Hà Giang

"Chợ tình" Khâu Vai -nỗi niềm và cảm nhận !

17:37, 01/05/2017

BHG - Đã gần 100 năm nay, “Chợ tình” Khâu Vai (Mèo Vạc) trở thành nơi bến đợi của bao đôi lứa vì duyên phận mà không thể đến được với nhau. Chỉ duy nhất vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm, các chàng trai, cô gái sẽ hẹn nhau trên núi Khâu Vai để cùng chia sẻ những tình cảm, những ấp ủ thầm kín trong lòng mình sau thời gian xa cách.

“Điệu nhảy trên cây” của dân tộc Lô Lô trong “Chợ tình” Khâu Vai.
“Điệu nhảy trên cây” của dân tộc Lô Lô trong “Chợ tình” Khâu Vai.

 

“Chợ tình” Khâu Vai lắng đọng trong lòng du khách.
“Chợ tình” Khâu Vai lắng đọng trong lòng du khách.

Đến với “Chợ tình” Khâu Vai, mọi người được nghe kể về chuyện tình cảm động, chan chứa nhiều nước mắt của Chàng Ba và Nàng Út. Họ yêu nhau, chuyện tình đẹp như những bông hoa rừng, như ánh trăng của ngày Rằm, nhưng vì tục lệ của hai dân tộc nên họ đành chấp nhận gạt đi những giọt nước mắt, chôn sâu tình yêu vào trong trái tim mình để xa nhau. Họ hẹn nhau đúng ngày 27.3 âm lịch hàng năm sẽ tìm lại nhau trên núi Khâu Vai và cũng chính ngày này họ đã cùng nhau ra đi mãi mãi. Huyền thoại “Chợ tình” Khâu Vai cũng bắt đầu từ đó.

Đến với “Chợ tình” Khâu Vai trong cái nắng nhẹ của tháng Tư, không những xúc động bởi chuyện tình của Chàng Ba và Nàng Út mà tôi còn được nghe tiếng khèn da diết, chiêm ngưỡng những chiếc váy xòe lung linh, rực rỡ sắc màu của các cô gái tuổi thanh xuân. Cùng với đó, tôi còn được hòa mình vào những trò chơi dân gian của các dân tộc như: Bịt mắt bắt vợ, điệu nhảy trên cây; cưỡi ngựa trên “cung đường tình yêu”; leo cột chinh phục tình yêu; ném pao; đánh yến; lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà... Thông qua những hoạt động của các dân tộc, một phần nào đó giúp tôi hiểu hơn về những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trên miền đá xám.

Cùng trải nghiệm các trò chơi dân gian trong “Chợ tình”, tôi bắt gặp một cô gái đang say xưa, thích thú với trò chơi “bịt mắt bắt vợ” của dân tộc Mông, đó là chị Nguyễn Thị Vân Anh - một du khách đến từ thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Chị cho biết: “Đây là lần thứ hai đến với “Chợ tình” Khâu Vai. Mỗi lần đến là một cảm xúc khác nhau, là một trải nghiệm khó quên. Khi được tham gia các trò chơi dân gian tôi thấy rất vui và dường như được quay lại thời thanh xuân của chính mình”. Chung niềm vui ấy, anh Đinh Văn Vũ đến từ tỉnh Bắc Giang đã hòa mình vào các hoạt động khi lễ hội mới bắt đầu. Sau khi đã thấm mệt vì học “điệu nhảy trên cây” của dân tộc Lô Lô, anh Vũ chia sẻ: “Điệu nhảy này lúc đầu hơi khó một chút nhưng được sự hướng dẫn của các nghệ nhân nên học cũng nhanh. Tuy hơi mệt một chút nhưng rất vui. Khi được tham gia các trò chơi dân gian mới hiểu được nét đẹp truyền thống, sự thân thiện của người dân nơi đây”.

Đã gần 100 năm nay, “Chợ tình” Khâu Vai với sự độc đáo “có một không hai” này đã thôi thúc bao nhiêu đôi chân đến và cùng trải nghiệm. Sự độc đáo không chỉ nằm ở con người miền núi hay khung cảnh của thiên nhiên mà quan trọng hơn cả đó là những giá trị nhân văn. Đồng thời, “Chợ tình” cũng tái hiện lại và gìn giữ những văn hóa truyền thống đang bị mai một theo thời gian. “Chợ tình” Khâu Vai bây giờ cũng có phần nào của sự hiện đại đan xen với văn hóa truyền thống, nhưng trong sự hiện đại đó du khách vẫn có thể thấy rõ những nét văn hóa đặc sắc của người dân trên Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn; được thưởng thức những món ăn truyền thống không thể thiếu trong “Chợ tình” như rượu ngô men lá; thắng cố ngựa; mèn mén...

Kết thúc “Chợ tình” không chỉ riêng tôi mà biết bao du khách vẫn còn vương vấn miền đất tình yêu này. Một lần đến với “Chợ tình” là một lần trải nghiệm, là một lần thưởng thức, một lần trở về với văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đặc sắc đêm Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon tại Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện tổ chức Chương trình Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon "Chạy trên cung đường Hạnh phúc" tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, mở rộng năm 2017. 

30/04/2017
Giao lưu các CLB Khiêu vũ chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và 131 năm ngày Quốc tế Lao động

BHG - Tối 29.4, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Chương trình "Giao lưu các CLB Khiêu vũ trong và ngoài tỉnh" lần thứ nhất năm 2017, nhằm hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4. 2017) và Ngày Quốc tế lao động (1.5.1886 – 2017).

30/04/2017
Kiến trúc truyền thống, sức hút của Công viên đá Cao nguyên đá (CNĐ)

BHG - Đồng Văn được biết đến với những giá trị kiến trúc xây dựng truyền thống hết sức độc đáo. Chúng ta có thể tự hào khi giới thiệu về vùng đất này với kiến trúc Nhà Vương; phố chợ cổ Đồng Văn; những dãy phố cũ khá đẹp ở thị rấn Phố Bảng hay nhiều ngôi nhà trình tường, lợp ngói máng với bờ rào đá và chiếc cổng gỗ của người Mông ở 4 huyện CNĐ. 

29/04/2017
Nhớ về kỷ niệm tháng Tư!

BHG - Những ngày tháng Tư năm 1975, cùng vui với niềm vui đất nước, cả xóm nhỏ quê tôi (xóm Cây Đa, xã Hưng Thành, nay là Phường Hưng Thành, Tp Tuyên Quang) trong mỗi câu chuyện đều chung chủ đề hướng tới miền Nam. Hồi đó, các phương tiện thông tin như: báo, đài chưa có nhiều như bây giờ, chứ đừng nói là điện thoại. 

29/04/2017