Cần lấp "chỗ hổng" kiến thức giáo dục giới tính trong trường học

09:03, 03/05/2017

Tuổi vị thành niên, các em có những thay đổi rất lớn về thể xác lẫn tinh thần. Chính vì thế luôn có những thắc mắc về cơ thể, về tâm sinh lý, và cần kịp thời được tháo gỡ. Em Vương Minh Hiếu, học sinh lớp 9A1 trường THCS Yên Biên (tp Hà Giang) chia sẻ với chúng tôi: “Không chỉ riêng các bạn nữ, mà con trai chúng em cũng có rất nhiều thắc mắc nhưng không biết phải hỏi ai, đôi khi cũng rất ngại ngùng. Trong sách giáo khoa có dạy về những biến đổi cơ thể lúc dậy thì nhưng còn rất ít. Em nghĩ nên có những buổi học hay buổi ngoại khoá tìm hiểu về giáo dục giới tính bởi nó rất bổ ích. Mong muốn của chúng em là được chỉ dạy đầy đủ để hiểu và tránh là nạn nhân của xâm hại tình dục, để tự ý thức và bảo vệ bản thân”.

Thực tế, ở trường học ở nước ta, những buổi học về giáo dục giới tính còn rất hạn chế, trong gia đình, các bậc phụ huynh cũng chưa hoàn toàn thẳng thắn và cởi mở giải thích cho con mình kiến thức về vấn đề này. Theo thống kê, từ năm 2011 – 2016, trên cả nước có tới gần 6 nghìn vụ xâm hại tình dục trẻ em. Đây là một con số đáng báo động. Những hậu quả mà nó để lại cũng vô cùng nghiêm trọng. Nạn nhân mang trong mình sự tổn thương nặng nề về thể xác lẫn tinh thần.

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục giới tính, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh ta đã lồng ghép khéo léo vào các bài giảng các buổi sinh hoạt ngoại khoá,... Điều này có thể phần nào trang bị cho các em những kỹ năng sống, những hiểu biết cơ bản về bản thân trong giai đoạn trưởng thành. Gần đây đã có rất nhiều trường trên địa bàn thành phố tổ chức sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh về giáo dục giới tính với các chủ đề như: ”Tình bạn, tình yêu, sức khoẻ sinh sản vị thành niên” và được các em học sinh đón nhận nhiệt tình. Trao đổi với cô giáo Hoàng Thị Hường, Tổng phụ trách Đội trường THCS Yên Biên (Tp Hà Giang), cô cho biết: “Giáo dục giới tính cho các em học sinh đến tuổi dậy thì vô cùng cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, có quá nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Nếu như trước đây, nạn nhân chủ yếu là các em học sinh nữ vướng mắc đến vấn đề mang thai ngoài ý muốn,... thì bây giờ các em học sinh nam cũng có thể là nạn nhân của xâm hại tình dục. Những buổi ngoại khoá này có thể giúp các em mở lòng hơn, chia sẻ thẳng thắn nhiều vấn đề còn vướng mắc về tình cảm, giới tính, tình dục,... Chúng tôi cũng luôn khuyến khích các em hãy mạnh dạn lên tiếng tố cáo khi bị trở thành nạn nhân của các vụ xâm hại, cưỡng bức,...”. Những buổi ngoại khoá này cần được tạo điểu kiện mở ra nhiều hơn nữa để tránh những tổn thương đáng tiếc xảy ra với các em học sinh.

Xã hội hiện nay là xã hội hiện đại, quan niệm về tình dục, giới tính đã cởi mở hơn rất nhiều. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để chúng ta giúp các em nhận thức đúng đắn nhất. Những đứa trẻ có xu hướng trở thành nạn nhân của ấu dâm, cưỡng bức là trẻ em không có khả năng tự vệ, thiếu kiến thức giới tính, thiếu sự quan tâm của cha mẹ và thiếu kỹ năng sống. Chính vì thế, giáo dục giới tính là trách nhiệm chung của cả cộng đồng cùng bắt tay thực hiện, trả lại tuổi thơ trong sáng nhất cho các em. Lấp lỗ hổng chưa bao giờ là muộn, chúng ta không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”(!)

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu các CLB Khiêu vũ chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và 131 năm ngày Quốc tế Lao động

BHG - Tối 29.4, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Chương trình "Giao lưu các CLB Khiêu vũ trong và ngoài tỉnh" lần thứ nhất năm 2017, nhằm hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4. 2017) và Ngày Quốc tế lao động (1.5.1886 – 2017).

30/04/2017
Đặc sắc đêm Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon tại Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện tổ chức Chương trình Nghệ thuật chào mừng Giải bán marathon "Chạy trên cung đường Hạnh phúc" tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, mở rộng năm 2017. 

30/04/2017
Gặp các anh ở Khoa A10

BHG - Những ngày tháng Tư lịch sử, cả dân tộc ta tưng bừng kỷ niệm 42 năm Chiến thắng 30.4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. Những người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt những người tham gia đoàn quân giải phóng Sài Gòn càng háo hức hướng về ngày kỷ niệm thiêng liêng ấy với những ký ức hào hùng và những kỷ niệm một đời lính chiến góp phần làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc.

29/04/2017
Nhớ về kỷ niệm tháng Tư!

BHG - Những ngày tháng Tư năm 1975, cùng vui với niềm vui đất nước, cả xóm nhỏ quê tôi (xóm Cây Đa, xã Hưng Thành, nay là Phường Hưng Thành, Tp Tuyên Quang) trong mỗi câu chuyện đều chung chủ đề hướng tới miền Nam. Hồi đó, các phương tiện thông tin như: báo, đài chưa có nhiều như bây giờ, chứ đừng nói là điện thoại. 

29/04/2017