Tỉnh ta được vinh danh hai Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia

08:10, 28/09/2016

BHG- Ngày 16.9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra Quyết định số: 3247/QĐ-BVHTTDL công nhận 7 Di sản phi vật thể được đưa vào danh mục di sản cấp Quốc gia, thuộc 3 loại hình: Lễ hội truyền thống; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Nghệ thuật trình diễn dân gian.

Trong số các di sản văn hóa được công nhận đợt này, tỉnh ta có: Tết Cá của người Tày, huyện Yên Minh và Lễ Cúng rừng (Mo đổng trư) của người Nùng, huyện Hoàng Su Phì.

Tết Cá và Lễ Cúng rừng là Di sản văn hóa mang bản sắc riêng của cộng đồng người Tày (Yên Minh), người Nùng (Hoàng Su Phì). Thông qua các nghi lễ trong Tết Cá và Lễ Cúng rừng của cộng đồng nơi đây, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây; bên cạnh đó còn thể hiện tính cố kết cộng đồng. Ngày lễ, Tết là dịp để cộng đồng xum họp lai bên nhau, chia sẻ những lo toan, vui buồn trong một năm đã qua; đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ giữ gìn bản sắc dân tộc, bảo vệ môi trường, đặc biệt là tài nguyên rừng.

Quang Bách (Bảo tàng tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã nghèo Tân Tiến dẫn đầu phong trào giáo dục với 3 trường chuẩn Quốc gia

BHG- Xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) có 12 thôn (bản) với gần 100% dân số là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Tính đến thời điểm hiện tại, người dân ở 4/12 thôn vẫn chưa có điện, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 65%... 

28/09/2016
Hội thảo xây dựng Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

BHG- Ngày 27.9, UBND tỉnh phối hợp với Công ty TNHH McKinsey&Company Việt Nam tổ chức Hội thảo xây dựng Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. 

28/09/2016
Ngành Giáo dục - Đào tạo: Nhiều thách thức trên con đường hội nhập

BHG- Hội nhập quốc tế là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. 

27/09/2016
Khánh thành điểm trường mầm non thôn Xuân Hòa, xã Tiên Nguyên (Quang Bình)

BHG- Sáng 25.9, tại xã Tiên Nguyên (Quang Bình), Công ty Cổ phần VIWACO (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Tiên Nguyên, Ban quản lý (BQL) các Dự án cấp thoát nước tỉnh tổ chức khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng điểm trường Mầm non thôn Xuân Hoà thuộc trường Mầm non xã Tiên Nguyên. 

26/09/2016