tại xã Pả Vi gây ra, trong đó có 2 em đang học lớp 8, 1 em học lớp 3 tại Trường THCS Pả Vi và một em hiện không đi học. Ngay sau khi biết thông tin vụ việc, chính quyền xã đã trực tiếp làm việc với nhà trường và gia đình các em để xử lí vụ việc. Theo đồng chí Lâm nguyên nhân vụ việc một phần là do nhận thức của đại bộ phận người dân còn hạn chế nên việc quản lí, giáo dục con em mình chưa được sát sao; một phần là do khách du lịch đi đường hay cho quà các em dọc đường, tạo cho các em thói quen nhận được quà khi có du khách đi qua. Tình trạng trẻ em ra đường xin quà của khách du lịch vào những ngày nghỉ, khi các em đã về nhà vẫn thường xuyên nhưng tình trạng chặn đầu xe giật đồ của du khách vào ngày 1.5 là lần đâu tiên trên khu vực đèo Mã Pì Lèng. Để giảm tình hình trẻ em ra đường xin bánh kẹo của khách du lịch, UBND xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình có con em nhỏ. Đặc biệt, từ khi được công nhận Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn, UBND xã Pả Vi đã kết hợp với UBND xã Pải Lủng tổ chức cho các hộ gia đình kí cam kết giáo dục con em, tránh tình trạng cho con em ra đường xin bánh kẹo vào các ngày nghỉ. Đồng chí Lâm cho biết thêm.

Tiếp tục làm việc với đồng chí Mai Hà Tuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Pả Vi, đồng chí nhận định: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhà trường đã tổ chức xuống nhà các em để tuyên truyền, giải thích về hành vi sai trái của các em, vận động các em tiếp tục đến trường, tránh tình trạng các em có tâm lí lo lắng, sợ hãi mà bỏ học. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho các em cần bảo vệ tốt các di sản của Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng thời, giúp các em nhận thức được việc xin quà, bánh kẹo của các du khách ảnh hưởng xấu đến hình ảnh dân tộc vùng cao và gây ra những nguy hiểm cho bản thân.

Tình trạng khách du lịch phát quà cho các em dọc đường hoặc ném quà từ trên xe xuống cho các em vẫn diễn ra phổ biến trên các cung đường của Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn, nhất là vào những tuần lễ du lịch, những hành động đó cũng xuất phát từ lòng tốt, lòng hảo tâm của mỗi du khách, nhưng đôi khi lòng tốt, lòng hảo tâm đó lại đặt không đúng lúc, đúng chỗ tạo cho các em có những thói quen, hành động xấu, như: Đứng ven đường xin quà của khách; chạy ra ngoài đường xin quà khách hay có tâm lí nhận được quà khi có khách du lịch đi qua... “Đa phần các em trên vùng cao còn có hoàn cảnh khó khăn nên khách du lịch muốn cho quà các em thì có thể đến thôn bản, nhà trường hay một tổ chức đoàn thể nào đó để phát quà, còn hành động phát quà cho các em dọc đường là hành động không tốt, không đẹp mang tính phản cảm”. - Du khách Nguyễn Ngọc Oanh đến từ Hà Nội bày tỏ cảm xúc về tình trạng phát quà cho trẻ em.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch trên Cao nguyên đá nói chung thì  chính quyền địa phương cần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyền truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mỗi người dân vùng cao cùng bảo vệ những nét đẹp truyền thống, giá trị nhân văn của dân tộc, đặc biệt là các em học sinh. Qua đó xây dựng hình ảnh tốt đẹp về mảnh đất, con người trên Cao nguyên đá Đồng Văn trong lòng du khách thập phương.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đặc sắc đêm Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon tại Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện tổ chức Chương trình Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon "Chạy trên cung đường Hạnh phúc" tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, mở rộng năm 2017. 

30/04/2017
Giao lưu các CLB Khiêu vũ chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và 131 năm ngày Quốc tế Lao động

BHG - Tối 29.4, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Chương trình "Giao lưu các CLB Khiêu vũ trong và ngoài tỉnh" lần thứ nhất năm 2017, nhằm hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4. 2017) và Ngày Quốc tế lao động (1.5.1886 – 2017).

30/04/2017
Nhớ về kỷ niệm tháng Tư!

BHG - Những ngày tháng Tư năm 1975, cùng vui với niềm vui đất nước, cả xóm nhỏ quê tôi (xóm Cây Đa, xã Hưng Thành, nay là Phường Hưng Thành, Tp Tuyên Quang) trong mỗi câu chuyện đều chung chủ đề hướng tới miền Nam. Hồi đó, các phương tiện thông tin như: báo, đài chưa có nhiều như bây giờ, chứ đừng nói là điện thoại. 

29/04/2017
Kiến trúc truyền thống, sức hút của Công viên đá Cao nguyên đá (CNĐ)

BHG - Đồng Văn được biết đến với những giá trị kiến trúc xây dựng truyền thống hết sức độc đáo. Chúng ta có thể tự hào khi giới thiệu về vùng đất này với kiến trúc Nhà Vương; phố chợ cổ Đồng Văn; những dãy phố cũ khá đẹp ở thị rấn Phố Bảng hay nhiều ngôi nhà trình tường, lợp ngói máng với bờ rào đá và chiếc cổng gỗ của người Mông ở 4 huyện CNĐ. 

29/04/2017