Cao nguyên đá và thành phố Hà Giang: Đôi "cánh tay"... du lịch

12:25, 24/01/2017

Xuân 2017 - Nói đến Hà Giang, giờ đây đa phần du khách sẽ nhắc đến Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn. Đặt chân đến thành phố Hà Giang, trung tâm của tỉnh, mỗi du khách đều háo hức được bước tiếp đến CNĐ, nơi không chỉ có các mùa hoa đẹp lung linh mà còn có hình ảnh biểu tượng về chủ quyền đất nước, về các di sản tự nhiên và xã hội độc đáo. Phát huy những giá trị và tiềm năng to lớn ấy là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và người dân Hà Giang.

Đại diện Sở VHTT&DL cùng Công ty McKinsey&Company Việt Nam ký kết hợp đồng tư vấn, lập quy hoạch đầu tư phát triển du lịch CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn trước sự chứng kiến của lãnh đạo T.Ư và tỉnh. Ảnh: HOÀNG NGỌC
Đại diện Sở VHTT&DL cùng Công ty McKinsey&Company Việt Nam ký kết hợp đồng tư vấn, lập quy hoạch đầu tư phát triển du lịch CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn trước sự chứng kiến của lãnh đạo T.Ư và tỉnh. Ảnh: HOÀNG NGỌC

Có thể nói, vài năm qua “cơn sốt” về CNĐ đang đem đến tín hiệu triển vọng cho du lịch Hà Giang. Tuy nhiên, trong mục tiêu xây dựng Khu du lịch Quốc gia, chúng ta dễ dàng nhận thấy các sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn chưa phát triển tương xứng; du lịch vẫn chưa đem đến hiệu quả kinh tế thực sự làm nâng cao đời sống người dân. Chính vì thế, việc lập Quy hoạch đầu tư phát triển du lịch (ĐTPTDL) CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 là bước đi đầu tiên và chiến lược nhằm phát triển du lịch của Hà Giang; tạo nền móng thu hút đầu tư, quản lí đầu tư và phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh, góp phần cho công cuộc phát triển kinh tế, xóa nghèo của địa phương.

Việc lập Quy hoạch ĐTPTDL dựa trên việc phát triển du lịch phù hợp với mục tiêu phát triển KT – XH tổng thể, hướng đến nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống cho người dân. Đảm bảo sự phù hợp, nhất quán và liên hệ chặt chẽ đến các quy hoạch liên quan khác. Đặt Quy hoạch trong mối quan hệ liên vùng và trong mối tương quan với du lịch tỉnh và vùng trung du miền núi phía Bắc; bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc; quảng bá CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn.

Trình diễn nghề truyền thống của Cao nguyên đá tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc tại Hà Giang, thu hút đông đảo người xem.
Trình diễn nghề truyền thống của Cao nguyên đá tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc tại Hà Giang, thu hút đông đảo người xem.

Mục tiêu của Quy hoạch là phù hợp với Quy hoạch phát triển của du lịch của tỉnh Hà Giang và hoàn thành các mục tiêu tôn tạo, bảo tồn và phát triển CVĐCTC – CNĐ, giai đoạn 2012 – 2020 và tầm nhìn đến 2030; phát triển du lịch tại CVĐCTC - CNĐ với các sản phẩm du lịch phát huy di sản cũng như tiềm năng du lịch mạo hiểm tại khu vực; mục tiêu của Quy hoạch sẽ đóng vai trò nền tảng cho việc lập quy hoạch phân khu chức năng và các dự án đầu tư để phát triển CNĐ Đồng Văn và tỉnh Hà Giang theo hướng trở thành Trung tâm du lịch trọng điểm Quốc gia; tạo sự liên kết giữa phát triển du lịch và phát triển KT – XH, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo công ăn việc làm cho người dân...

Quy hoạch ĐTPTDL sẽ nhận diện vai trò, vị trí và lợi thế của du lịch trong bối cảnh phát triển KT – XH địa phương, khu vực và Quốc gia; phân tích, đánh giá thực trạng nguồn lực du lịch, tiềm năng của thị trường và nguồn lực du lịch tại địa phương; phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại CVĐCTC – CNĐ; xác định quan điểm, mục tiêu và phạm vi phát triển trên địa bàn quy hoạch, dự báo chỉ tiêu và luận chứng cho các phương án phát triển du lịch; đưa ra góc nhìn khái quát về phát triển không gian cho sản phẩm, hạ tầng cơ sở kỹ thuật phục vụ du lịch; xác định một danh sách cụ thể các lĩnh vực ưu tiên, dự án đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, vốn đầu tư cần thiết, nguồn nhân lực cho du lịch; đánh giá khái quát tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ đối với tài nguyên du lịch và môi trường; đề xuất các cơ chế chính sách và giải pháp để quản lí và triển khai Quy hoạch ĐTPTDL cho Khu du lịch CNĐ Đồng Văn và thành phố Hà Giang.

Khách du lịch tạo dáng cùng hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá.
Khách du lịch tạo dáng cùng hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá.

Theo đánh giá của ngành VHTT&DL tỉnh, thực hiện việc lập Quy hoạch, đến nay Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ, triển khai giai đoạn 1 lập Quy hoạch ĐTPTDL CVĐTC – CNĐ Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Công ty TNHH McKinsey&Company Việt Nam triển khai giai đoạn I lập Quy hoạch, được xây dựng công phu, bài bản, chuyên nghiệp, bám sát thực tiễn, có nội dung và hình thức đảm bảo yêu cầu và tiến độ đề ra. Hiện nay, ngành VHTT&DL đang tiếp tục phối hợp với Công ty McKinsey&Company Việt Nam triển khai giai đoạn II lập Quy hoạch ĐTPTDL.            

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gìn giữ nghề làm khèn Mông trên cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2017 - Lên cao nguyên đá Đồng Văn vào những ngày đầu năm mới 2017, cái lạnh của mùa Đông vẫn hiện hữu ở trong các bản làng. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình. Một trong những nét văn hóa đó chính là đã gìn giữa nghề làm khèn Mông truyền thống. 

23/01/2017
Trường THCS Minh Khai: Tổ chức trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho học sinh

BHG - Ngày 21.1, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy phối hợp với Trường THCS Minh Khai (TPHG) tổ chức cho các em học sinh tiêu biểu, đạt nhiều thành tích cao trong học tập tham gia trải nghiệm, học tập, rèn kĩ năng sống. 

23/01/2017
Du lịch Xín Mần khởi sắc vào Xuân

Xuân 2017 - Xín Mần, một huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, ngoài cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ và điểm nhấn là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trải dài trên địa bàn các xã Thèn phàng, Xín Mần, Nấm Dẩn… tạo nên một bức tranh kỳ vĩ mỗi khi vào mùa  vụ. ..

22/01/2017
Những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn

Xuân 2017 - Hà Giang mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, nơi hội tụ 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, đến với Hà Giang những ngày đâu Xuân du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Cao nguyên đá Đồng Văn…

22/01/2017