Một cách làm hay trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bán trú ở Quản Bạ

08:35, 15/02/2017

BHG- Đầu năm học 2016 – 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quản Bạ đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cử cán bộ, chiến sỹ xuống các trường có học sinh ăn, ở bán trú hướng dẫn cho học sinh cách gấp chăn màn, quần áo và sắp xếp đồ dùng cá nhân theo cách thức và tác phong của lực lượng vũ trang. Qua kiểm tra đánh giá của Phòng GD&ĐT cũng như ghi nhận thực tế của chúng tôi tại trường THCS xã Quyết Tiến, cách làm này đã góp phần tích cực nâng cao tính tự giác cho học sinh ở huyện vùng cao này.

Học sinh Trường THCS Quyết Tiến thực hành việc gấp chăn, màn như hướng dẫn của các quân nhân Ban Chỉ huy Quân sự huyện.
Học sinh Trường THCS Quyết Tiến thực hành việc gấp chăn, màn như hướng dẫn của các quân nhân Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Trong buổi làm việc ngày 30.11.2016 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tại xã Quyết Tiến, khi đến từng phòng ở bán trú của các em học sinh nhà trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã rất bất ngờ và khen ngợi Ban giám hiệu và học sinh nhà trường trước sự gọn gàng, sạch sẽ của các cháu học sinh ở bán trú. Khuôn viên nhà trường vẫn rất sạch sẽ, khu vực nhà bán trú và các phòng ở bán trú của học sinh đều sạch và gọn gàng. Cô Nhữ Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sở dĩ khuôn viên nhà trường và khu vực nhà bán trú của học sinh giữ được sạch sẽ và gọn gàng như vậy là nhờ ý thức tự giác của học sinh”. Được biết, đầu năm học 2016 – 2017, trường đã 2 lần được sỹ quan của Ban Chỉ huy Quân sự huyện xuống hướng dẫn các em học sinh bán trú gấp chăn, màn, quần áo và sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình. Đồng thời, công tác vệ sinh chung của trường và giữ gìn vệ sinh khu vực nhà ở bán trú của học sinh, được nhà trường đưa vào làm một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng tuần của các lớp. Cộng với việc kiểm tra, giám sát, chấm điểm thường xuyên của tổ học sinh tự quản của trường đã khiến cho học sinh tự giác chấp hành nội quy, quy định trong giữ gìn vệ sinh chung.

Cháu Giàng Văn Ngọc và Sùng Sào Long, học sinh lớp 7 cùng cho biết: “Từ khi được các chú bộ đội xuống hướng dẫn làm các việc, buổi sáng, học sinh ở bán trú chúng cháu thường dậy từ 5 giờ 45 phút để gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân và lau dọn phòng sạch sẽ trước khi ăn sáng và lên lớp. Dù ban đầu các bạn ai cũng không quen khi phải thực hiện các việc này từ rất sớm, giống như các chiến sỹ quân đội. Nhưng không làm cũng không được, vì có Tổ tự quản và các thầy cô giáo giám sát và chấm điểm. Đến bây giờ thì quen rồi ạ. Tất cả không ai bảo ai cứ tự giác làm việc của mình. Các thầy cô cũng không phải nhắc nhiều nữa”.  Cháu Cháng Vần Min, Tổ trưởng tổ tự quản khu học sinh bán trú nam thì vui vẻ nói: Các bạn không chỉ tự giác gấp chăn vuông như các chú bộ đội và vệ sinh chung khu vực nhà ở bán trú, mà còn tự giác trồng rau, nuôi lợn theo sự phân công của nhà trường để bán lại cho trường, phục vụ công tác nấu ăn cho học sinh chúng cháu, vì vậy chúng cháu cũng có thêm tiền mua đồ dùng học tập và đồ dùng cá nhân nữa, nên các bạn cũng chịu khó làm lắm ạ.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ Lê Trung Thành cho biết: Toàn huyện có 40 trường thuộc sự quản lý của Phòng, trong đó có 27 trường có học sinh ăn, ở bán trú; từ đầu năm học đến nay, phòng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện cử cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp xuống hướng dẫn học sinh bán trú ở các trường. Mỗi trường ít nhất đã một lần có bộ đội xuống hướng dẫn. Một số trường đã chủ động mời cán bộ sỹ quan xuống hướng dẫn nhiều lần cho học sinh. Qua đánh giá sơ bộ, cơ bản các trường thực hiện tốt, học sinh đã nâng cao ý thức tự giác của mình. Các em đã chủ động trong các công việc sinh hoạt, giữ vệ sinh hàng ngày. Hết quý I.2017, Phòng sẽ đưa nội dung này vào chấm điểm thi đua giữa các cụm trường và toàn huyện.

Được biết, hoạt động phối hợp giữa Phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ và Ban Chỉ huy Quân sự huyện nằm trong kế hoạch thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của huyện. Ngoài ra, đầu năm học 2016 – 2017, Phòng GD&ĐT Quản Bạ đã triển khai tới các trường tổ chức xã hội hóa xây dựng 3 công trình: Thư viện xanh, góc văn hóa truyền thống và lò đốt rác. Dự kiến trong năm 2017, tất cả các trường trên địa bàn huyện Quản Bạ sẽ hoàn thành xây dựng các công trình này. Mục đích của ngành GD&ĐT huyện Quản Bạ mong muốn học sinh các trường được học đi đôi với thực hành, nâng cao tính tự giác, chủ động trong mọi vấn đề của học sinh.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

Xuân 2017 - Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa vụ. 

31/01/2017
Những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn

Xuân 2017 - Hà Giang, mảnh đất cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, nơi hội tụ 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Đến với Hà Giang những ngày đầu Xuân, du khách không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, được ngắm những cây hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc mà còn được tìm hiểu và khám phá những nét văn hóa đặc sắc, thể hiện qua những bộ trang phục của những thiếu nữ dân tộc Pà Thẻn rực rỡ như đàn chim lửa và đặc biệt được hòa mình vào Lễ hội nhảy lửa, Lễ kéo chày và các trò chơi dân gian của dân tộc Pà Thẻn. 

31/01/2017
Nơi "Ươm mầm" cho trẻ em ở xã vùng III Thuận Hòa

BHG - Thuận Hòa là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, địa hình phức tạp, chia cắt bởi các dãy núi cao, vực sâu nên thiếu đất cánh tác nông nghiệp, đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng vượt qua mọi khó khăn thử thách, với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến nhà trường và toàn xã hội nên chất lượng giáo dục và tỷ lệ duy trì tỷ số học sinh đến trường của xã luôn đạt kết quả cao. 

31/01/2017
Gìn giữ nghề làm khèn Mông trên cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2017 - Lên cao nguyên đá Đồng Văn vào những ngày đầu năm mới 2017, cái lạnh của mùa Đông vẫn hiện hữu ở trong các bản làng. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình. Một trong những nét văn hóa đó chính là đã gìn giữa nghề làm khèn Mông truyền thống. 

31/01/2017