Xã hội hóa chăm lo công tác giáo dục - vì sự phát triển toàn diện của học sinh

16:19, 06/12/2016

BHG - Trường Tiểu học (TH) Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi (TPHG) tiền thân là trường PTCS Lê Lợi, đến năm 1997 được chia tách thành hai trường: THCS Lê Lợi và TH Lê Lợi. Sau gần 20 năm chia tách, Trường TH Lê Lợi đã dần phát triển và trở thành một trong những trường tiểu học có bề dày thành tích dạy và học trên địa bàn thành phố Hà Giang. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của chính quyền các cấp và ngành giáo dục, có sự đóng góp không nhỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) nhà trường trong hoạt động xã hội hóa giáo dục (XHHGD), đầu tư cơ sở vật chất chăm lo giáo dục thế hệ trẻ.

Trong những năm qua, cùng với Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh có con, cháu đang học tập tại trường TH Lê Lợi đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để các em được vui chơi, học tập tốt nhất. Năm 2006, khi phòng học Tin học của nhà trường mới chỉ có 4 chiếc máy vi tính phục vụ nhu cầu của giáo viên làm việc, học tập của hàng trăm em học sinh trong trường. Thấy được sự thiếu thốn đó, Ban giám hiệu cùng Ban đại diện CMHS nhà trường đã làm tốt công tác XHHGD, xin hỗ trợ từ nhiều nguồn, trong đó có sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh đóng góp trên dưới 100 triệu đồng mua tặng nhà trường 4 máy vi tính và 1 máy phô tô. Năm 2013 xin hỗ trợ được 100 triệu đồng mua bàn ghế cho học sinh. Ngoài sự vận động của Ban đại diện CMHS để hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập chung của học sinh toàn trường, nhiều bậc phụ huynh khi đến thăm trường và xem các em học tập đã chủ động hỗ trợ kinh phí cho nhà trường tu sửa cơ sở vật chất như: Phụ huynh Trịnh Thị Lan có con học lớp 2D đã hỗ trợ nhà trường sửa chữa cửa nhà vệ sinh của học sinh đã xuống cấp; một số phụ huynh cũng đã đóng góp kinh phí hỗ trợ mua các trang thiết bị học tập như: Máy chiếu; rèm che nắng, che sáng cho học sinh ngủ trưa đảm bảo sức khỏe, hợp vệ sinh…

Học sinh nhà trường vui chơi, học tập tại Thư viện thân thiện do sự đóng góp của các bậc phụ huynh.
Học sinh nhà trường vui chơi, học tập tại Thư viện thân thiện do sự đóng góp của các bậc phụ huynh.

Bên cạnh việc hỗ trợ trang thiết bị đồ dùng học tập cho các thầy, cô giáo và học sinh, nhiều năm qua Ban đại diện CMHS phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho các em học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường, tham gia văn nghệ, thể thao, các cuộc thi chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh và ngành giáo dục. Sự quan tâm của các các bậc phụ huynh còn được thể hiện bằng việc tự tay làm đồ dùng học tập, trang trí lớp học, biểu bảng cho Thư viện thân thiện của nhà trường để các em học sinh có không gian học tập, vui chơi lành mạnh, thiết thực.

Ông Đặng Tuấn Khanh, Trưởng ban đại diện CMHS nhà trường, người đã được các bậc phụ huynh tín nhiệm bầu làm trưởng ban từ năm 2014 chia sẻ với nhiều phụ huynh: "Trách nhiệm chăm lo cho các cháu học sinh không chỉ là của nhà trường, Ban giám hiệu và các thầy cô giáo, mà các bậc phụ huynh chúng tôi cũng phải chung tay vào công tác này". Được biết, hàng năm, trong Hội nghị phụ huynh, Ban đại diện CMHS đều xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban tới toàn thể các bậc phụ huynh trong nhà trường theo đơn vị lớp, bám sát điều lệ, phù hợp tình hình nhà trường, đối tượng học sinh. Trong đó đưa ra bàn các quy định về thu, chi và quản lý sử dụng nguồn XHHGD do Ban vận động trên nguyên tắc dân chủ, hiệu quả và thiết thực. Do đó các bậc phụ huynh đều thống nhất cao nguồn quỹ dành để gặp mặt các em học sinh tham gia giao lưu, thi các cấp, hỗ trợ khen thưởng học sinh đạt giải, học sinh có thành tích cao trong học tập để khuyến khích các em đạt kết quả hơn trong các năm học tiếp theo; hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, thăm hỏi động viên học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo khi ốm đau, bệnh tật… Ngoài ra, để công tác giáo dục được hiệu quả, Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng thường xuyên trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường giáo dục đạo đức, phong cách cho học sinh, kiểm tra hoạt động bán trú, ăn, ngủ, vệ sinh, sức khỏe và chất lượng học tập của học sinh với mục tiêu chung là "Các con được học tập trong môi trường đầy đủ, văn minh và toàn diện nhất".

Nhìn lại từ những ngày đầu khi mới chia tách trường, cơ sở vật chất nhà trường, lớp học chỉ có một nhà 3 tầng và một nhà cấp IV đang xuống cấp với tổng số 15 phòng học không đáp ứng nhu cầu học tập của trên 400 học sinh. Hiện nay, trường đã có đầy đủ các phòng học và phòng chức năng kiên cố, khang trang sạch đẹp, đảm bảo và an toàn. Năm học 2016 - 2017 nhà trường có 635 học sinh với 20 lớp, gần 40 cán bộ giáo viên và nhân viên, 10 nhân viên hợp đồng, chất lượng giáo dục của nhà trường duy trì cả về số lượng, chất lượng. Trong những năm gần đây, nhà trường liên tục đạt trường Lao động xuất sắc, được nhận được Bằng khen, Cờ thi đua của tỉnh. Duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, phụ huynh và tập thể nhà giáo đang tích cực xây dựng nâng chuẩn Quốc gia mức độ 2; duy trì trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Phải khẳng định rằng, những kết quả trên đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự chỉ đạo sát sao của Chi bộ đảng, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể nhà giáo, đóng góp không nhỏ của Ban đại diện CMHS nói riêng và các bậc phụ huynh trong toàn trường nói chung. Đúng như phương châm mà nhà trường đã đặt ra nhiều năm qua: “Chất lượng giáo dục vì sự phát triển toàn diện của học sinh, là danh dự của nhà trường”.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dung

Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Báo chí địa phương tích cực tuyên truyền về Công viên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu-Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn là CVĐC duy nhất của nước ta và thứ 2 của Đông Nam á. Nếu như các địa phương khác có sự phát triển về kinh tế như: Ninh Bình tự hào về Tràng An, Quảng Ninh tự hào về Vịnh Hạ Long, Hải Phòng tự hào về Cát Bà thì Hà Giang chúng ta vinh dự và tự hào có Công viên đá. 

29/11/2016
Thường trực Hội VHNT Hà Giang làm việc tại các huyện phía Tây, phía Nam của tỉnh

BHG- Vừa qua, Thường trực Hội VHNT tỉnh do đồng chí Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND, Hội, Chi hội VHNT các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và Bắc Quang.

28/11/2016
Khai giảng lớp quản trị, kế toán Hợp tác xã

BHG - Ngày 26.11, tại Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang, Sở LĐ - TBXH đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật mỹ nghệ Việt Nam tổ chức khai giảng lớp quản trị, kế toán HTX. Tham dự có lãnh đạo Sở LĐ – TBXH; Liên Minh HTX tỉnh và các học viên đến từ 11 huyện, thành phố. 

26/11/2016