Hà Giang

Lễ hội Đình Mường tại xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần

10:37, 14/02/2017

BHG- Ngày 13.2 (tức ngày 17 tháng Giêng, âm lịch), UBND xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Đình Mường lần thứ 9. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các xã lân cận cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Tại buổi Lễ, các đại biểu đã tham gia Lễ dâng hương và lễ vật, báo cáo thành tích năm đã qua và tiến hành nghi thức rước lễ lên Đình Mường. Phần hội diễn ra các trò chơi dân gian như: Tung còn, kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố; biểu diễn các tiết mục văn nghệ như hát lượn, hát cọi, múa dân gian… Lễ hội Đình Mường là dịp để nhân dân bày tỏ lòng biết ơn tới Đức Ông, Đức Bà- những người đã có công khai phá, gây dựng lên vùng đất Khuôn Lùng. Cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng quanh năm tươi tốt. Đồng thời, việc tổ chức Lễ hội Đình Mường góp phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc và để quảng bá tiềm năng du lịch trên địa bàn.

Nghi thức rước lễ lên Đình Mường.
Nghi thức rước lễ lên Đình Mường.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn

Xuân 2017 - Hà Giang, mảnh đất cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, nơi hội tụ 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Đến với Hà Giang những ngày đầu Xuân, du khách không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, được ngắm những cây hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc mà còn được tìm hiểu và khám phá những nét văn hóa đặc sắc, thể hiện qua những bộ trang phục của những thiếu nữ dân tộc Pà Thẻn rực rỡ như đàn chim lửa và đặc biệt được hòa mình vào Lễ hội nhảy lửa, Lễ kéo chày và các trò chơi dân gian của dân tộc Pà Thẻn. 

31/01/2017
Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

Xuân 2017 - Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa vụ. 

31/01/2017
Gìn giữ nghề làm khèn Mông trên cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2017 - Lên cao nguyên đá Đồng Văn vào những ngày đầu năm mới 2017, cái lạnh của mùa Đông vẫn hiện hữu ở trong các bản làng. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình. Một trong những nét văn hóa đó chính là đã gìn giữa nghề làm khèn Mông truyền thống. 

31/01/2017
Nơi "Ươm mầm" cho trẻ em ở xã vùng III Thuận Hòa

BHG - Thuận Hòa là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, địa hình phức tạp, chia cắt bởi các dãy núi cao, vực sâu nên thiếu đất cánh tác nông nghiệp, đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng vượt qua mọi khó khăn thử thách, với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến nhà trường và toàn xã hội nên chất lượng giáo dục và tỷ lệ duy trì tỷ số học sinh đến trường của xã luôn đạt kết quả cao. 

31/01/2017