Xã Yên Định thúc đẩy hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian

17:46, 02/12/2016

BHG- Những năm qua thực hiện chỉ đạo của xã, Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) xã Yên Định (Bắc Mê) đã có những hoạt động góp phần trong công tác tuyên truyền các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn của xã.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Châm miệt mài đan chài lưới.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Châm miệt mài đan chài lưới.

Hội NNDG của xã Yên Định, được thành lập ra mắt ngày 16.8.2011. Hội được chia thành 2 mảng chính là: Văn hóa nghệ thuật và văn hóa tâm linh, hiện nay hội có 34 thành viên được tuyển chọn từ các thôn bản trong xã.

Trong mảng văn hóa nghệ thuật, Hội đã thực hiện các chương trình hoạt động đề ra, duy trì sinh hoạt các chi hội theo Điều lệ của Hội, kết nạp thêm nhiều hội viên trẻ, phát huy các làn điệu dân ca, dân vũ, trình diễn nhạc cụ như: Đàn tính, kéo nhị, thổi sáo, thổi kèn lá của các dân tộc trên địa bàn như: Hát, múa, biểu diễn các điệu hát Then, hát giao duyên trong các lễ hội, hát xem nhà mới, hát quan làng trong lễ đón dâu, hát mời trăng trong dịp tết của dân tộc Tày ở thôn Tạm Mò; hát, múa Cấp sắc trong lễ đón dâu của dân tộc Dao ở thôn Nà Trang; Múa khèn của dân tộc Mông ở thôn Phia Dầu.

Tương tự trong Hội Văn hóa tâm linh cũng xây dựng các quy chế riêng cho hội hoạt động trong các lễ hội như: Hội Lồng tồng cầu cho một năm no ấm, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, lễ Thanh minh, lễ Cấp sắc, lễ tang...Tiêu biểu là các nghệ nhân: Lô Xuân Hoài nghệ nhân đàn tính,  Long Thanh Bình nghệ nhân thầy tạo, Vàng Khái Trà nghệ nhân múa khèn. Các hoạt động trên đều có quy ước, không rườm rà, thực hiện tiết kiệm và có tính nhân văn.Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Châm thuộc thôn Bản Loan, xã Yên Định, nghệ nhân đan lát chiếu mành cọ và đan chài lưới, ông cho biết ông đã bắt đầu nghề đan lát này được gần 20 năm nay, mỗi năm ông đan được khoảng chục cái chiếu mành cọ, giá mỗi cái khoảng 700 nghìn. Ông cho biết thêm lúc đầu ông đan chiếu mành cọ chủ yếu là phục vụ gia đình nhưng vì có sẵn nguyên liệu và nhu cầu sử dụng của người dân xung quanh nên bây giờ ông có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện nay hai người con trai là Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Sơn và con dâu Nông Thị Mền đều tiếp nhận, học hỏi từ ông nên rất thành thạo trong việc đan chiếu mành cọ và đan chài lưới.

Qua trao đổi với nhiều nghệ nhân trong xã, chúng tôi nhận thấy các nghệ nhân rất mong muốn chính quyền địa phương có những định hướng tích cực hơn để giúp các nghệ nhân quảng bá sản phẩm cũng như tìm được đầu ra cho sản phẩm, tập chung các nghề truyền thống nhỏ lẻ thành các khu, tổ chức nhiều hoạt động để các nghệ nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong địa bàn xã cũng như trong địa bàn toàn huyện.

Ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Định cho biết: Trong các lễ hội tổ chức tại xã gần 5 năm qua ngoài các hoạt động văn hóa - văn nghệ xã còn thúc đẩy phát triển các nghề truyền thống như: Rèn, mộc, đan lát, làm chiếu mành cọ được khơi rộng khắp toàn xã tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó Hội cũng gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí duy trì hoạt động.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Báo chí địa phương tích cực tuyên truyền về Công viên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu-Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn là CVĐC duy nhất của nước ta và thứ 2 của Đông Nam á. Nếu như các địa phương khác có sự phát triển về kinh tế như: Ninh Bình tự hào về Tràng An, Quảng Ninh tự hào về Vịnh Hạ Long, Hải Phòng tự hào về Cát Bà thì Hà Giang chúng ta vinh dự và tự hào có Công viên đá. 

29/11/2016
Thường trực Hội VHNT Hà Giang làm việc tại các huyện phía Tây, phía Nam của tỉnh

BHG- Vừa qua, Thường trực Hội VHNT tỉnh do đồng chí Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND, Hội, Chi hội VHNT các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và Bắc Quang.

28/11/2016
Khai giảng lớp quản trị, kế toán Hợp tác xã

BHG - Ngày 26.11, tại Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang, Sở LĐ - TBXH đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật mỹ nghệ Việt Nam tổ chức khai giảng lớp quản trị, kế toán HTX. Tham dự có lãnh đạo Sở LĐ – TBXH; Liên Minh HTX tỉnh và các học viên đến từ 11 huyện, thành phố. 

26/11/2016