Hà Giang

Sùng Thị Chấu đoạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia

08:37, 01/03/2017

BHG - Sùng Thị Chấu, học sinh lớp 12a Trường PTDT nội trú THCS & THPT Yên Minh là một trong 5 học sinh của tỉnh vừa đoạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2016 – 2017.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Cán Hồ, xã Thái An (Quản Bạ). Năm lớp 10, Chấu chuyển lên học tại Trường PTDT nội trú THCS & THPT Yên Minh. Từ đây, em bắt đầu yêu thích môn Địa lý, môn học đã giúp em đoạt giải Ba cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2016 – 2017 vừa qua. Chấu khiêm tốn tâm sự: “Khi cháu vào học cấp 3 tại đây, cháu đã chứng kiến rất nhiều anh, chị đoạt các giải cao cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Địa lý nên cháu rất ngưỡng mộ. Đây là môn học giúp cho cháu có thể hiểu được điều kiện tự nhiên, KT – XH của các tỉnh, thành phố của nước ta cũng như trên thế giới. Môn Địa lý lại không phải tư duy nhiều mà chỉ cần chịu khó đọc và tìm hiểu các thông tin trong sách và internet, đúng sở thích của cháu nên cháu đã tập trung vào môn này. May mắn cháu đã được giải trong cuộc thi vừa qua”.

Sùng Thị Chấu (bên phải) cùng cô giáo dạy môn Địa lý.
Sùng Thị Chấu (bên phải) cùng cô giáo dạy môn Địa lý.

Theo các thầy, cô giáo trong trường, học sinh Sùng Thị Chấu sinh ra trong một gia đình người Mông có 10 anh chị em. Chấu là con thứ 5 trong nhà. Cô Tuyết, giáo viên môn Địa lý – người đã dạy và giúp đỡ Chấu rất nhiều trong học môn Địa lý chia sẻ: Gia đình Chấu là hộ nghèo, đời sống rất khó khăn. Không giống như các bạn, cuối tuần thường về với gia đình, Chấu hay ở lại trường tự mày mò học thêm kiến thức từ các tài liệu ở thư viện và internet. Chấu là một học sinh ngoan, chăm chỉ, chịu khó và rất nỗ lực. Năm lớp 11 em đã đoạt giải Ba môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đó có lẽ là động lực giúp em đạt được kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua.

Nói về quá trình tham gia thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, Chấu chia sẻ: “Cháu không nghĩ sẽ đạt được giải trong kỳ thi này, vì các bạn ở các tỉnh miền xuôi có điều kiện học tập tốt hơn, học giỏi hơn. Nhưng khi đi thi, một cô giáo trong đoàn đã nói: “Các em hãy cứ cố gắng làm thật tốt bài thi của mình”. Vì vậy, khi đọc đề thi, cháu cứ thế làm theo những gì mình biết thôi”.

Chia sẻ thêm về tương lai sau này, Chấu dưng dưng nước mắt: Ở trường của cháu, đã có một chị được đi du học ở nước ngoài, chị có nói với cháu là học ở nước ngoài không mất tiền học phí mà lại được lo chỗ ăn, chỗ ở. Nhà cháu nghèo, khó có điều kiện để học ở trong nước như các bạn khác nên cháu cũng muốn giành được một học bổng để đi du học như chị ấy. Nhưng cháu biết là rất khó. Vì vậy, cháu rất muốn được đi học đại học trong nước với chuyên ngành Báo chí hoặc Luật. Đây là những ngành cháu rất thích và ước mơ từ lâu.

Trò chuyện với Chấu tôi cảm nhận được sự nỗ lực rất lớn để có được kết quả học tập như hôm nay. Trước những giọt nước mắt và lời chia sẻ: “Cháu chỉ biết cố gắng nốt hôm nay để ngày mai nhìn lại không hối hận” của Chấu, tôi hiểu, vì điều kiện gia đình nghèo, em không biết ước mơ được học đại học, rồi đi làm cán bộ để cống hiến cho quê hương có thành hiện thực? Và ước mơ đó có đâu xa, khi chưa đầy 4 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Sau kỳ thi, không biết tương lai của Chấu sẽ ra sao? Mong rằng sẽ có những “bàn tay” tiếp bước cho Chấu thực hiện ước mơ của mình.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hà Giang lần thứ III

BHG- Sáng 28.2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Tp. Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Tp. Hà Giang, Hội VHNT tỉnh và đông đảo hội viên Hội VHNT thành phố.

28/02/2017
Xây dựng Công viên Địa chất, nhiệm vụ cả hệ thống chính trị

BHG- Ngày 30.7.2013, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC)- Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2013 – 2020. Trên cơ sở đó, những năm qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị của CVĐCTC- Cao nguyên đá. 

28/02/2017
Lễ hội Bàn Vương xã Ngọc Đường

BHG- Ngày 27.2 (tức ngày 2.2 Âm lịch), đồng bào dân tộc Dao tại thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (Tp. Hà Giang) tưng bừng tổ chức Lễ hội Bàn Vương. Tới dự có các đồng chí lãnh Tp. Hà Giang, xã Ngọc Đường, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương. 

27/02/2017
Hoàng Su Phì công bố Quyết định xếp hạng các di tích lịch sử - văn hóa của huyện

BHG - Tối 26.2, tại sân vận động trung tâm huyện, huyện Hoàng Su Phì đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ cúng rừng của dân tộc Nùng và xếp hạng bổ sung di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang của huyện. Tới dự buổi Lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao - du lịch; lãnh đạo 2 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần và đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)…

27/02/2017