Sức sống mới Khâu Vai!

06:58, 15/04/2017

BHG- Tháng Tư về, cái nắng chớm Hè xuất hiện khiến hoa gạo, hoa ban bừng nở làm cho mảnh đất Khâu Vai càng rực rỡ sức sống hơn.Đến thăm Mê cung đá vào ngày đầu tháng 4 này, nơi được chọn làm trung tâm diễn ra Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017 mới thấy được không khí lao động khẩn trương của những công nhân, những người thợ đối với sự kiện văn hóa trọng đại này. Mới chỉ cách đây một tháng trước, Mê cung đá hiện lên sừng sững một màu xám xịt của từng lớp lớp đá núi tai mèo, đất nông nghiệp chiếm khoảng 5% diện tích. Người dân canh tác trồng ngô cũng chỉ được một vụ trong năm, thu nhập không đáng kể. Trong khi đó, mảnh đất này lại có Mê cung đá đẹp quyến rũ nhưng vẫn còn ở dạng tiềm năng, chưa được “đánh thức”. Để phát triển du lịch, ngày 20.02.2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kết luận về tổ chức Chợ tình Khâu Vai năm 2017 với quy mô cấp tỉnh, trong đó chỉ đạo tập trung quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng chợ tình Khâu Vai tại vị trí mới, đó là khu vực Mê cung đá. Đây là sự quan tâm đúng đắn và kịp thời của tỉnh đối với công tác phát triển văn hóa gắn với du lịch trên vùng Công viên Địa chất.

Trải nghiệm cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn là một hoạt động tiêu biểu trong Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay.
Trải nghiệm cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn là một hoạt động tiêu biểu trong Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay.

Sau hơn một tháng triển khai tích cực, đến nay tiến độ xây dựng chợ tình Khâu Vai cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Các hạng mục san lấp mặt bằng, lắp đặt trạm biến áp, xây dựng công trình nhà vệ sinh, sân khấu Lễ khai mạc lễ hội,... đều đạt trên 90%. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương cũng được đẩy mạnh; huyện đã tiến hành lắp đặt 15 tấm pa nô khổ lớn tuyên truyền về Lễ hội tại các trục đường Quốc lộ 4C, Tỉnh lộ 176; phối hợp với Công ty tổ chức sự kiện Quốc tế Anh Sơn tổ chức treo 180 băng zôn, cờ phướn, cờ đuôi nheo quảng bá sự kiện tại huyện Mèo Vạc và huyện Đồng Văn. Chủ động hợp đồng 10 xe ô tô 24 chỗ ngồi để đưa, đón du khách tham dự Lễ khai mạc và xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại xã Khâu Vai và trung tâm huyện. Tổ chức gặp mặt quán triệt các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ kinh doanh dịch vụ du lịch cam kết không được tăng giá, chèn ép du khách. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các hộ gia đình trên địa bàn huyện thống kê, rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất chỗ nghỉ phục vụ cho du khách. Đồng thời thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các xã, thị trấn chuẩn bị các gian hàng, cử nghệ nhân dân gian tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ tại Lễ hội. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho Lễ hội của huyện Mèo Vạc cơ bản đã hoàn thành. Hiện tại các hạng mục san lấp mặt bằng và lắp đặt sân khấu của đơn vị tổ chức sự kiện đang được khẩn trương hoàn thiện.

Du khách thích thú chụp ảnh dưới chân Hòn Trống mái tại Mê cung đá.
Du khách thích thú chụp ảnh dưới chân Hòn Trống mái tại Mê cung đá.

Ông Đỗ Quốc Chung, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Phương Đông cho biết: “Công ty được giao nhiệm vụ thi công san lấp mặt bằng khuôn viên chợ, lắp đặt Trạm biến áp cung cấp điện phục vụ lễ hội. Xác định đây là công trình văn hóa có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển du lịch của địa phương, Công ty đã huy động tối đa máy móc, nhân lực triển khai thi công cả ngày đêm, với tinh thần quyết tâm cao nhất, nhằm phấn đấu hoàn thành bàn giao cho đơn vị tổ chức sự kiện đúng tiến độ đề ra”. Vì vậy, chỉ ít ngày nữa, tại chính khu vực Mê cung đá hùng vĩ này sẽ diễn ra hoạt động văn hóa quan trọng. Do đó, mỗi người đến đây không chỉ cảm nhận được nét đẹp nhân văn của tình người, mà còn có cơ hội khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp kỳ vĩ của Mê cung đá do thiên nhiên ban tặng, với những hòn trống mái, nhà thờ đá, cá voi,...mà có lẽ chỉ ở Khâu Vai mới có.

Tìm về mảnh đất huyền thoại vào ngày 27.3 âm lịch năm nay, ngoài thưởng thức những bản tình ca du dương trên đá, du khách sẽ cảm nhận được sự vươn lên mạnh mẽ của con người nơi đây đang đóng góp công sức để cho miền đá chợ tình Khâu Vai ngày càng nở hoa, nên thơ hơn.

Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không bảo tồn sẽ không thể xây dựng và phát triển Công viên đá

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) là bởi những giá trị địa chất, địa mạo và những kiến tạo độc đáo của địa chất nơi đây. Vì thế, nó như một bảo tàng về địa chất của nhân loại và chứa đựng tiềm năng cho phát triển du lịch, trở thành sinh kế cho người dân. Bảo vệ di sản trong điều kiện Công viên có hàng vạn người dân đang sinh sống và việc phải hài hòa với nhu cầu xây dựng và phát triển của các địa phương là một điều không dễ dàng. 

29/03/2017
Bạo lực học đường - không còn là chuyện của con trẻ

BHG - Liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xẩy ra trong cả nước thời gian qua không chỉ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của học sinh (HS) mà thực sự gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lối sống, tình yêu thương con người, tình bạn... của HS, thế hệ tương lại của đất nước.

29/03/2017
Quản Bạ nỗ lực xây dựng hệ thốngtrường học kiểu mẫu

BHG - Xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh hướng tới phát triển giáo dục toàn diện là chủ trương của BTV Huyện ủy Quản Bạ và đang được huyện triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn huyện. 

28/03/2017
Kế hoạch tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017

BHG - Ngày 24.3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch này.

27/03/2017