Đồng Văn, nỗ lực vì "trái tim" Lễ hội

07:13, 29/09/2016

BHG- Theo kế hoạch, Lễ hội Hoa Tam giác mạch của tỉnh lần thứ hai năm 2016 sẽ được tổ chức tại huyện Đồng Văn vào trung tuần tháng 10 tới. Để góp phần cho Lễ hội diễn ra trang trọng, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương, địa phương đang tích cực triển khai các nội dung công việc, từ trồng hoa Tam giác mạch, chỉnh trang đô thị đến kiểm tra, quản lý giá cả các mặt hàng, đảm bảo mọi điều kiện về an ninh trật tự, chỗ ăn, nghỉ cho các đại biểu và khách du lịch trong và ngoài nước đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Sân khu vực Phố cổ Đồng Văn (Đồng Văn) được tu sửa lại chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch của tỉnh.
Sân khu vực Phố cổ Đồng Văn (Đồng Văn) được tu sửa lại chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch của tỉnh.

Năm nay, do Lễ hội hoa được tổ chức sớm hơn, nên huyện đã chủ động tính toán, lên phương án, kế hoạch trồng 500 ha hoa Tam giác mạch. Những diện tích hoa này được bố trí trồng ở các địa điểm thích hợp, đảm bảo kỹ thuật và khung thời vụ, với mục tiêu cho hoa nở rộ đúng thời điểm diễn ra Lễ hội. Để tạo ra những cánh đồng hoa Tam giác mạch mang dấu ấn riêng với nhiều hình ảnh đặc sắc, trong quá trình triển khai trồng hoa, huyện đã chủ động mua hạt giống hoa có màu sắc khác nhau và tiến hành thiết kế, tạo ra nhiều hình thù đặc trưng ở mỗi địa điểm...

Việc trồng hoa Tam giác mạch được huyện hỗ trợ mua giống, phân bón, với định mức 2 triệu đồng/ha. Địa điểm trồng tập trung chủ yếu ở các xã dọc Quốc lộ 4C và trên trục đường thuộc các xã như: Vần Chải, Phố Cáo, Sủng Là, Lũng Táo, Sà Phìn, Thài Phìn Tủng, Ma Lé, Lũng Cú, Sủng Trái và Thị trấn Đồng Văn. Trồng hoa Tam giác mạch với diện tích lớn không chỉ để thu hút khách du lịch lên với Cao nguyên đá Đồng Văn mà còn giúp tăng hệ số sử dụng đất, đa dạng hóa cây trồng vụ Đông và tạo vùng nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất, chế biến các sản phẩm đặc sản từ loài hoa này.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, có kế hoạch, lịch gieo trồng cụ thể, nên đến nay số diện tích hoa Tam giác mạch huyện Đồng Văn đã trồng cây đang sinh trưởng và phát triển tốt, có một số diện tích gieo trồng trước nay đã chuẩn bị ra hoa, sẵn sàng phục vụ đón du khách đến tham quan trước Lễ hội.

Cùng với việc trồng hoa Tam giác mạch, huyện Đồng Văn cũng đang tích cực triển khai các biện pháp, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, quản lý tốt các mặt hàng, giá cả, tránh tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá dịch vụ ăn, nghỉ. 100% các nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về đăng ký kinh doanh, kinh doanh đúng địa điểm; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chấp hành nghiêm các quy định về giá, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán hàng theo giá đã niêm yết.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông cũng đã được lên kế hoạch chi tiết. Trên các trục đường chính ở Trung tâm huyện lỵ được chỉnh trang sạch đẹp, đảm bảo đường thông, hè thoáng. Thị trấn Đồng Văn khuyến khích các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, hộ dân làm dịch vụ lưu trú lắp thêm đèn led, đèn chùm hoặc cheo đèn lồng ở phía ngoài cửa, nhằm tạo thêm sắc màu lung linh, rực rỡ cho thị trấn về đêm. Huyện Đồng Văn cũng đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng đảm bảo việc tu sửa, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường dẫn vào các khu du lịch trọng điểm của huyện, như khu vực Dinh thự Nhà Vương (Sà Phìn); Cột cờ Lũng Cú, hang Rồng (Lũng Cú); Làng Văn hóa du lịch thôn Lũng Cẩm Trên, Lao Xa (Sủng Là); bãi đá Hải Cầu (Vần Chải)...

Đặc biệt, những tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống, đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện cũng đã được dàn dựng công phu, chuẩn bị biểu diễn vào các buổi tối tại Chợ đêm Phố cổ Đồng Văn gắn với chương trình ẩm thực, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội...   

Thời gian từ nay đến ngày diễn ra Lễ hội hoa đang đến gần, tất cả các nội dung, chương trình, kế hoạch phục vụ cho Lễ hội đã và đang được cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, chu đáo nhất. Du khách khi đến với Đồng Văn trong mùa Lễ hội sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ của Cao nguyên đá, vẻ đẹp loài hoa thuần khiết Tam giác mạch mà còn cảm nhận được tình đất, tình người nơi cực Bắc Tổ quốc!

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên Địa chất từ các trường học

BHG- Với nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, đời sống KT – XH còn rất nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, là những khó khăn có thể thấy rõ trong quá trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) trên chính vùng Công viên. 

29/09/2016
Thành phố Hà Giang tọa đàm kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam

BHG- Sáng 28.9, UBND thành phố Hà Giang tổ chức tọa đàm kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Khuyến học (KH) Việt Nam (2.10.1996 - 2.10.2016) và phát động "tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2016. Dự tọa đàm có lãnh đạo Hội KH tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Giang, đại diện một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố cùng lãnh đạo các trường học trên địa bàn thành phố. 

28/09/2016
Tiếng khèn – ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông

BHG- Tôi gọi tiếng khèn là ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông bởi nó không chỉ là phương tiện để giao tiếp giữa con người với thế giới tâm linh trong  đám ma, đám giỗ mà còn là tâm sự của chàng trai Mông gửi đến bạn tình, là tiếng lòng gọi bạn thiết tha, là khúc nhạc vui trong ngày hội hay những giây phút nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc...

28/09/2016
Chiêu Lầu Thi - ngọn núi tiềm năng du lịch sinh thái và trồng cây dược liệu quý hiếm

BHG - Chiêu Lầu Thi là đỉnh của một núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh. Nơi đây có độ cao trên 2.400m so với mực nước biển. Đỉnh Chiêu Lầu Thi có thể coi là "nóc nhà" của Việt Nam, chỉ đứng sau đỉnh Panxipang.

28/09/2016