Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hội nhập

10:18, 01/01/2017

BHG - Năm 2016, trong bối cảnh hội nhập, hợp tác, cạnh tranh toàn cầu tạo ra nhiều cơ hội đan xen với thách thức cho phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch. Ngành VH,TT&DL mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất và kinh phí nhưng với tinh thần năng động, sáng tạo toàn ngành đã gặt hái được nhiều thành tựu trên các mặt văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh.

Ngay từ đầu năm, ngành đã phát động các phong trào thi đua lập nhiều thành tích mừng các sự kiện, ngày lễ lớn trong năm như: tổ chức lễ khởi công xây dựng cụm tượng đài Thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc; Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân “Hành quân theo dấu chân Thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc”; Kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang; Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ II; Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II... Tăng cường công tác quản lý tổ chức lễ hội, các cơ sở dịch vụ, các hoạt động văn hóa, thể thao và gia đình.

Khách du lịch hào hứng tại điểm du lịch Cột cờ Lũng Cú. 	  Ảnh: HUY TOÁN
Khách du lịch hào hứng tại điểm du lịch Cột cờ Lũng Cú. Ảnh: HUY TOÁN

Phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, ngành đã tổ chức thành công trên 100 buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ các ngày lễ lớn, sự kiện, hơn 520 buổi nghệ thuật bán chuyên nghiệp. Thành lập Đoàn cán bộ, nghệ nhân dân tộc Giáy tham gia các hoạt động trong “Ngày hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Đồng Mô. Xây dựng được 131 tủ sách tại các điểm xã, phường; tổ chức thành công triển lãm Báo xuân tại phố cổ Đồng Văn. Biên soạn tài liệu thông tin kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh với chuyên đề “Hà giang 125 năm đổi mới và phát triển”; Trưng bày triển lãm sách “Hồ Chí Minh với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp”. Công tác Thể dục, thể thao cũng đạt được một số kết quả như: đạt 02 HCV, 04 HCB, 08 HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2016 tại Phú Thọ. Tham gia giải vô địch thể thao người khuyết tật tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 04 HCV, 04 HCB, 05 HCĐ. Tham gia Giải võ thuật cổ truyền mở rộng tại Hà Nội đạt 01 HCV và 01 HCĐ. Tham dự Giải bóng bàn mở rộng tại Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc); Các hoạt động thể dục, thể thao giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả...

Đặc biệt, trong năm 2016 lĩnh vực du lịch tiếp tục khởi sắc, chất lượng các loại hình dịch vụ ngày một nâng lên, cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển du lịch được chú trọng, nguồn nhân lực du lịch từng bước chuyên nghiệp hóa. Theo đó, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt trên 853.746 lượt người; trong đó, khách quốc tế là 176.537 lượt người. Doanh thu từ du lịch, dịch vụ du lịch ước đạt 795 tỷ đồng. Công tác xúc tiến, quảng bá ngày một chuyên nghiệp, Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh ban hành về “Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang” đã tạo thêm hiệu ứng trong đầu tư phát triển du lịch. Hiện nay, ngành đang tập trung phối hợp với Công ty McKinsey& Company Việt Nam Quy hoạch đầu tư xây dựng Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025 tầm nhìn 2035.

Bước sang năm 2017, để hoàn thành các nhiệm vụ được giao Sở VHTT&DL tiếp tục thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm. Triển khai Đề án tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông các cấp giai đoạn 2016 – 2020; Đề án phục dựng một số Lễ hội dân gian truyền thống của các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một, trình đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, giá trị cao, phát triển thành những thương hiệu du lịch nổi tiếng, có khả năng cạnh tranh trong khu vực. Cụ thể là xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới lộ trình đến 2020; triển khai có hiệu quả Đề án xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh từ nay đến 2020; phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các vùng, miền. Đối với lĩnh vực thể dục, thể thao, bồi dưỡng vận động viên tham gia thi đấu đạt thành tích cao tại các kỳ Đại hội thể thao. Tăng cường công tác phối hợp với các địa phương tổ chức các giải thi đấu; phát huy phong trào thể thao quần chúng. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa, du lịch, thể thao trong và ngoài nước; đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng và lãng phí.

Triệu Thị Tình (Phó Giám đốc phụ trách Sở VH,TT&D)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung đoàn 877, vang "tiếng chim Sơn Ca"

BHG - Cảm xúc bồi hồi, háo hức ngóng trông, chờ đợi được đi tham quan doanh trại bộ đội của các bé Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Hà Giang) như được vỡ oà vào chiều 19.12.2016.

31/12/2016
Chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục – Đào tạo

BHG - Năm 2016 khép lại với nhiều chuyển biến tích cực của ngành GD&ĐT tỉnh nhà, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn ngành đã có nhiều nỗ lực để tạo được những thành quả rõ rệt ở các cấp học, bậc học. 

31/12/2016
Chương trình nghệ thuật "Vang mãi bản tình ca Cao nguyên đá" chào 2017

BHG - Tối 30.12, tại Quảng trường 26/3 (thành phố Hà Giang), Sở VH,TT&DL đã tổ chức Chương trình nghệ thuật "Vang mãi bản tình ca Cao nguyên đá" chào 2017. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân. 

31/12/2016
CNN gợi ý hành trình khám phá Việt Nam bằng xe máy

Phượt bằng xe máy là trải nghiệm được đông đảo du khách yêu thích, đặc biệt là người trẻ tuổi. Trang CNN đã chia sẻ hàng loạt điểm đến thú vị bằng xe máy tại Việt Nam, đồng thời đánh giá đây sẽ là một "trào lưu" du lịch hấp dẫn và khó quên.

30/12/2016