Vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào

09:01, 16/02/2017

BHG- Tuổi trẻ mười chín, đôi mươi – quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời, họ rời quê hương, trở thành chiến sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào. Trở về quê hương khi chiến tranh lùi xa, nay có người tóc đã điểm hoa râm hay bạc trắng mái đầu, họ lại cùng nhau góp phần đưa công tác đối ngoại nhân dân Việt – Lào thêm phát triển. Họ là những hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào (HNVN-L) tỉnh Hà Giang.

Trung tá Lù A Nảo chia sẻ niềm vui với vợ khi nhận được Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, do Chủ tịch nước CHDCND Lào trao tặng vì đã có công giúp cách mạng Lào, thời kỳ 1945 – 1975.
Trung tá Lù A Nảo chia sẻ niềm vui với vợ khi nhận được Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, do Chủ tịch nước CHDCND Lào trao tặng vì đã có công giúp cách mạng Lào, thời kỳ 1945 – 1975.

Hà Giang dù không có chung biên giới với nước bạn Lào, không có học sinh Lào theo học trên địa bàn. Nhưng trong công tác hữu nghị nhân dân với các địa phương nước bạn, Hà Giang có hàng trăm hội viên là cựu Quân tình nguyện (QTN) và chuyên gia Việt Nam (CGVN) giúp cách mạng Lào. Họ đã có biết bao năm tháng chia ngọt, sẻ bùi, hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa cùng sát cánh với chiến sỹ và nhân dân Lào trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung là thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giai đoạn 1945 – 1975. Và họ trở thành những nhân chứng sống chứng minh tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt – Lào. Ấn tượng hơn, sau nhiều năm chuẩn bị thành lập Hội, ngày 26.8.2014, Đại hội Hội HNVN-L tỉnh Hà Giang lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2014 – 2019 chính thức diễn ra. Từ đây, dấu mốc quan trọng này tiếp tục góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Hội HNVN-L tỉnh Hà Giang (cơ sở Hội thuộc Hội HNVN-L) là một trong những lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Hội đã thu hút 417 hội viên là những người từng sống, chiến đấu, học tập, làm việc và có mối quan hệ mật thiết với nhân dân các bộ tộc Lào tự nguyện thành lập Hội. Trên cơ sở đó, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt – Lào nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang với nhân dân các bộ tộc Lào nói riêng; nhất là trong những thập kỷ gần đây, trong điều kiện hai nước cùng tập trung phát triển KT-XH, đẩy mạnh hội nhập khu vực và quốc tế, quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào tiếp tục được hai Đảng, Nhà nước và nhân dân coi trọng, củng cố và có thêm những bước phát triển tốt đẹp.

Thực tiễn chứng minh, giao lưu hữu nghị nhân dân và các cuộc hành trình thăm lại chiến trường xưa là một trong những hình thức hoạt động hiệu quả giúp cán bộ, nhân dân hai nước hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử mối quan hệ đặc biệt và liên minh chiến đấu giữa hai dân tộc Việt – Lào. Do vậy, từ khi thành lập đến nay, Tỉnh hội Hà Giang đã 2 lần tổ chức cho đoàn cựu QTN sang Lào thăm lại chiến trường xưa; gặp bạn bè, đồng đội cũ người Lào, gặp gỡ công dân, gia đình Lào từng che chở, giúp đỡ QTN Việt Nam sang tham gia chiến đấu trên đất nước bạn Lào. Riêng năm 2016, trên 30 thành viên đoàn do Trung tá Lù A Nảo – Chủ tịch Hội HNVN-L tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn đã thăm chiến trường xưa, tại nhiều địa phương của nước bạn Lào như: Tỉnh Phong Sa Lỳ, Bò Kẹo, U Đôm Xay, Thủ đô Viêng Chăn,... và được lãnh đạo các địa phương nước bạn quan tâm, coi trọng, đón tiếp trọng thị, chu đáo, tạo hiệu quả cao trong việc đậm tô ý nghĩa giáo dục chính trị và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Trung tá Lù A Nảo chia sẻ: Đến Đài Tưởng niệm Liệt sỹ liên quân Lào – Việt (Viêng Chăn), đoàn chúng tôi vô cùng xúc động khi thắp hương tưởng nhớ 28 chiến sỹ Anh hùng của liên quân Việt – Lào (trong đó có 26 Việt Kiều giải phóng quân) đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu bảo vệ Thủ đô Viêng Chăn. Tại đây, lịch sử còn ghi: Ngày 22.1.1946, Liên quân Lào –Việt đã đồng loạt tấn công tập đoàn cứ điểm Bản Cơn, trong đó Phôn Hè là cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Diệt cứ điểm Phôn Hè, Bản Cơn là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn của Liên quân Lào – Việt, đánh dấu một mốc sơn tiêu biểu cho sự hợp tác Lào – Việt ngay từ đầu cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, bảo toàn lực lượng cách mạng kháng chiến lâu dài đến thắng lợi hoàn toàn...

