Hoàng Su Phì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường bán trú

07:39, 05/01/2017

BHG- Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các trường học bán trú luôn là mối quan tâm không chỉ của các bậc phụ huynh mà của toàn xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng này, các trường học bán trú trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì luôn chú trọng đến việc lựa chọn nguồn thực phẩm, chế biến món ăn và chế độ dinh dưỡng nhằm đảm bảo cho các em học sinh có một sức khỏe tốt, phát triển toàn diện.

Giờ ăn trưa của các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Pố Lồ, xã Pố Lồ.
Giờ ăn trưa của các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Pố Lồ, xã Pố Lồ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có 28 trường học có bếp ăn Bán trú, trong đó có 12 trường THCS và Tiểu học, 26 trường mầm non. Tất cả các trường đều được đánh giá là mua thực phẩm có nguồn gốc, đảm bảo ATVSTP theo quy định... Để đảm bảo ATVSTP, hàng năm, huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm phổ biến kiến thức về Luật ATVSTP và các Quy định đảm bảo ATVSTP trong các bếp ăn tập thể. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT huyện cũng tích cực chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chế độ ăn cho trẻ theo biểu đồ dinh dưỡng; tổ chức phát động tháng cao điểm về ATVSTP. Để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, nhiều trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín và phải được kiểm định ATVSTP của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, nhiều trường còn tăng gia trồng thêm rau xanh, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, vừa chủ động nguồn thực phẩm an toàn... Nhờ thực hiện tốt các tiêu chuẩn về ATVSTP trong trường học, nên thời gian qua, tại các trường học trên địa bàn huyện đã không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm; 100% các bếp ăn trường học đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Có mặt tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Pố Lồ, xã Pố Lồ vào đúng giờ các cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho các em học sinh, chúng tôi nhận thấy khu vực bếp rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, mọi vật dụng đều được xếp gọn gàng, ngăn nắp. Thầy giáo Trần Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2016-2017, nhà trường có 269 học sinh ăn bán trú tại trường chính và 2 điểm trường lẻ. Theo đó, học sinh sẽ được ăn 3 bữa/ngày với chế độ gần 12 nghìn/ngày/học sinh; các món ăn được thay đổi theo ngày và theo tuần nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho các em. Mặc dù còn khó về cơ sở vật chất, song công tác đảm bảo ATVSTP luôn được nhà trường chú trọng, nhất là việc lựa chọn nguồn thực phẩm sạch từ những cơ sở có uy tín và phải được kiểm tra, kiểm định một cách kỹ lưỡng. Đội ngũ cấp dưỡng hàng năm được tập huấn, thực hiện tốt các kiến thức đảm bảo ATVSTP và được khám sức khỏe định kỳ; các đồ dùng như bát, thìa được vệ sinh sạch sẽ, tráng nước sôi trước khi dùng. Bên cạnh đó, nhà trường còn tận dụng những quỹ đất để trồng rau xanh, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo nguồn rau sạch trong mỗi bữa ăn... Do vậy, nhiều năm nay, trường không để xảy ra vụ ngộ độc nào.

Mô hình trồng rau xanh, vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo rau sạch trong các trường học ở Hoàng Su Phì.
Mô hình trồng rau xanh, vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo rau sạch trong các trường học ở Hoàng Su Phì.

Đối với cấp học mầm non, công tác giáo dục luôn đi liền với chăm sóc và nuôi dưỡng, bảo vệ sức khoẻ trẻ nên việc đảm bảo ATVSTP được chú trọng đặc biệt. Cô La Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Sán Sả Hồ cho biết: Để đảm bảo cho trẻ phát triển khoẻ mạnh cả về thể lực và trí tuệ, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường còn đặt vấn đề ATVSTP lên hàng đầu. Hiện nay, xuất hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe của trẻ như: Sởi, chân tay miệng, đau mắt đỏ, quai bị... Vì vậy, nhà trường chỉ đạo tăng cường công tác vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là đảm bảo ATVSTP; việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm được tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt; thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học; theo dõi sức khỏe của các cháu, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với ngành Y tế tổ chức cân, đo, khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho trẻ theo quy định.

Nhìn chung các trường học Bán trú trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đều coi trọng đến ATVSTP, tập trung vào chất lượng thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, để đảm bảo ATVSTP  một cách triệt để tránh nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh thì các trường học Bán trú cần tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trình độ, kỹ năng của đội ngũ cấp dưỡng trong việc đảm bảo ATVSTP. Đồng thời, các cơ quan chức năng của huyện cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các trường đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức thực hiện ATVSTP; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất với những cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm, các bếp ăn trong trường học... Qua đó, kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm, góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn và phát triển toàn diện cho các em học sinh.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung đoàn 877, vang "tiếng chim Sơn Ca"

BHG - Cảm xúc bồi hồi, háo hức ngóng trông, chờ đợi được đi tham quan doanh trại bộ đội của các bé Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Hà Giang) như được vỡ oà vào chiều 19.12.2016.

31/12/2016
Chương trình nghệ thuật "Vang mãi bản tình ca Cao nguyên đá" chào 2017

BHG - Tối 30.12, tại Quảng trường 26/3 (thành phố Hà Giang), Sở VH,TT&DL đã tổ chức Chương trình nghệ thuật "Vang mãi bản tình ca Cao nguyên đá" chào 2017. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân. 

31/12/2016
Chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục – Đào tạo

BHG - Năm 2016 khép lại với nhiều chuyển biến tích cực của ngành GD&ĐT tỉnh nhà, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn ngành đã có nhiều nỗ lực để tạo được những thành quả rõ rệt ở các cấp học, bậc học. 

31/12/2016
CNN gợi ý hành trình khám phá Việt Nam bằng xe máy

Phượt bằng xe máy là trải nghiệm được đông đảo du khách yêu thích, đặc biệt là người trẻ tuổi. Trang CNN đã chia sẻ hàng loạt điểm đến thú vị bằng xe máy tại Việt Nam, đồng thời đánh giá đây sẽ là một "trào lưu" du lịch hấp dẫn và khó quên.

30/12/2016