Hà Giang

Hà Giang sẽ tổ chức "Không gian văn hóa dân tộc Mông Hà Giang tại Hà Nội"

14:56, 09/11/2016

BHG- Để chuẩn bị cho “Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II, năm 2016” tại Hà Giang diễn ra hoành tráng và mang đậm bản sắc dân tộc Mông, từ ngày 11 đến 13.11.2016, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội), UBND tỉnh Hà Giang phối hợp cùng Công ty Cổ phần Megacom Việt Nam, các Bộ, ngành của Trung ương; các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch tổ chức “Không gian văn hóa dân tộc Mông Hà Giang tại Hà Nội”, đây là sự kiện “dẫn đường” cho “Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II, năm 2016” tại Hà Giang. Sự kiện này sẽ mang văn hóa đồng bào Mông ở Hà Giang đến với công chúng thủ đô, và đặc biệt tạo hiệu ứng lan tỏa cho sự kiện chính diễn ra ngay sau đó vào ngày 18 và 19.11.2016.

Chợ phiên, một trong những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang.
Chợ phiên, một trong những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang.

“Không gian văn hóa dân tộc Mông Hà Giang tại Hà Nội” sẽ diễn ra trong 3 ngày với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Chương trình sẽ tái hiện không gian văn hóa đồng bào dân tộc Mông ngay giữa thủ đô bằng một loạt các hoạt động đặc sắc như khèn Mông, sáo Mông, gậy sinh tiền, kèn lá, kèn môi… Du khách sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động về trò chơi, biểu diễn nghệ thuật độc đáo, điển hình như: Múa khèn, đánh yến, xem trình diễn xe lanh, các nghệ nhân dân tộc Mông biểu diễn quy trình dệt lanh truyền thống, tái hiện lại Lễ hội gầu tào – Lễ hội mùa xuân hàng năm của người Mông, thử trang phục đồng bào. Các tiết mục sẽ được trình diễn bởi các nghệ nhân người Mông và các diễn viên chuyên nghiệp. Người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận, du khách quốc tế sẽ có cơ hội được cảm nhận rõ nét về mảnh đất Hà Giang, đồng thời có cơ hội trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc, lâu đời của dân tộc Mông. 

Bên cạnh đó, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc Mông như: Thịt bò khô cao nguyên, bánh kẹo của đồng bào, đặc sản hồng không hạt, cam sành Hà Giang, rượu Hoa tam giác mạch, một sản vật gắn với loài hoa đặc trưng nhất của tỉnh địa đầu biên giới. Đặc biệt, lần đầu tiên Tam Giác Mạch, một loại hoa nổi tiếng của Hà Giang sẽ khoe sắc tại Hà Nội. Điều này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách, được ngắm, chụp ảnh bên hoa tam giác mạch ngay trong không gian tổ chức sự kiện… Cùng với chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, Ban tổ chức còn bố trí các điểm chụp ảnh, không gian ẩm thực và các gian hàng triển lãm, quảng bá. Các nghệ sĩ, nghệ nhân thực hiện biểu diễn nghệ thuật đường phố xung quanh khu phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm trong trang phục dân tộc Mông, giúp du khách tiếp cận tốt hơn, thật hơn với văn hóa của đồng bào dân tộc Mông….

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát hang động Sảng Pả II, xã Đường Thượng (Yên Minh)

BHG- Ngày 29.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang và lãnh đạo xã Đường Thượng, huyện Yên Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát hang động mới được phát hiện tại thôn Sảng Pả II thuộc xã Đường Thượng, huyện Yên Minh.

31/10/2016
Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh

BHG - Tối 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, BTC cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới tỉnh đã tổ chức Bế mạc cuộc thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tới dự.

30/10/2016
Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động toàn tỉnh lần thứ IV

BHG - Tối 28 và ngày 29.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động (TTVHLĐ) toàn tỉnh lần thứ IV với chủ đề: "Chung tay xây dựng Mô hình HTX kiểu mới". Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh...

30/10/2016
Hà Giang sẵn sàng cho Ngày hội

BHG - Việt Nam - dải đất hình chữ S là tổng hòa của 54 dân tộc anh em, từ ngàn đời nay đã chung sống gắn bó, keo sơn. Trong đó, dân tộc Mông là một trong những dân tộc ít bị mai một hơn về bản sắc văn hóa truyền thống. Cùng với 53 dân tộc anh em, người Mông luôn luôn là một phần của sự thống nhất khối đại đoàn kết dân tộc và góp phần làm phong phú cho nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

29/10/2016