Trường THCS xã Bằng Lang hoàn thiện các tiêu chí chuẩn Quốc gia, giai đoạn 2016 – 2020

07:21, 27/04/2017

BHG- Trong những ngày cuối tháng 4, chúng tôi có dịp về thăm thầy và trò Trường THCS xã Bằng Lang; đây là một trong các trường có chất lượng giáo dục tốt trong khối các trường THCS trên địa bàn huyện Quang Bình. Trong những năm học qua, đặc biệt năm học 2015 – 2016, trường đã không ngừng đổi mới, khắc phục mọi khó khăn, ra sức phấn đấu xây dựng nhà trường ngày ngày một phát triển. Hiện, nhà trường cơ bản đã hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận trường chuẩn Quốc gia vào đầu tháng 5.2017.

Buổi chào cờ sáng thứ 2 của học sinh nhà trường.
Buổi chào cờ sáng thứ 2 của học sinh nhà trường.

Khẳng định những kết quả đạt được trong tổ chức triển khai hoàn thiện các tiêu chia của một trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, đồng chí Nguyễn Văn Thường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm học qua, trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao, sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ngành và các cơ quan chức năng; thầy và trò nhà trường luôn tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Từ những năm học trước, nhất là đầu năm học 2016 – 2017, trường đã phát động rộng rãi phong trào thi đua trên tất cả các mặt công tác; lấy nâng cao chất lượng dạy và học tập làm trung tâm. Cùng với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Đặc biệt, nhà trường có 25 đảng viên, mỗi đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong chuyên môn cũng như trong phong cách lề lối làm việc, do vậy đã tạo được khối đoàn kết vững chắc để xây dựng nhà trường.

Một buổi đọc sách tại thư viện ngoài trời.
Một buổi đọc sách tại thư viện ngoài trời.

Năm học 2016 – 2017, trường có tổng số 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Toàn trường có 12 lớp, với 286 học sinh (HS) của 4 khối; với 2 tổ chuyên môn là Tổ Khoa học xã hội với 14 thành viên, tổ Khoa học tự nhiên với 13 thành viên. Hàng năm, trường chỉ đạo các tổ chuyên môn giải quyết được ít nhất hai chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học; đồng thời tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên dự giờ, thăm lớp, tổ chức thi giáo viên giỏi, thi làm đồ dùng tự tạo, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách giỏi... Đến nay,  nhà trường đã có 17/24 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 8/24 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 100% giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, không có giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn, được Phòng GD-ĐT huyện Quang Bình xếp loại khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học. Từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng HS cũng đã được nâng lên một bước; năm học 2015 – 2016 toàn trường có 30/286 HS giỏi cấp trường, 21/286 HS giỏi cấp huyện và 3 HS giỏi cấp tỉnh. Cũng để từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng HS, đồng thời giúp các em sử dụng thành thạo máy vi tính nhà trường đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 17 máy, trong đó có 12 máy phục vụ học tập và giảng dạy của HS  và giáo viên, 5 máy phục vụ công tác quản lý. Nhà trường đã lắp đặt mạng Internet, phục vụ nhu cầu quản lý và giảng dạy của cán, bộ giáo viên và học tập của HS. Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong công tác, học tập.

Đưa chúng tôi tham quan khuôn viên nhà trường, đồng chí Nguyễn Văn Thường chia sẻ: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; nhà trường được sử dụng diện tích 5.308,3 m2, có khuôn viên riêng biệt, có cổng trường, biển trường đúng quy cách. Tất cả các khu trong trường được bố trí hợp lý, luôn xanh, sạch đẹp; các phòng học có đủ bàn ghế giáo viên, HS, bảng đúng quy cách, thoáng mát, đủ ánh sáng. Bên cạnh đó Phòng y tế với diện tích 20 m2, có đủ các trang thiết bị y tế phục vụ, với sân chơi, bãi tập rộng 1.600 m2, luôn sạch sẽ, hệ thống nước sạch được cung cấp từ một giếng đào đảm bảo đủ cho giáo viên và HS sử dụng.