Đặc biệt, thông qua chuyến đi 15 ngày ý nghĩa thăm lại chiến trường xưa trên đất bạn Lào, Hội HNVN-L tỉnh Hà Giang đang tích cực thực hiện công tác phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm để quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh hy sinh tại Lào về nghĩa trang quê hương Hà Giang... Không những vậy, mỗi thành viên đoàn còn là những tuyên truyền viên góp phần thực hiện công tác tuyên truyền về quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; khơi dậy tình nghĩa gắn bó sâu đậm của các thế hệ chiến sỹ QTN và CGVN giúp cách mạng Lào. Vì đây là mối quan hệ đặc biệt được hun đúc bằng mồ hôi, xương máu, trí tuệ của hai dân tộc...

Trong ánh chiều nhá nhem, nhưng tại Trụ sở HNVN-L tỉnh Hà Giang (phường Quang Trung – TP. Hà Giang), nhiều hội viên vẫn cùng nhau xem phim tài liệu; kể cho cháu, con nghe những kỷ niệm về năm tháng không thể quên trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung trên đất bạn Lào. Nhiều hội viên trong số họ dù tuổi cao, sức yếu, thậm chí có hội viên ở tuổi xưa nay hiếm như cụ Bùi Văn Tánh (96 tuổi) nhưng điều đó không làm phai nhiệt huyết trong lòng họ. Đó là ước nguyện tiếp tục gìn giữ, phát huy tài sản chung vô giá là mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc Việt – Lào trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay...

PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gìn giữ nghề làm khèn Mông trên cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2017 - Lên cao nguyên đá Đồng Văn vào những ngày đầu năm mới 2017, cái lạnh của mùa Đông vẫn hiện hữu ở trong các bản làng. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình. Một trong những nét văn hóa đó chính là đã gìn giữa nghề làm khèn Mông truyền thống. 

31/01/2017
Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

Xuân 2017 - Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa vụ. 

31/01/2017
Những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn

Xuân 2017 - Hà Giang, mảnh đất cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, nơi hội tụ 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Đến với Hà Giang những ngày đầu Xuân, du khách không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, được ngắm những cây hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc mà còn được tìm hiểu và khám phá những nét văn hóa đặc sắc, thể hiện qua những bộ trang phục của những thiếu nữ dân tộc Pà Thẻn rực rỡ như đàn chim lửa và đặc biệt được hòa mình vào Lễ hội nhảy lửa, Lễ kéo chày và các trò chơi dân gian của dân tộc Pà Thẻn. 

31/01/2017
Nơi "Ươm mầm" cho trẻ em ở xã vùng III Thuận Hòa

BHG - Thuận Hòa là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, địa hình phức tạp, chia cắt bởi các dãy núi cao, vực sâu nên thiếu đất cánh tác nông nghiệp, đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng vượt qua mọi khó khăn thử thách, với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến nhà trường và toàn xã hội nên chất lượng giáo dục và tỷ lệ duy trì tỷ số học sinh đến trường của xã luôn đạt kết quả cao. 

31/01/2017