Hà Giang

Xã nghèo Tân Tiến dẫn đầu phong trào giáo dục với 3 trường chuẩn Quốc gia

08:06, 28/09/2016

BHG- Xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) có 12 thôn (bản) với gần 100% dân số là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Tính đến thời điểm hiện tại, người dân ở 4/12 thôn vẫn chưa có điện, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 65%... Thế nhưng nhận thức của người dân trong việc cho con đến trường học chữ, nâng cao hiểu biết, cùng chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” đã thấm nhuần như việc đặt những viên gạch đầu tiên để dựng lên những ngôi trường kiên cố trên chính mảnh đất quê hương mình. Chính sức mạnh ấy đã đưa phong trào giáo dục của một xã nghèo ngày một phát triển, vững bước khẳng định là con chim đầu đàn trong ngành Giáo dục của huyện. Tân Tiến cũng là xã duy nhất của huyện Hoàng Su Phì đã có 3 trường học ở cả 3 bậc học đạt chuẩn Quốc gia.

Một tiết học của các em học sinh Trường Tiểu học Tân Tiến.
Một tiết học của các em học sinh Trường Tiểu học Tân Tiến.

Thực hiện Nghị định số 69 của Chính phủ về “Chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao...”; xã Tân Tiến đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy các nguồn lực của cộng đồng, xã hội, doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Mục tiêu xây dựng các trường học đạt chuẩn Quốc gia được xã Tân Tiến đề ra từ năm 2010, bắt đầu từ việc bà con trong xã tự nguyện hiến đất xây trường, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Xã dành quỹ đất hơn 5 ha để có mặt bằng xây dựng mới 3 trường: Mầm non (MN), Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS). Đồng bào các dân tộc trong xã không những tự giác đóng góp tiền của, mà còn bỏ công sức san ủi mặt bằng, xây dựng lớp học và tạo cảnh quan cho nhà trường. Chỉ trong vòng 2 năm, lần lượt các trường MN, TH và THCS đã đạt chuẩn Quốc gia từ sự chung tay, giúp sức bằng công tác xã hội hóa của Dự án Plan; Ngân hàng Liên Việt PostBank; Techcombank... Nhờ đó, năm 2015, Trường MN Tân Tiến và THCS Tân Tiến được công nhận trường chuẩn Quốc gia cấp độ I; đến tháng 9.2016, Trường TH Tân Tiến cũng được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp độ I.

Trường MN Tân Tiến có thể được coi là hình mẫu trong công tác xã hội hóa trường học, gần như toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường được tổ chức Plan và Ngân hàng Techcombank đầu tư hỗ trợ, chỉ riêng Ngân hàng Techcombank đã hỗ trợ cho trường trên 3 tỷ đồng. Trong công tác xây dựng nhà trường, hoàn thiện cơ sở vật chất, tổ chức Plan đã hỗ trợ toàn bộ 2 dãy nhà lớp học, tường rào và khu vệ sinh. Ngân hàng techcombank xây cho trường một nhà lớp học, nhà hiệu bộ 2 tầng và cổng trường, nhân dân trong xã đóng góp kinh phí hơn 100 triệu đồng, ngày công đổ bê - tông và lợp mái tôn cho khu vực sân trường.

Toàn cảnh Trường TH Tân Tiến đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp độ I.
Toàn cảnh Trường TH Tân Tiến đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp độ I.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội hóa, chất lượng dạy và học ở Tân Tiến cũng từng bước được nâng cao. Nói về vấn đề này, đồng chí Hoàng Đình Rơi, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “... Khi đã có đủ cơ sở vật chất, nhà trường chủ động phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện cho cán bộ, giáo viên đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học. Những năm gần đây, tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở xã đạt 100%; tình trạng trẻ em bỏ học đã không còn, số học sinh đỗ vào trường THPT và các trường cao đẳng, đại học cũng ngày càng tăng cao... Chính những thành quả ấy đang tạo đà cho phong trào giáo dục ở Tân Tiến ngày càng phát triển...”.

Tuy nhiên, dù đã đạt Chuẩn nhưng sự nghiệp giáo dục ở Tân Tiến vẫn còn rất nhiều khó khăn cần được quan tâm hơn nữa. Đặc biệt là con đường độc đạo kết nối xã với trung tâm huyện và các xã khác còn nhiều khó khăn, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của bà con nơi đây, con đường ấy còn gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục ở Tân Tiến bởi đồ dùng học tập, các thiết bị dạy và học cần bổ sung sẽ không được kịp thời. Từ những khó khăn đó, đồng chí Hoàng Minh Long, Phó Hiệu trưởng Trường TH Tân Tiến tâm sự: “Khó khăn chồng lấp khó khăn ngăn cản bước đường phát triển sự nghiệp giáo dục khi mà những hộ cận nghèo không được Nhà nước hỗ trợ nữa, người dân phải tự mua sách giáo khoa, bút, vở cho học sinh nên rất khó để các em học tốt được... Để khắc phục vấn đề này, nhà trường đã tận dụng sách, vở của các lớp trước cho các em có sách để học tập. Chỉ mong rằng Nhà nước tiếp tục có những chương trình, đề án hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa ổn định và phát triển...”.

Với những tồn tại từ khách quan và chủ quan ngăn cản bước đường phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh nghèo nơi địa đầu Tổ quốc, Hà Giang vẫn cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, những “tấm lòng vàng”... để đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học của các trường ở vùng cao nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt Chuẩn. Đây chính là một trong những điều kiện tiên quyết để đẩy mạnh chất lượng giáo dục trong điều kiện nguồn vốn đầu tư của Nhà nước còn hạn hẹp và công tác xã hội hóa giáo dục như ở xã Tân Tiến được coi là một điển hình tiêu biểu, một bài học tốt để các địa phương khác trong tỉnh học tập và làm theo.

Q.Nga – M.Hằng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo xây dựng Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

BHG- Ngày 27.9, UBND tỉnh phối hợp với Công ty TNHH McKinsey&Company Việt Nam tổ chức Hội thảo xây dựng Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. 

28/09/2016
Ngành Giáo dục - Đào tạo: Nhiều thách thức trên con đường hội nhập

BHG- Hội nhập quốc tế là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. 

27/09/2016
Khánh thành điểm trường mầm non thôn Xuân Hòa, xã Tiên Nguyên (Quang Bình)

BHG- Sáng 25.9, tại xã Tiên Nguyên (Quang Bình), Công ty Cổ phần VIWACO (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Tiên Nguyên, Ban quản lý (BQL) các Dự án cấp thoát nước tỉnh tổ chức khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng điểm trường Mầm non thôn Xuân Hoà thuộc trường Mầm non xã Tiên Nguyên. 

26/09/2016
Hẹn nhau giữa mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Tháng 10, tiết trời Cao nguyên đá chuyển mình se lạnh, cái nắng nhạt ngày cuối Thu làm cho những loài hoa nhỏ bé lấp ló bên dãy núi điệp trùng như cô gái mới lớn e ấp, nhẹ nhàng, xinh đẹp. Khi những con ong cần mẫn đi tìm mật, mải mê đậu lại trên cánh hoa cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch bung mình khoe sắc, tạo nên sức sống diệu kỳ nơi miền đá lạnh. 

24/09/2016