Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc lần thứ III năm 2017

09:14, 05/02/2017

BHG- Tối 4.2, huyện Mèo Vạc tổ chức khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2017. Tham dự Ngày hội có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo 4 huyện trong vùng Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn; đông đảo bà con nhân dân cùng du khách trong và ngoài tỉnh…

1.	Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khai mạc.
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm khai mạc.

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc lần thứ III năm 2017 diễn ra từ ngày 4 – 5.2, với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: thi đánh Yến; thi cuộn sợi lanh, dệt vải lanh; thi tẽ ngô, xay ngô; thi thái cỏ bò; trò chơi cắt mía; hát đối giao duyên; trình diễn kỹ thuật làm bếp lò truyền thống; trình diễn kỹ thuật chế tác khèn Mông; trình diễn kỹ thuật đan quẩy tấu; thi chọi chim họa mi; lễ hội Gầu Tào; trình diễn múa khèn tập thể; hội vỗ mông; thi làm bánh ngô nếp; thi ném còn tập thể; chung kết hội thi “Gia đình dân tộc Mông với trang phục truyền thống”… Ngoài ra, du khách có thể tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn đặc trưng của đồng bào như: mèn mén, thắng cố, thịt treo...  Việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2017 nhằm bảo tồn, tái hiện, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Mèo Vạc nói chung và nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông nói riêng; làm phong phú thêm các hoạt động trong đời sống văn hoá tinh thần, tâm linh của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, tạo dấu ấn tốt đẹp đối với nhân dân, du khách trong nước và quốc tế; đẩy mạnh phát triển du lịch trên vùng công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn.

2.	Lãnh đạo huyện Mèo Vạc trao cờ lưu niệm cho các xã, thị trấn tham gia hội thi “Gia đình dân tộc Mông với trang phục truyền thống”.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc trao cờ lưu niệm cho các xã, thị trấn tham gia hội thi “Gia đình dân tộc Mông với trang phục truyền thống”.

Ngay sau Lễ khai mạc, đã diễn ra chung kết hội thi “Gia đình dân tộc Mông với trang phục truyền thống”. Ở phần thi này, 18 gia đình đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã trình diễn trang phục dân tộc Mông độc đáo; các phần thi không chỉ thể hiện nét tinh tế trong trang phục mà còn thể hiện đời sống thường nhật của người Mông, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Kết thúc phần thi, Ban tổ chức đã lựa chọn ra những gia đình có trang phục đẹp nhất và thể hiện tốt nhất để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về gia đình đến từ xã Giàng Chu Phìn.

5.	Đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao giải Nhất cho gia đình ở xã Giàng Chu Phìn.
Đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao giải Nhất cho gia đình ở xã Giàng Chu Phìn.

 

4.	Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao giải Nhì cho các gia đình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao giải Nhì cho các gia đình.

 

3.	Một gia đình có phần trình diễn ấn tượng tại hội thi.
Một gia đình có phần trình diễn ấn tượng tại hội thi.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

Xuân 2017 - Xín Mần là huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa vụ. 

31/01/2017
Những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn

Xuân 2017 - Hà Giang, mảnh đất cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, nơi hội tụ 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Đến với Hà Giang những ngày đầu Xuân, du khách không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, được ngắm những cây hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc mà còn được tìm hiểu và khám phá những nét văn hóa đặc sắc, thể hiện qua những bộ trang phục của những thiếu nữ dân tộc Pà Thẻn rực rỡ như đàn chim lửa và đặc biệt được hòa mình vào Lễ hội nhảy lửa, Lễ kéo chày và các trò chơi dân gian của dân tộc Pà Thẻn. 

31/01/2017
Nơi "Ươm mầm" cho trẻ em ở xã vùng III Thuận Hòa

BHG - Thuận Hòa là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, địa hình phức tạp, chia cắt bởi các dãy núi cao, vực sâu nên thiếu đất cánh tác nông nghiệp, đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng vượt qua mọi khó khăn thử thách, với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến nhà trường và toàn xã hội nên chất lượng giáo dục và tỷ lệ duy trì tỷ số học sinh đến trường của xã luôn đạt kết quả cao. 

31/01/2017
Gìn giữ nghề làm khèn Mông trên cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2017 - Lên cao nguyên đá Đồng Văn vào những ngày đầu năm mới 2017, cái lạnh của mùa Đông vẫn hiện hữu ở trong các bản làng. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình. Một trong những nét văn hóa đó chính là đã gìn giữa nghề làm khèn Mông truyền thống. 

31/01/2017