Hội Nghệ nhân dân gian xã Quang Minh - "cầu nối" trong việc bảo tồn nét đẹp văn hóa các dân tộc tại địa phương

07:22, 02/11/2016

BHG- Với mong muốn xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cùng với thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; những năm qua, xã Quang Minh (Bắc Quang) đã làm tốt công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, duy trì tốt hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG), chú trọng việc giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho các tầng lớp nhân dân.

Hiện, toàn xã Quang Minh có 2.210 hộ với 9.662 khẩu, gồm 15 dân tộc anh em cùng chung sống; trong đo, hơn 90% là dân tộc Tày. Mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa riêng biệt với truyền thống lâu đời, phong phú. Hội NNDG xã Quang Minh được thành lập ngày 5.9.2012, từ khi thành lập cho đến nay, Hội đã phát huy được vai trò là “cầu nối” trong việc bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa các dân tộc tại địa phương. Hiện, Hội có 17 hội viên (HV), 3 chi hội.

Các nghệ nhân của nhóm hát Cọi then trong Hội NNDG xã Quang Minh tập luyện các bài hát truyền thống của dân tộc Tày.
Các nghệ nhân của nhóm hát Cọi then trong Hội NNDG xã Quang Minh tập luyện các bài hát truyền thống của dân tộc Tày.

Trong đó, nhóm hát cọi then có 6 nghệ nhân (NN); nhóm tín ngưỡng có 5 NN; nhóm đan lát, thêu, dệt, rèn có 6 NN với các tên tuổi tiêu biểu như: NN Nguyễn Thị Xa, hát Then ở thôn Quán; Triệu Văn Phan làm thầy cúng ở Minh Lập; Nguyễn Thị Nha, đan lát ở thôn Khiềm... Hội họp định kỳ theo quý, 3 tháng/lần tại xã, để nghe các HV báo cáo kết quả hoạt động, thông báo những nội dung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc có liên quan đến hoạt động của Hội và giải đáp những ý kiến của HV. Từ khi Hội NNDG xã được thành lập, các HV đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, dòng họ và nhân dân loại bỏ các hủ tục lạc hậu; cùng đào tạo ra những “hạt nhân” văn nghệ trẻ đi biểu diễn tại các lễ hội truyền thống hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán như: Lễ hội Lồng Tông, các hội thi do xã, huyện tổ chức. Từ năm học 2015 - 2016, Hội đã phối hợp với chính quyền xã và trường học để truyền dạy văn hóa truyền thống cho các em học sinh tại Trường THCS Quang Minh khá hiệu quả. Hội đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; vận động bà con thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, phong trào xây dựng NTM, hiến đất làm đường và phát triển KT-XH...

Anh Nguyễn Văn Linh, Bí thư Chi bộ thôn Khiềm, xã Quang Minh cho biết: “Những NN trong Hội NNDG của xã đã phát huy rất tốt vai trò gìn giữ nét văn hóa truyền thống của địa phương. Nhiều NN là người có uy tín trong thôn đã vận động nhân dân hiến hàng trăm m2 đất để làm đường, xây dựng NTM, cùng đưa ra định hướng phát triển KT-XH giúp bà con thoát nghèo như NN, thầy cúng Xin Văn Chương là...”

Cô Nguyễn Thị Yêu, Chủ tịch Hội NNDG xã Quang Minh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Hội NNDG xã Quang Minh đã mở được 3 lớp truyền dạy đàn Tính và hát Then, thu hút được mọi lứa tuổi tham gia. Riêng thanh, thiếu niên thu hút được gần 40 em nam và nữ tham gia học. Những năm qua, Hội đã nỗ lực trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống và vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động những người am hiểu về văn hóa dân gian, các nghề truyền thống như: Thầy cúng, thầy tạo, đan lát, mộc... tham gia vào Hội. Tuy nhiên, do không có trợ cấp kinh phí hoạt động chính thức, nên hoạt động của Hội còn nhiều khó khăn, nên rất cần hơn nữa sự quan tâm của chính quyền địa phương”.

Theo đánh giá của cấp ủy huyện Bắc Quang, Hội NNDG xã Quang Minh là Hội NNDG đi đầu, hoạt động có hiệu quả, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương. Để Hội NNDG xã Quang Minh hoạt động hiệu quả hơn nữa, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, các ngành địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội NNDG.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát hang động Sảng Pả II, xã Đường Thượng (Yên Minh)

BHG- Ngày 29.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang và lãnh đạo xã Đường Thượng, huyện Yên Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát hang động mới được phát hiện tại thôn Sảng Pả II thuộc xã Đường Thượng, huyện Yên Minh.

31/10/2016
Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh

BHG - Tối 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, BTC cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới tỉnh đã tổ chức Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tới dự.

30/10/2016
Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động toàn tỉnh lần thứ IV

BHG - Tối 28 và ngày 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động (TTVHLĐ) toàn tỉnh lần thứ IV với chủ đề: "Chung tay xây dựng Mô hình HTX kiểu mới". Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh...

30/10/2016
Hà Giang sẵn sàng cho Ngày hội

BHG - Việt Nam - dải đất hình chữ S là tổng hòa của 54 dân tộc anh em, từ ngàn đời nay đã chung sống gắn bó, keo sơn. Trong đó, dân tộc Mông là một trong những dân tộc ít bị mai một hơn về bản sắc văn hóa truyền thống. Cùng với 53 dân tộc anh em, người Mông luôn luôn là một phần của sự thống nhất khối đại đoàn kết dân tộc và góp phần làm phong phú cho nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

29/10/2016