Trí thức trẻ tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

07:19, 02/11/2016

BHG- Năm 2012, thực hiện theo Dự án 600 của tỉnh đưa trí thức trẻ (TTT) tiếp nhận vị trí Phó Chủ tịch UBND xã; hàng trăm TTT được đưa về các huyện vùng cao như Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Đến nay, sau nhiều năm phấn đấu và rèn luyện; họ đã có trong tay không chỉ kinh nghiệm, mà còn là lòng yêu, sự gắn bó sâu sắc với nhân dân, cùng nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, phát triền kinh tế.

Anh Cháng Văn Minh tuyên truyền cho bà con trong xã về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
Anh Cháng Văn Minh tuyên truyền cho bà con trong xã về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Trong số 9 TTT của huyện Đồng Văn, phải kể đến anh Cháng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng. “Tuổi đời còn rất trẻ nhưng năng động, nhiệt tình vì dân, coi nhân dân như chính quê hương ruột thịt”- Đó là lời nhận xét của anh Hoàng Minh Đức, Bí thư xã Sảng Tủng. Tháng 6.2012, anh Minh nhận công tác về Sảng Tủng và bắt đầu gắn bó với người dân nơi đây. Anh Minh tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, nhưng khi khi triển khai dự án, anh nhận công tác tại xã lại được phân công mảng văn hóa- xã hội. Có thể nói đây là thách thức đầu tiên cũng là khó khăn nhất đối với một TTT như anh. Anh tâm sự: “Bản thân chưa từng làm công việc này, cũng có nhiều trăn trở, làm sao cho bà con nâng cao được nhận thức, cái đói, cái nghèo, cái cổ hủ lạc hậu khỏi đeo bám. Cũng rất may mắn, mình xuất thân từ đồng bào dân tộc thiểu số (anh Minh là người dân tộc Dao) nên tiếp cận với bà con dễ dàng hơn”. Không ngại khó khăn, ngược lại, với sức trẻ, anh ra sức tìm hiểu các tập tục của bà con để tìm ra hướng đi mới, xây dựng nếp sống văn minh. Từ những gắn bó và hiểu biết, anh nhận thấy trong suốt quá trình công tác; năm 2015, anh đã tham mưu cho BCH Đảng bộ xã xây dựng và triển khai Đề án “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang giai đoạn 2015-2020” và được triển khai tại 15/15 thôn bản. Qua một năm thực hiện Đề án, nhân dân đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức như: Xóa bỏ dần tục bắt vợ; nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống giảm đi đáng kể; trong việc tổ chức đám cưới, nhân dân đã biết ăn uống đảm bảo vệ sinh và đặc biệt là an toàn và tiết kiệm... Trong các đám tang, tục không cho người chết vào quan tài đã giảm, việc giết mổ trâu, bò, ăn uống trong tang lễ cũng được đảm bảo vệ sinh hơn... Qua đó, tích cực góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo của xã.

Chúng tôi đến thăm thôn Séo Sính Lủng, đây là thôn đi đầu trong xã trong xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nằm cách trụ sở xã khoảng 5 km, con đường dẫn vào thôn được rải đá thay cho đất trơn trượt như một số thôn khác trên địa bàn xã. Từ xa, chúng tôi đã quan sát thấy những nếp nhà, những cánh cổng gỗ với tường rào đất cao ngang người hết sức gọn gàng; các khu chuồng trại đều được đặt một góc,  xa khu nhà ở. Lối sống, ăn uống sạch sẽ đã dần dần hình thành trong từng cá nhân mỗi người dân trong thôn. Anh Hầu Xìa Xá, Trưởng thôn Séo Sính Lủng cho biết: “Trước đây, mỗi khi có đám cưới hay là đám tang; bà con mất thời gian cả tuần, rồi giết mổ cả 6-7 con bò. Nhiều hộ bà con nghèo chỉ có con bò là giá trị nhất cũng bị đem đi mổ, nên khó lại càng khó. Nhờ có cán bộ tuyên truyền, vận động; giờ ý thức người dân được nâng cao hơn rất nhiều. Đám ma, thi thể được cho vào quan tài; đám cưới cũng chỉ ăn trong 1-2 ngày, cũng không mang bò nữa, mà họ biết mang phong bì tiền và một ít ngô, gạo theo tục lệ”. Có thể thấy được sự thay đổi tích cực trong nhận thức của từng cá nhân ở xã, từ đó cũng nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc nơi đây. Mặc dù là một cán bộ văn hóa “không chuyên” nhưng nhờ có sự ham học hỏi, găn bó với nhân dân; cho đến nay, những đóng góp của anh Minh đã giúp thay đổi tích cực bộ mặt của toàn xã. “Vấn đề văn hóa lối sống là vấn đề hết sức nhạy cảm, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền có những nét riêng biệt, nếu không gắn bó, không gần gũi với dân, thì không thể nào chỉ ra cho họ được cái sai, cái hạn chế để họ nghe và làm theo” – anh Minh chia sẻ thêm. Bên cạnh đó, cũng nhờ sự ủng hộ, quan tâm của chính quyền xã, tạo điều kiện tốt nhất về chỗ ăn, chỗ ở; các TTT đã yên tâm công tác, nên sức trẻ được phát huy tối đa trên mọi lĩnh vực.

Với sự nhiệt huyết, gắn bó sâu sắc và yêu thương nhân dân trong xã, anh Cháng Văn Minh đã vượt qua mọi khó khăn về chuyên môn, về sự bất đồng ngôn ngữ để cùng nhân dân xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp, bài trừ những hủ tục lạc hậu. Không những thế, anh còn tích cực tham mưu cho các xã thực hiện chương trình mà xã Sảng Tủng thực hiện thành công... Một ngày không xa, nếp sống của người dân trên Cao nguyên đá sẽ được nâng cao, sẽ nhận thức được lối sống văn minh, đó là có sự góp sức của tuổi trẻ và sự gắn bó của những TTT.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát hang động Sảng Pả II, xã Đường Thượng (Yên Minh)

BHG- Ngày 29.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang và lãnh đạo xã Đường Thượng, huyện Yên Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát hang động mới được phát hiện tại thôn Sảng Pả II thuộc xã Đường Thượng, huyện Yên Minh.

31/10/2016
Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động toàn tỉnh lần thứ IV

BHG - Tối 28 và ngày 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động (TTVHLĐ) toàn tỉnh lần thứ IV với chủ đề: "Chung tay xây dựng Mô hình HTX kiểu mới". Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh...

30/10/2016
Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh

BHG - Tối 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, BTC cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới tỉnh đã tổ chức Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tới dự.

30/10/2016
Hà Giang sẵn sàng cho Ngày hội

BHG - Việt Nam - dải đất hình chữ S là tổng hòa của 54 dân tộc anh em, từ ngàn đời nay đã chung sống gắn bó, keo sơn. Trong đó, dân tộc Mông là một trong những dân tộc ít bị mai một hơn về bản sắc văn hóa truyền thống. Cùng với 53 dân tộc anh em, người Mông luôn luôn là một phần của sự thống nhất khối đại đoàn kết dân tộc và góp phần làm phong phú cho nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

29/10/2016