Quang Bình đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ

10:37, 11/04/2017

BHG - Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng (VNQC) tại các địa phương trong toàn tỉnh nói chung, huyện Quang Bình nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư. Trong quá trình đổi mới và đấu tranh với những những hủ tục, thành kiến lạc hậu đã ăn sâu vào trong mỗi người dân thì phong trào VNQC chính là thứ vũ khí sắc bén. Còn đối với đời sống văn hóa xã hội, VNQC lại được xem là hoạt động văn nghệ không chuyên, tạo điều kiện để quần chúng sáng tác, biểu diễn trong hoàn cảnh văn hóa đặc thù riêng của mình.

Tiết mục của Đội văn nghệ xã Xuân Giang chào mừng địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới.
Tiết mục của Đội văn nghệ xã Xuân Giang chào mừng địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới.

Để tổ chức tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân; cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Quang Bình đã không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đội VNQC hoạt động thường xuyên, có hiệu quả; từ việc hỗ trợ đạo cụ, loa đài, trang phục... tới việc đầu tư nghiên cứu, xây dựng công phu nhiều loại hình nghệ thuật có nội dung phong phú, chất lượng cao. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa huyện, xã... còn triển khai nhiều chương trình nhằm duy trì tốt các hoạt động văn nghệ, như: Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật (VHNT), liên kết với các đơn vị tổ chức sự kiện để tổ chức những hoạt động VHNT phục vụ nhân dân; khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị VHVN truyền thống của địa phương; không ngừng đổi mới việc tổ chức các hoạt động tại chỗ để thu hút đông đảo quần chúng tham gia; tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho cán bộ cơ sở đồng thời chú trọng việc xây dựng, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ có chuyên môn nghiệp vụ giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển và thị hiếu của xã hội...

Không những thế, hàng năm tại các địa phương còn thường xuyên tổ chức biểu diễn văn nghệ, chiếu phim... phục vụ người dân, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa khó khăn. Nhờ đó, qua những buổi giao lưu, người dân còn được học hỏi, trao đổi thêm về kiến thức xã hội, về phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống tệ nạn xã hội, tiếp thu các nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nét đặc biệt trong phong trào VHVN quần chúng của huyện Quang Bình là có sự tham gia tích cực từ những người có niềm say mê, yêu thích ca hát hoặc từ các tổ, đội văn nghệ; kể cả khi gặp khó khăn, thiếu thốn về điều kiện hoạt động hay cơ sở vật chất. Vì thế, mỗi tiết mục nghệ thuật quần chúng luôn đậm chất quê hương, trong sáng và chân thật, phù hợp để thỏa mãn niềm say mê ca hát, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư.Trao đổi với phóng viên về hoạt động này, lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Trong những năm qua, phong trào VHVN của huyện  đã có những chuyển biến tích cực, lan tỏa mạnh mẽ đến vùng sâu, vùng xa, đây là “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với đồng bào các dân tộc trong toàn huyện. Phát huy những kết quả đó, ngay từ đầu năm 2017, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Dậu và đón chào năm mới; tổ chức thành công Lễ hội Lồng tồng dân tộc Tày lần thứ II và việc đẩy mạnh đưa văn hóa truyền thống vào trường học thông qua giờ học ngoại khóa tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện. Trong quý I.2017, huyện đã tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương với tổng số 112 buổi; tổ chức được 41 chương trình biểu diễn văn nghệ tại trung tâm huyện, các xã, thị trấn phục vụ khoảng trên 9.800 lượt người xem... Lãnh đạo huyện Quang Bình còn cho biết thêm: Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, nếu xem xét trực tiếp và trên diện rộng sẽ nhận ra trong hoạt động văn hóa, VNQC vẫn tồn tại những hạn chế nhất định cần thay đổi. Hiện, một số chương trình VNQC ít xuất hiện tác phẩm khai thác và sáng tạo từ nghệ thuật truyền thống mà đang có xu hướng thiên về các tiết mục ca nhạc, trình bày ca khúc của các tác giả chuyên nghiệp; các xã, thị trấn chưa chủ động xây dựng tiết mục, dàn dựng chương trình mà thường sắp đến ngày hội diễn mới bắt đầu tập trung hạt nhân văn nghệ. Vì thế, vai trò của yếu tố tự biên, tài năng văn nghệ độc đáo riêng của quần chúng hầu như chưa được phát huy; tiết mục và chương trình giảm tính sinh động, hấp dẫn...

Có thể nói, phong trào văn hóa, VNQC là món ăn “tinh thần” không thể thiếu trong đời sống văn hóa, thúc đẩy đời sống nhân dân đi lên về mọi mặt. Vì vậy, để có thể phát huy khả năng sáng tạo của cộng đồng, có lẽ cần hơn nữa việc khuyến khích quần chúng tham gia hưởng ứng. Nhìn lại những năm qua, phong trào văn hóa, VNQC của huyện Quang Bình đã phát huy được tinh thần làm chủ của nhân dân, có tính tự nguyện cao, tập hợp được mọi tầng lớp trong toàn xã hội. Vì thế cần phải được nâng cao chất lượng hoạt động hơn nữa, tập trung vào chiến lược xây dựng con người, góp phần cải thiện chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạo lực học đường - không còn là chuyện của con trẻ

BHG - Liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xẩy ra trong cả nước thời gian qua không chỉ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của học sinh (HS) mà thực sự gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lối sống, tình yêu thương con người, tình bạn... của HS, thế hệ tương lại của đất nước.

29/03/2017
Không bảo tồn sẽ không thể xây dựng và phát triển Công viên đá

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) là bởi những giá trị địa chất, địa mạo và những kiến tạo độc đáo của địa chất nơi đây. Vì thế, nó như một bảo tàng về địa chất của nhân loại và chứa đựng tiềm năng cho phát triển du lịch, trở thành sinh kế cho người dân. Bảo vệ di sản trong điều kiện Công viên có hàng vạn người dân đang sinh sống và việc phải hài hòa với nhu cầu xây dựng và phát triển của các địa phương là một điều không dễ dàng. 

29/03/2017
Quản Bạ nỗ lực xây dựng hệ thốngtrường học kiểu mẫu

BHG - Xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh hướng tới phát triển giáo dục toàn diện là chủ trương của BTV Huyện ủy Quản Bạ và đang được huyện triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn huyện. 

28/03/2017
Kế hoạch tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017

BHG - Ngày 24.3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch này.

27/03/2017