Học sinh nhà trường tham gia các trò chơi dân gian trong sinh hoạt ngoại khóa.
Học sinh nhà trường tham gia các trò chơi dân gian trong sinh hoạt ngoại khóa.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, trong những năm qua, nhà trường còn làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác giáo dục. Hàng năm, nhà trường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, đề xuất nhiều biện pháp để xây dựng nhà trường và phong trào giáo dục ở địa phương ngày càng phát triển. Ban đại diện cha mẹ HS của trường và các lớp hoạt động theo đúng Điều lệ quy định, đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển nhà trường. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên và kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình của HS, công tác xã hội hoá giáo dục được triển khai sâu rộng, góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục HS. Nhà trường thường xuyên công khai kết quả học tập tu dưỡng rèn luyện của HS. Đặc biệt chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, cá nhân... luôn giúp đỡ nhà trường về tinh thần, vật chất nên sự nghiệp GD-ĐT của nhà trường từng bước phát triển.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực cố gắng của thầy và trò nhà trường, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền xã; đến nay, nhà trường đã hoàn thiện 5 tiêu chí theo đúng Quy định của Bộ GD-ĐT về trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020. Lễ công nhận trường chuẩn đang đến gần, hy vọng thầy và trò Trường THCS xã Bằng Lang gặt hái được nhiều thành công, góp phần cho sự nghiệp GD-ĐT của huyện và của tỉnh ngày càng khởi sắc.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc chú trọng chất lượng giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

BHG- Những năm qua, việc xác định nâng cao chất lượng giáo dục -đào tạo (GD-ĐT) và phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, gắn với phát triển KT – XH, ứng dụng khoa học công nghệ vào lao động sản xuất đã tạo "nền tảng" giúp cho Mèo Vạc từng bước hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra.

27/04/2017
Hội chợ khởi nghiệp và giao lưu văn nghệ "Thắp sáng khát vọng tuổi trẻ Vị Xuyên"

BHG - Tối 25.4, Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức khai mạc Hội chợ khởi nghiệp và giao lưu văn nghệ "Thắp sáng khát vọng tuổi trẻ Vị Xuyên" nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Vị Xuyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2017 – 2022 được tổ chức vào ngày 26.4. Tới dự có đại diện T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Công thương, Sở Lao động TB&XH, Tỉnh đoàn, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn. 

26/04/2017
Trường Chính trị tỉnh 60 năm xây dựng và phát triển

BHG - Ngày 10 tháng 4 năm 1957, Trường Đảng tỉnh Hà Giang được thành lập và đi vào hoạt động. Đến năm 1976, khi sáp nhập hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, trường sáp nhập với Trường Đảng Tuyên Quang thành trường Đảng Hà Tuyên. Sau khi tái lập tỉnh Hà Giang, tháng 3 năm 1992, Tỉnh ủy Hà Giang quyết định thành lập Trường Đào tạo - bồi dưỡng cán bộ tỉnh Hà Giang, đến tháng 11 năm 1995 đổi tên thành Trường Chính trị tỉnh Hà Giang. Tháng 01 năm 2008, Tỉnh ủy Hà Giang quyết định lấy ngày 10 tháng 4 năm 1957 là ngày thành lập Trường Đảng tỉnh Hà Giang, nay là Trường Chính trị tỉnh Hà Giang.

26/04/2017
Lời hẹn ước Khâu Vai

BHG - Những ngày tháng Tư, khi những triền ngô trên nương xanh mướt, người dân gác lại bộn bề công việc để đến với "Chợ tình" theo lời ước hẹn. Sau ba ngày trải nghiệm ở Khâu Vai, tôi thực sự cảm nhận được một hình ảnh về cuộc sống yên bình, nhìn thấy góc nhỏ trong tâm hồn mỗi con người miền núi đá. "Chàng ơi xuống núi cùng em/ Hãy mang theo ngựa và đi một mình" – lời bài hát gắn liền với phiên "Chợ tình" như chất chứa nỗi khao khát được yêu, được sẻ chia, tâm tình.

26/04/2017