Trường Tiểu học Bạch Đích tích cực đưa học sinh về trường chính

07:23, 27/04/2017

BHG- Đưa học sinh (HS) về học tập trung ở một điểm trường hay về trường chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS và giáo viên trong công tác dạy và học, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục là quyết tâm lớn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành Giáo dục tỉnh ta trong những năm qua. Nằm trên địa bàn xã biên giới, đặc biệt khó khăn như Bạch Đích (Yên Minh), nhưng Trường Tiểu học xã Bạch Đích đã làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả việc đưa HS về trường chính và các cụm điểm trường trong 2 năm học qua.

Trường Tiểu học Bạch Đích quyết tâm đưa học sinh về trường chính học tập nhưng cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn.
Trường Tiểu học Bạch Đích quyết tâm đưa học sinh về trường chính học tập nhưng cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn.

Là xã có tới 19 thôn, với hơn 670 hộ dân và trên 3.000 khẩu; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 53%. Hiện, tỷ lệ huy động HS 6 tuổi vào lớp 1 của Trường Tiểu học Bạch Đích luôn đạt 100%, tỷ lệ HS từ 6 – 14 tuổi đi học đạt 99,8%. Cô giáo Mạc Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bạch Đích cho biết: Thực hiện chủ trương dồn ghép HS ở các điểm trường nhỏ, lẻ về các điểm trường cụm thôn hoặc trường chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho HS học tập và thực hiện Đề án nhân rộng các trường phổ thông dân tộc bán trú trên của cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục huyện. Ngay từ cuối năm học 2014 – 2015, chúng tôi đã cùng phối hợp với UBND xã tổ chức tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa con em mình đến các điểm trường cụm và trường chính học tập từ năm học 2015 – 2016. Kết quả, từ có 6 điểm trường thôn và một trường chính trong năm học 2014 - 2015, đến năm học 2016 – 2017, Trường Tiểu học Bạch Đích đã đưa được HS ở 3 điểm trường ở xa về học tại trường chính và 3 điểm trường cụm. Tổng số HS toàn trường có 382 em; nhưng chỉ có 124 em học ở điểm trường cụm. Cùng với đó, số HS về trường chính ăn, ở bán trú đã tăng từ 30 cháu trong năm học 2015 – 2016 lên 92 cháu vào năm học 2016 – 2017.

Theo đánh giá của các thầy, cô giáo nhà trường, khi về học tập trung tại trường chính hay các điểm trường cụm, cơ sở vật chất phục vụ cho các cháu học tập được đảm bảo; HS được tham gia nhiều hoạt động của nhà trường hơn khiến các em tự tin và hăng hái học tập. Điều này góp phần tích cực giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Cháu Chảo Văn Hình, HS lớp 3 ở trường chính cho biết: “Nhà cháu ở thôn Phe Lái cách trường 9 km. Năm trước cháu học lớp 2 tại điểm trường thôn, ở điểm trường không có nhiều bạn và cũng không có nhiều đồ dùng học tập như trường chính. Ra trường chính cháu thấy thích hơn, học cùng nhiều bạn vui hơn”. Đó cũng là cảm nhận chung của cháu Lù Thị Liêm, học sinh lớp 1 và Tẩn Văn Cường, HS lớp 2 cùng rất nhiều HS ở trường chính của Trường Tiểu học Bạch Đích khi mới được đưa từ điểm trường ra trường chính ăn, ở bán trú và học tập tại đây.

Được biết, năm học vừa qua, Trường Tiểu học Bạch Đích có tỷ lệ chuyển cấp đạt 100%, tỷ lệ chuyển lớp đạt gần 95%; đồng thời vừa qua, trường có 1 em đoạt giải Nhì HS giỏi của huyện, một em đoạt giải Ba Cuộc thi “Em yêu thích môn Toán, Tiếng việt và Văn hóa truyền thống các dân tộc”... Năm học tới, nhà trường tiếp tục đưa thêm HS ở các cụm trường cách xa trung tâm về trường chính học và phấn đấu được công nhận Trường PTDT bán trú Tiểu học. “Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để khuyến khích HS về ở bán trú và giúp các em yên tâm học tập, đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa...”, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Quang chia sẻ.

Tuy nhiên, theo cô giáo Hiệu trường nhà trường cho biết: Tập thể Ban Giám hiệu và các thầy, cô giáo nhà trường đang rất cố gắng để thực hiện những mong muốn có thể đưa toàn bộ HS về trường chính học tập. Chủ trương này cũng được các bậc phụ huynh đồng tình hưởng ứng bởi họ rất mong con em mình có điều kiện học tập tốt hơn. Nhưng, điều này rất cần sự hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền huyện trong đầu tư tu sửa và xây dựng thêm cơ sở vật chất nhà lưu trú cho HS. Bởi hiện tại, nhà trường chỉ có 2 phòng lưu trú, không đủ sức chứa nếu toàn bộ HS dồn về trường chính; thiếu khoảng 8 phòng Hiệu bộ và phòng học chức năng... Chỉ cần đủ cơ sở vật chất, nhà trường chắc chắn sẽ huy động được toàn bộ HS về trường chính ăn, ở bán trú.

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc chú trọng chất lượng giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

BHG- Những năm qua, việc xác định nâng cao chất lượng giáo dục -đào tạo (GD-ĐT) và phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, gắn với phát triển KT – XH, ứng dụng khoa học công nghệ vào lao động sản xuất đã tạo "nền tảng" giúp cho Mèo Vạc từng bước hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra.

27/04/2017
Trường THCS xã Bằng Lang hoàn thiện các tiêu chí chuẩn Quốc gia, giai đoạn 2016 – 2020

BHG- Trong những ngày cuối tháng 4, chúng tôi có dịp về thăm thầy và trò Trường THCS xã Bằng Lang; đây là một trong các trường có chất lượng giáo dục tốt trong khối các trường THCS trên địa bàn huyện Quang Bình. 

27/04/2017
Trường Chính trị tỉnh 60 năm xây dựng và phát triển

BHG - Ngày 10 tháng 4 năm 1957, Trường Đảng tỉnh Hà Giang được thành lập và đi vào hoạt động. Đến năm 1976, khi sáp nhập hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, trường sáp nhập với Trường Đảng Tuyên Quang thành trường Đảng Hà Tuyên. Sau khi tái lập tỉnh Hà Giang, tháng 3 năm 1992, Tỉnh ủy Hà Giang quyết định thành lập Trường Đào tạo - bồi dưỡng cán bộ tỉnh Hà Giang, đến tháng 11 năm 1995 đổi tên thành Trường Chính trị tỉnh Hà Giang. Tháng 01 năm 2008, Tỉnh ủy Hà Giang quyết định lấy ngày 10 tháng 4 năm 1957 là ngày thành lập Trường Đảng tỉnh Hà Giang, nay là Trường Chính trị tỉnh Hà Giang.

26/04/2017
Hội chợ khởi nghiệp và giao lưu văn nghệ "Thắp sáng khát vọng tuổi trẻ Vị Xuyên"

BHG - Tối 25.4, Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức khai mạc Hội chợ khởi nghiệp và giao lưu văn nghệ "Thắp sáng khát vọng tuổi trẻ Vị Xuyên" nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Vị Xuyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2017 – 2022 được tổ chức vào ngày 26.4. Tới dự có đại diện T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Công thương, Sở Lao động TB&XH, Tỉnh đoàn, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn. 

26/04/2017