Nỗi niềm cũ trong năm học mới

08:08, 01/09/2016

BHG- Năm học mới đã bắt đầu, với quyết tâm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành chức năng và các địa phương đang dồn sức cho một mùa “Gieo chữ” thành công. Tuy nhiên, vấn đề về kiên cố hóa trường lớp học trong năm học mới vẫn là... bài toán khó. 

Học sinh điểm trường Bách Sơn, xã Thượng Tân (Bắc Mê) vẫn đang phải học tập trong lớp học tạm.
Học sinh điểm trường Bách Sơn, xã Thượng Tân (Bắc Mê) vẫn đang phải học tập trong lớp học tạm.

Trước năm 2008, tỉnh ta thiếu 3.546 phòng học. Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTG ngày 01.02.2008 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Giang đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình trường lớp học; nhưng do nhu cầu lớn, trong khi nguồn vốn hạn chế, địa hình chia cắt khó khăn nên đến thời điểm hiện tại, số phòng học được kiên cố hóa chỉ mới đáp ứng được 60% nhu cầu, còn hàng nghìn phòng học chủ yếu là các phòng học mầm non, tiểu học tại các điểm trường ở các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê,... vẫn đang trong tình trạng tạm bợ.

Yên Minh là một trong những địa phương thực hiện tốt Đề án kiến cố hóa trường, lớp học và công tác xã hội hóa giáo dục, nhưng theo thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện, bước vào năm học mới 2016 - 2017, số phòng học tạm vẫn đang chiếm tỷ lệ 30% trong tổng số phòng học hiện có, trong đó: Cấp học Mầm non có 301/705 phòng học tạm; cấp Tiểu học có 191/652 phòng học tạm, chưa kể hàng trăm phòng học khác chỉ mới được xây dựng bán kiên cố.

Hà Giang là tỉnh còn nhiều khó khăn, địa hình đồi núi bị chia cắt mạnh, mặt bằng xây dựng hạn chế, thiếu nguồn vốn..., nên việc xây dựng các phòng học kiên cố gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, rất nhiều trường học do xây dựng đã lâu nên thời điểm này đang xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu mới trong dạy và học.

Có mặt tại nhiều điểm trường vùng sâu, vùng xa, chứng kiến cảnh các em học sinh mầm non, tiểu học phải học trong những căn nhà tạm bợ, trống hoác, gió lùa bốn bên, nền đất nhão nhoét mỗi mùa mưa đến, trang thiết bị dạy học thiếu thốn, công trình phụ không có..., mới thấy sự vất vả, khó khăn trên con đường tìm chữ của các em nơi đây.

Hiện nay, toàn tỉnh có 853 trường học và cơ sở giáo dục. Đã có 142 trường đạt chuẩn Quốc gia, hoàn thành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 - 2015. Ngày 05.4.2016, UBND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, theo đó, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố tập trung mọi nguồn nguồn lực cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục nhận được nhiều kết quả quan trọng; đã có nhiều điểm trường, nhà lớp học được khởi công xây dựng từ những tấm lòng vì học sinh vùng cao. Đây là những điều kiện quan trọng để đẩy nhanh thực hiện việc kiên cố hóa trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Trong câu chuyện về xây dựng cơ sở vật chất cho năm học mới, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Sử chia sẻ: “Các dự án, đề án phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đều thiếu nguồn vốn, trong khi nhu cầu kiên cố hóa trường, lớp học trên địa bàn tỉnh là rất lớn, đặc biệt là các điểm trường. Để chuẩn bị cho năm học mới 2016 - 2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT tác huyện, thành phố phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương và nhân dân sửa chữa nhà ở, phòng học đảm bảo cho năm học mới nằm trong khả năng của địa phương; những công trình được xây dựng trong dịp hè phải gấp rút hoàn thành, nghiệm thu để đưa vào sử dụng như: Nhà lớp học 4 tầng Trường PTDT nội trú tỉnh, Trường THPT Quyết Tiến (Quản Bạ), Trường THCS - THPT Minh Ngọc (Bắc Mê), Thông Nguyên (Hoàng Su Phì)... đồng thời cùng với các huyện gấp rút chuẩn bị thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng trên 160 phòng học cho bậc Mầm non từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015. Ngành đang nỗ lực hết mình để khắc phục khó khăn, từng bước kiên cố hóa trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 – 19.8.2016) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2016). 

31/08/2016
Thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội II

BHG - Bố mất sớm, mẹ với gánh rau quả nuôi ba chị em ăn học, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, cô sinh viên Bùi Thị Hà (quê thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) đã trở thành Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II.

31/08/2016
Huyện Vị Xuyên tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai công tác giáo dục năm học 2016 – 2017

BHG - Ngày 24.8, huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai công tác giáo dục năm học  2016 -2017. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và 84 đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

25/08/2016
Nhọc nhằn "gieo chữ" nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Nhìn lên cao thấy đá, nhìn xuống thấy đá, án ngữ trước mặt cũng toàn là đá. Hình ảnh con đường dốc nhỏ hẹp, lởm chởm đá tai mèo đến với thôn Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh; khiến ai đến 1 lần đều cảm thấy ấn tượng. Ấn tượng bởi sức sống kỳ diệu của con người nơi đây và sự ham học của các em nhỏ. Dù ngày nắng cũng như ngày mưa, các em học sinh đều miệt mài cắp sách tới lớp. Mặc dù, điểm trường hiện nay cũng trong tình trạng lấy vải che nắng, lấy bạt che mưa.

25/08/2016