Vị Xuyên chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học

07:12, 25/10/2016

BHG- Thời gian qua, cùng với việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học; ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên luôn quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học có tổ chức ăn bán trú. Ngành đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và chỉ đạo các đơn vị trường học đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống bếp ăn nhằm đảm bảo cho các em có một sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ cả về thể lực và trí lực.

Nhân viên nhà bếp của trường PTDT Nội trú huyện Vị Xuyên chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.
Nhân viên nhà bếp của trường PTDT Nội trú huyện Vị Xuyên chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

Đến thăm Trường PTDT Nội trú huyện Vị Xuyên, chúng tôi hết sức ấn tượng với những luống rau xanh mướt nằm trong khuôn viên nhà trường. Tận dụng những khoảng đất trống, hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, các thầy, cô giáo và các em học sinh lại cùng nhau xới đất, nhổ cỏ, vun luống để trồng rau xanh. Các em học sinh rất hứng thú với việc trồng và chăm sóc những luống rau xanh của trường mình. Vì vậy, nhiều năm học gần đây, vườn rau của nhà trường luôn xanh tốt, mùa nào thức nấy, bốn mùa quanh năm học sinh nhà trường đều có rau xanh để cải thiện bữa ăn, vừa đảm bảo vệ sinh ATTP, vừa tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên nhà trường. Cô Trần Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú huyện Vị Xuyên cho biết: “Việc lập mô hình vườn rau xanh trong nhà trường ngoài giúp cải thiện bữa ăn cho học sinh còn có tác dụng rèn đức tính lao động cần cù, chăm chỉ cho các em, giúp các em thêm yêu lao động, gắn bó với trường lớp. Trong quá trình trồng rau, các thầy, cô giáo luôn chú ý đến việc hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật chăm sóc, việc sử dụng phân bón cho rau. Vì thế, mùa nào những luống rau của nhà trường cũng xanh tốt và những bữa ăn của các em luôn có rau xanh đảm bảo vệ sinh...”.

Năm học 2016 – 2017, toàn huyện có 26.758 học sinh đang theo học ở cả 3 cấp, trong đó có trên 70% số học sinh ăn bán trú tại trường với 58/78 đơn vị trường học có bếp ăn bán trú. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh ATTP cho học sinh, đảm bảo cho các em có sức khỏe tốt để học tập, rèn luyện, các trường học có bếp ăn tập thể trên địa bàn luôn nỗ lực đầu tư, xây dựng hệ thống bếp ăn theo quy trình một chiều, có đường vào, ra riêng của thực phẩm, tránh nguy cơ thực phẩm ô nhiễm. Nhân viên nấu ăn được tham gia tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP và được khám sức khỏe định kỳ, có trình độ nhất định về sơ chế, nấu ăn. Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh trong trường học cũng được các trường thực hiện tốt như: Trường học sạch sẽ, phòng học có đủ ánh sáng, nhà tiêu hợp vệ sinh, dụng cụ chứa và xử lý rác thải hàng ngày được thực hiện đúng quy định... Qua đó, đảm bảo sức khoẻ cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.

Ngoài ra, các trường luôn lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, có địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Thực đơn bữa ăn cho học sinh được lên lịch cụ thể. Hằng ngày, thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường, đồng thời công khai thực đơn bán trú trong ngày, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định. Quy trình chế biến thực phẩm cũng được các nhà trường thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Khu bếp ăn được chia thành các khu riêng biệt bao gồm khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn chín. Thức ăn không sử dụng hết được bảo quản trong tủ lạnh. Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ bao gồm máy lọc nước, tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm và đồng phục bảo hộ nhà bếp cho nhân viên theo quy định. Một số trường còn đầu tư mua máy chế biến thực phẩm như máy say sinh tố, máy say sữa đậu nành... để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho các em. Nhiều trường còn tăng gia trồng thêm rau xanh, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa chủ động nguồn thực phẩm an toàn. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP và được ký cam kết đảm bảo vệ sinh ATTP...

Nhờ thực hiện tốt các tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP trong trường học, nên thời gian qua, tại các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, các em luôn được đảm bảo về sức khỏe, có thể lực tốt nhất để tu dưỡng, học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân có ích, góp sức xây dựng quê hương trong một tương lai không xa.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND phường Minh Khai, thành phố Hà Giang: Biểu dương, Khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích trong năm học 2015 – 2016

BHG - Ngày 23.10, tại hội trường Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, UBND phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, đã tổ chức hội nghị Biểu dương, Khen thưởng Giáo viên và Học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2015 – 2016

23/10/2016
Quản Bạ tạo "điểm nhấn" du lịch thân thiện

BHG - Một mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) lại đến, rút kinh nghiệm từ năm trước, huyện Quản Bạ là cửa ngõ của Cao nguyên đá Đồng Văn; nơi đầu tiên đón du khách đến với mùa hoa,đã tăng cường các hoạt động quản lý để tạo điểm nhấn du lịch (DL) thân thiện với du khách (DK) trong và ngoài nước.

21/10/2016
Ngành Y tế: Thi cắm hoa chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam

BHG - Ngày 19.10, Công đoàn ngành Y tế tổ chức hội thi cắm hoa chào mừng 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 6 năm ngày Phụ nữ Việt Nam. 

20/10/2016
Dịch vụ Homestay mang lại sự thân thiện, gần gũi cho khách du lịch lên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG- Trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM), hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn ở Đồng Văn đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu ngủ, nghỉ của du khách. Chính vì vậy, dịch vụ Homestay (lưu trú tại gia đình) do các gia đình trong địa bàn mở ra đã đáp ứng đủ lượng lớn khách du lịch khi lên du ngoạn cao nguyên đá và hòa mình vào những cánh đồng hoa TGM.

20/10/2016