Xuân về trên rẻo cao Sơn Vĩ

15:50, 20/01/2017

BHG - Kết thúc một năm miệt mài trên nương rẫy, nhân dân xã vùng biên Sơn Vĩ (Mèo Vạc) đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với nhiều niềm vui và niềm tin vào một năm mới ấm no. Năm nay, nhiều bản làng của xã vùng cao Sơn Vĩ được mùa, ngô, lúa, đậu tương treo đầy trên gác bếp và trên những triền đá xám của miền sơn cước, sắc Xuân đã nhuộm thắm những cành đào...

Cuối năm, cái lạnh nơi xã vùng biên Sơn Vĩ thêm se sắt, nhưng không khí đón Xuân của bà con nơi đây vẫn hết sức rộn rã, tươi vui. Dù điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của bà con, khi cái Tết đang đến gần, họ phải tất tả phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, thế nhưng những ngày trước thềm năm mới, không ai giấu được vẻ háo hức. Lẫn trong màn sương mù giăng giăng trên những rặng cây, sườn núi là những gùi củi nhấp nhô của bà con mang về dự trữ trong những ngày Tết. Anh Giàng Mí Thò, thôn Lũng Lình B tâm sự: Năm nào Tết đến bộ đội Biên phòng đều tổ chức giao lưu văn nghệ với bà con, vui lắm. Rồi bộ đội còn xuống bản chúc Tết, tặng quà, giúp chúng tôi làm chuồng trại gia súc, cắt cỏ cho bò, thu hoạch ngô, đậu tương...”.

Người dân Sơn Vĩ đi chợ phiên sắm Tết.
Người dân Sơn Vĩ đi chợ phiên sắm Tết.

Chủ tịch UBND xã Sơn Vĩ, Hoàng Văn Chất phấn khởi cho biết: “Năm nay, nhân dân các dân tộc trong xã đã đoàn kết vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống đầy đủ hơn. Với tinh thần không để người dân nào không có Tết, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hoạt động để chăm lo, hỗ trợ Tết cho đồng bào như: Phối hợp với tổ công tác phụ trách xã, Đồn Biên phòng Lũng Làn tổ chức thăm, tặng quà cho 50 hộ nghèo, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. Tặng 5 suất quà cho 5 gia đình chính sách. Hỗ trợ gạo cứu đói cho 33 hộ. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, thôn bản tiến hành quét dọn, chỉnh trang lại đường làng, ngõ xóm, nhất là trục đường chính và chợ phiên ở trung tâm xã, treo băng rôn, khẩu hiệu chúc mừng năm mới. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới. Đặc biệt, trong những ngày mùng 2, mùng 3 Tết sẽ tổ chức các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa như: Hát phươn, kéo co, đẩy gậy, đánh yến, ném còn...”.

Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Làn cũng đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần hỗ trợ, chăm lo Tết cho bà con nhân dân. Trung tá Đào Anh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Làn thông tin: “Là đơn vị đóng chân trên địa bàn, những năm qua, Đồn đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ bà con phát triển sản xuất, XĐGN. Đặc biệt là mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đơn vị lại cử các cán bộ, chiến sỹ xuống tận thôn bản để giúp bà con dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; và nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao như: Tổ chức hái hoa dân chủ, đốt lửa trại mừng Xuân mới, thi gói bánh chưng, chơi các trò chơi dân gian... Qua đó, góp phần thắt chặt tình cảm quân dân giữa nơi biên cương heo hút”.

Gặp chị Lầu Thị May, thôn Lũng Lình B đang tất bật đi chợ để mua sắm, chuẩn bị Tết cho gia đình, chị hồ hởi khoe: “Năm nay được mùa nên mình đã bán ngô và đậu tương để lấy tiền mua quần áo mới cho các con, mua bánh kẹo để Tết và mua cho chồng một cái mũ mới để che nắng, che mưa đi làm nương, mua thêm cái cuốc mới nữa để sang năm làm nương rẫy được nhiều...”. Cái rét cứa da thịt của miền sơn cước không làm vơi đi nụ cười dịu ngọt của người phụ nữ Mông nơi địa đầu Tổ quốc. Họ vẫn cười dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và vẫn chứa chan niềm tin yêu đời khi Xuân mới đang về trước hiên nhà. Cùng với chị May, từ trên những triền núi, những bước chân ngựa đang gấp gáp đổ dồn về phiên chợ. Người dân vùng cao Sơn Vĩ đi chợ Tết không chỉ để mua bán mà còn để gặp gỡ người thân, trò chuyện, trao đổi tâm tình. Họ quan niệm đến chợ Tết như đi hội, đi xem cái đổi thay của quê hương đất nước, đón mừng vận may của một năm mới sắp đến. Bởi thế, chợ phiên giáp Tết mang một không gian, không khí đặc biệt và như được sưởi ấm lên bởi những tình cảm rất đỗi chân thành của người dân vùng cao.

Càng đến ngày giáp Tết, bản làng vùng biên càng thêm rộn ràng. Và ở nơi biên cương đại ngàn này, mầm Xuân đang len lỏi trong tinh thần lạc quan, háo hức của quân và dân nơi đây.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lưu trú học sinh trường THCS xã Bạch Đích

BHG- Ngày 19.1, Ban giám hiệu trường THCS xã Bạch Đích phố hợp với Công ty TNHH một thành viên lọc – hóa dầu Bình Sơn, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành nhà lưu trú cho học sinh của trường. 

20/01/2017
Vị Xuyên: Khai mạc triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật

BHG- Sáng 19.1, tại Trung tâm Văn hóa huyện, Hội Văn học nghệ thuật huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ khai mạc triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật lần thứ nhất mừng Đảng, mừng xuân 2017. Dự buổi lễ lãnh đạo UBND huyện; các văn nghệ sỹ, đại diện các ban, ngành, đoàn thể và học sinh một số trường trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên.

20/01/2017
Giao lưu thơ nhạc: " Mừng Đảng- Mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017"

BHG- Tối 19.1, Thư viện tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ thơ ca thành phố Hà Giang tổ chức Đêm giao lưu thơ nhạc "Mừng Đảng-Mừng Xuân Đinh Dậu 2017". Tham dự, có đại diện Sở Văn hóa TT&DL, Hội Văn học & Nghệ thuật tỉnh; thành viên các Câu lạc bộ thơ ca trên địa bàn thành phố và đông đảo công chúng yêu thơ. 

20/01/2017
Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật "Sáng mãi niềm tin theo Đảng"

BHG- Tối 19.1, huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề "Sáng mãi niềm tin theo Đảng" chào mừng Xuân mới 2017 và kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3.2.1930 - 2017).

20/01/2017