Hà Giang

Trường Mầm non Thanh Thủy phấn đấu giữ vững trường chuẩn Quốc gia

07:23, 02/11/2016

BHG- Tháng 5.2015, cán bộ, giáo viên trường Mầm non Thanh Thủy (xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên) hân hoan đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, trở thành trường Mầm non đầu tiên của các xã vùng III biên giới huyện Vị Xuyên đạt chuẩn Quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với sự nghiệp “trồng người” nơi vùng biên Thanh Thủy, nhưng cũng đặt trọng trách nặng nề lên vai những người “mẹ hiền” – những giáo viên của nhà trường trong việc duy trì và giữ vững thành quả sau đạt chuẩn.

Một tiết học ngoài trời của trẻ.
Một tiết học ngoài trời của trẻ.

Năm học 2016 – 2017, nhà trường có 268 cháu đang theo học với 15 lớp, 5 điểm trường; 86% số cháu được nuôi bán trú tại trường, được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. 100% trẻ được khám sức khoẻ, cân đo, theo dõi biểu đồ theo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, truyên truyền cách chăm sóc, giáo dục trẻ khoa học. Hiện nay, nhà trường có đủ số giáo viên biên chế trên một lớp học để thực hiện dạy bán trú 2 buổi/ngày, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên 60% giáo viên đạt trên chuẩn. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng chính trị cho cán bộ, giáo viên, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”, làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học.

Hiện, nhà trường có khuôn viên rộng hơn 3.000 m2, nhà lớp học được xây 2 tầng khang trang, kiên cố, có đầy đủ phòng chức năng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, có sân chơi riêng với diện tích lên đến 1.500 m2 được lát gạch, có hệ thống thoát nước, cây xanh bóng mát, vườn hoa, cây cảnh và tường rào bao quanh, đảm bảo an toàn cho trẻ. Ngoài ra, còn có nhiều bộ đồ chơi ngoài trời với kiểu dáng đẹp, ngộ nghĩnh trở thành không gian lý thú của trẻ khi hoạt động ngoài trời. Với một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở, vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình như vậy nên các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi gửi con em đến sinh hoạt, học tập tại nhà trường.

Phụ huynh Nguyễn Thị Tố Loan, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy cho biết: “Sau mỗi giờ tan học, trên gương mặt con tôi luôn tràn ngập niềm vui, cháu yêu trường, yêu bạn và luôn muốn đến trường kể cả vào những ngày nghỉ. Các cô giáo ở đây rất nhiệt tình, chu đáo, chăm sóc các con từ bữa ăn, giấc ngủ; khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng và hài lòng khi gửi con đến học tập, vui chơi ở trường...”.

Về chất lượng giáo dục, 100% các lớp nhà trẻ, mẫu giáo thực hiện tốt Chương trình giáo dục Mầm non mới của Bộ giáo dục, trẻ hứng thú, tích cực chăm ngoan, lễ phép, đạt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng thói quen trong mọi hoạt động. Tỷ lệ chuyên cần đạt trên 97%; tỷ lệ bé khỏe, bé ngoan đạt trên 98%. Tỷ lệ huy động trẻ 0 – 2 tuổi đi nhà trẻ đạt gần 50%, trẻ 3 – 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 100%. Năm học 2016 – 2017, nhà trường áp dụng phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”, đây là một phương pháp mới và có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn so với phương pháp dạy học truyền thống.

Cô Trần Thị Vụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Thủy cho biết: “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống là giáo viên không trực tiếp truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động; tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm. Với phương pháp dạy học mới này, sẽ giúp trẻ phát huy được tối đa tính chủ động, sáng tạo, tự lập trong quá trình học tập, qua đó giúp hình thành nhân cách trẻ một cách toàn diện và tích cực. Hiện, nhà trường đang nỗ lực hết sức để áp dụng phương pháp mới này một cách có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, qua đó góp phần giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia...”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát hang động Sảng Pả II, xã Đường Thượng (Yên Minh)

BHG- Ngày 29.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang và lãnh đạo xã Đường Thượng, huyện Yên Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát hang động mới được phát hiện tại thôn Sảng Pả II thuộc xã Đường Thượng, huyện Yên Minh.

31/10/2016
Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động toàn tỉnh lần thứ IV

BHG - Tối 28 và ngày 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động (TTVHLĐ) toàn tỉnh lần thứ IV với chủ đề: "Chung tay xây dựng Mô hình HTX kiểu mới". Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh...

30/10/2016
Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh

BHG - Tối 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, BTC cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới tỉnh đã tổ chức Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tới dự.

30/10/2016
Hà Giang sẵn sàng cho Ngày hội

BHG - Việt Nam - dải đất hình chữ S là tổng hòa của 54 dân tộc anh em, từ ngàn đời nay đã chung sống gắn bó, keo sơn. Trong đó, dân tộc Mông là một trong những dân tộc ít bị mai một hơn về bản sắc văn hóa truyền thống. Cùng với 53 dân tộc anh em, người Mông luôn luôn là một phần của sự thống nhất khối đại đoàn kết dân tộc và góp phần làm phong phú cho nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

29/10/2016