Quảng Nguyên - vùng đất của rừng già và suối khoáng

18:33, 10/03/2017

BHG - Quảng Nguyên (Xín Mần) là địa điểm nổi danh với nhiều du khách trong và ngoài nước bởi cảnh đẹp của rừng tự nhiên huyền bí, suối nước nóng chữa bệnh và các món ăn địa phương độc đáo.

Đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Cồ, một hộ người Nùng ở thôn Quảng Hạt, xã Quảng Nguyên, là nơi làm dịch vụ Homestay, cho khách du lịch nghỉ ngơi cho tuor đi bộ qua rừng già từ hơn 10 năm nay. Ông Cồ, chia sẻ: “Nhà tôi bắt đầu làm dịch vụ cho khách nghỉ từ năm 2001, phần lớn khách đến là các đoàn nước ngoài ở đây để hôm sau đi leo núi. Trong vài năm gần đây số lượng du khách tăng lên nhiều, họ thường đi vào mùa Đông, lúc đó đường núi không có vắt và có thể ngâm suối nước nóng tự nhiên. Hàng năm nhà tôi đón khoảng 500 – 600 lượt khách, giá chỗ ngủ là 50 nghìn đồng/người; ăn uống thì tùy theo nhu cầu của khách, gia đình sẽ nấu các món ăn dân dã của địa phương như: gà, cá Chép nướng, nõn cọ, giảo cổ lam, nộm rau rớn, mã pí lửng, bắp bi chuối băm với thịt, ngọn song...”. Hỗ trợ phát triển du lịch, trong năm qua huyện đã đầu tư cho các hộ sửa chữa nhà vệ sinh tự hoại, nhà tắm nóng lạnh, trang thiết bị, ga, gối.

Nhà sàn Home stay của ông Hoàng Văn Cồ ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần).
Nhà sàn Home stay của ông Hoàng Văn Cồ ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần).

Quảng Nguyên được biết đến là một địa điểm du lịch để leo núi có tiếng trong tuor đi bộ từ Bắc Hà (Lào Cai) sang huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì. Thu hút nhiều đoàn khách từ khắp nơi xa gần tới còn bởi đây là nơi có suối nước nóng thiên nhiên chữa bệnh. Bên cạnh đó, văn hóa, phong tục tập quán của người dân bản địa cũng là một điểm hút khách đến để hòa mình vào trong thiên nhiên rộng lớn, nhịp sống tĩnh lặng.

Ông Đặng Kim Lành, một hộ làm dịch vụ tắm nước khoáng nóng, cho biết: “Nhà tôi bắt đầu làm dịch vụ cho khách tắm nước khoáng nóng từ năm 2006, được huyện hỗ trợ xây dựng 5 phòng tắm. Đến nay gia đình đã xây dựng thêm được 13 phòng tắm, 3 nhà sàn cho khách nghỉ và phục vụ các dịch vụ ăn uống, xem văn nghệ địa phương. Mùa Đông là thời điểm khách đến đông nhất, thường là khách ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, khách tây đi leo núi cũng vào đây tắm. Những năm gần đây, nhờ danh tiếng của suối khoáng nóng tự nhiên ở Quảng Nguyên có tác dụng chữa bệnh nên nhiều khách tới hơn. Năm ngoái nhà tôi đón khoảng 1.200 lượt khách đến nghỉ và tắm suối khoáng. Do có tiếng tốt nên những năm gần đây có cả những đoàn khách ở Hà Nội, Thanh Hóa cũng đến đây nghỉ ngơi và tắm suối”.

Vườn rau sạch của gia đình trồng phục vụ ăn uống cho du khách.
Vườn rau sạch của gia đình trồng phục vụ ăn uống cho du khách.

Để phục vụ cho sự phát triển dịch vụ du lịch ở xã, Chủ tịch UBND xã Quảng Nguyên, Nguyễn Thế Hệ cho biết: “Xã đang có hướng phát triển du lịch cộng đồng, chúng tôi có thuận lợi là đã có tên trên bản đồ của các công ty lữ hành, theo tuyến đi bộ từ Bắc Hà (Lào Cai) sang đến xã Bản Ngò, Chế Là, Quảng Nguyên (Xín Mần) sang Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) hoặc ngược từ huyện Quang Bình đi lên. Thực hiện theo chủ trương của Đảng bộ huyện về đột phá phát triển du lịch, qua tham quan học tập kinh nghiệm làm du lịch ở Lào Cai, Ninh Bình, xã thực hiện nhân rộng dịch vụ du lịch cộng đồng ra một số hộ trong xã. Đến nay đang có 7 hộ thực hiện làm du lịch cộng đồng, trong tương lai sẽ nhân rộng ra toàn thôn”.

Để giữ gìn và phát triển hình ảnh du lịch tốt trong lòng du khách, xã luôn vận động nhân dân giữ vệ sinh môi trường, bản sắc văn hóa của các dân tộc địa phương, giữ mái nhà sàn truyền thống. Tập trung đầu tư cho các hộ có điều kiện trước như: Hỗ trợ lắp đặt wifi, nhà vệ sinh, nhà tắm nóng lạnh, hướng dẫn người dân trồng cây cảnh quanh nhà, thực hiện kết nối tour tuyến với các địa điểm du lịch khác. Hỗ trợ phát triển đội văn nghệ dân gian của xã biểu diễn cho các đoàn khách có nhu cầu. Hiện nay, những điều kiện có sẵn ở xã đáp ứng được phần lớn nhu cầu của khách, phù hợp là nơi nghỉ ngơi dân dã, có điều kiện tự nhiên, phong cảnh, văn hóa đặc sắc.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hà Giang lần thứ III

BHG- Sáng 28.2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Tp. Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Tp. Hà Giang, Hội VHNT tỉnh và đông đảo hội viên Hội VHNT thành phố.

28/02/2017
Xây dựng Công viên Địa chất, nhiệm vụ cả hệ thống chính trị

BHG- Ngày 30.7.2013, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC)- Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2013 – 2020. Trên cơ sở đó, những năm qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị của CVĐCTC- Cao nguyên đá. 

28/02/2017
Một gia đình dân tộc Giấy hiếu học ở xã Mậu Long

BHG - Tới thôn Nà Mòn, xã Mậu Long (Yên Minh) hỏi thăm gia đình ông Nùng A Pênh, người dân tộc Giấy thì ai cũng biết. Bởi gia đình ông là gia đình hiếu học tiêu biểu của xã khi có 4 người con đều theo học đại học, cao đẳng và thành đạt. 

10/03/2017
Du lịch bằng xe đạp một trải nghiệm thú vị trên Cao nguyên đá

BHG -  "Phong cảnh ở đây tuyệt đẹp và chỉ có đạp xe trải nghiệm mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của Cao nguyên đá". Đó là ý kiến của Ngài Ted Osius đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa kỳ tại Việt Nam khi cùng đoàn Đại sứ quán thực hiện trải nghiệm bằng xe đạp trên các cung đường của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

10/03/2017