Cần thay đổi Quy định tuyển sinh hệ mầm non ở thị trấn Đồng Văn

07:10, 22/09/2016

BHG- Tuyển sinh theo tuyến hay tuyển sinh theo khu vực là cách làm của các trường mầm non công lập hiện nay trên địa bàn tỉnh, để tuyển các cháu vào trường học. Tuy nhiên, ở thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), Phòng GD&ĐT huyện có quy định riêng để tuyển các cháu bậc học mầm non vào học “theo đối tượng phụ huynh học sinh”. Quy định này đã tồn tại được 3 năm, nhưng đến nay không phù hợp.

Nhà đối diện Trường Mầm non Liên Cơ, nhưng bà Lương Minh Khôi, tổ 6, thị trấn Đồng Văn lại phải đưa cháu mình đi học ở Trường Mầm non Đồng Văn, cách nhà hơn 1km (!).
Nhà đối diện Trường Mầm non Liên Cơ, nhưng bà Lương Minh Khôi, tổ 6, thị trấn Đồng Văn lại phải đưa cháu mình đi học ở Trường Mầm non Đồng Văn, cách nhà hơn 1km (!).

Hiện nay, trung tâm thị trấn Đồng Văn có 2 trường mầm non, đó là Trường Mầm non Liên Cơ và Trường Mầm non Đồng Văn. Bước vào năm học 2016 – 2017, cả hai trường có tổng số 526 học sinh, 21 lớp học và 35 cán bộ, giáo viên. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ những ngày Hè, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, con người cũng như mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho các giáo viên, cán bộ quản lý nhằm mang lại kết quả cao. Đồng chí Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Vì 2 trường nằm trên địa bàn trung tâm của thị trấn, cho nên cơ sở vật chất được lãnh đạo huyện, thị trấn quan tâm, trang thiết bị, đồ dụng học tập cũng như các trò chơi được huyện trang bị đầy đủ; giáo viên cũng được tuyển chọn là giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, có kinh nghiệm giảng dạy...

Tuy nhiên, từ năm 2013 cho đến nay, trường Liên Cơ và trường thị trấn Đồng Văn lại có quy định tuyển sinh các cháu vào học khác nhau. Theo Công văn số 09/TB – PGD&ĐT, ngày 6.5.2016 gửi các đơn vị trường học trên địa bàn, nêu rõ: Đối với Trường Mầm non Liên Cơ chỉ được tuyển sinh con của cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại trung tâm huyện; với diện không phải con của cán bộ, công chức, viên chức công tác tại trung tâm huyện thì nộp hồ sơ tuyển sinh tại Trường Mầm non thị trấn Đồng Văn. Với quy định này đã gây không ít bức xúc cho nhân dân trên địa bàn thị trấn. Bà Lương Thị Khôi, tổ 6, thị trấn Đồng Văn có cháu 5 tuổi đang học ở trường Mầm non thị trấn Đồng Văn, cho biết: Bố mẹ cháu đều là công chức Nhà nước, nhưng công tác ở xã của huyện Đồng Văn, nên đi làm từ rất sớm, việc cho cháu đi học đều do bà đưa đón. Nhà ngay đối diện Trường Mầm non Liên Cơ, nhưng theo quy định của Phòng GD&ĐT huyện là bố, mẹ cháu không làm việc tại thị trấn nên cháu bà không được học ở trường này mà phải đi xa hơn. Theo quan sát của chúng tôi, trường Liên Cơ và trường thị trấn Đồng Văn cách nhau hơn 1km, điều đáng nói là đường lên Trường Mầm non thị trấn Đồng Văn đi khá vất vả. Vậy là, ngày nắng cũng như ngày mưa, bà Khôi vẫn phải đưa – đón cháu mình bằng cách duy nhất là đi bộ. Cũng hoàn cảnh như gia đình bà Khôi, gia đình bác Hoàng Quốc Tưởng, cán bộ của Viện Kiểm sát huyện lại đỡ hơn là có 2 ông, bà thay nhau đưa – đón cháu đến trường. Bác Tưởng chia sẻ: Cách đây 3 năm, cháu tôi vẫn học trường Liên Cơ; nhà lại đối diện trường nên rất thuận tiện cho cháu đi học dù bố, mẹ cháu có đi làm sớm. Từ khi có quy định mới đành phải cho cháu vào trong trường thị trấn Đồng Văn theo học... Ngược với gia đình bà Khôi, bác Tưởng, nhiều gia đình sống quanh Trường Mầm non Đồng Văn lại phải đưa con em mình ra học ở trường Liên Cơ. Vậy là, nhà thì gần trường nhưng con cháu lại không được theo học!?.

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao có quy định nêu trên, chúng tôi được biết: Trường Mầm non Liên Cơ tiền thân là lớp trẻ mầm non của khối các cơ quan trong huyện, được hình thành từ những năm 1982, sau này phát triển thành trường mầm non như bây giờ. Năm 2006, do lượng học sinh bậc mầm non trong thị trấn tăng lên, nên huyện Đồng Văn đã xây dựng thêm một trường mầm non thị trấn Đồng Văn. Từ đó, thị trấn có 2 trường mầm non và tuyển sinh con em trong địa bàn thị trấn. Đến năm học 2013 – 2014, do lượng học sinh mầm non muốn theo học ở Trường Mầm non Liên Cơ tăng cao, dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của nhà trường. Chính vì vậy lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã bàn họp và thống nhất đưa ra Quy định tuyển sinh bậc học mầm non ở trung tâm thị trấn Đồng Văn như hiện nay, và Quy định đó được thực hiện từ năm học 2013 đến bây giờ.

Tìm giải pháp khắc phục Quy định tuyển sinh nêu trên, theo đồng chí Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT, quy định tuyển sinh các bậc học cần phải phù với vị trí địa lý của địa phương. Trên cơ sở đó, Phòng GD&ĐT Đồng Văn cần thay đổi Quy định tuyển sinh nêu trên bằng việc tuyển sinh theo cụm, tổ dân cư, để thuận lợi cho các bậc phụ huynh và các cháu học sinh đến trường... Đồng chí Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD&ĐT Đồng Văn, cho biết: Năm học 2016 – 2017, cơ bản 2 trường đã đi vào hoạt động ổn định, là lãnh đạo phòng vừa mới được bổ nhiệm, điều động về Phòng nên sẽ tiếp thu các ý kiến phản ánh của người dân. Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT sẽ xin chủ trương của huyện, họp bàn với các tổ dân phố, các bậc phụ huynh, để lấy ý kiến nhân dân, tìm ra quy định tuyển sinh hệ bậc mầm non cho thị trấn... Trên quan điểm không che giấu, thẳng thắn nhìn nhận những bức xúc của người dân để có hướng khắc phục hiệu quả, đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: “Chúng tôi chờ ý kiến tham mưu của Phòng GD&ĐT, trên cơ sở đó lãnh đạo huyện mới có hướng chỉ đạo thực hiện làm sao cho hiệu quả. Không để con em sống ngay cổng trường mà phải đi học nơi khác”.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một loài hoa "Tím miên man, dịu vợi đến nao lòng"

BHG - Tháng 10, với bất kỳ ai đam mê du lịch trải nghiệm và khám phá, không thể không ước được một lần lên với miền cực Bắc của Tổ quốc, nơi những cánh hoa Tam giác mạch (TGM) tím, hồng nhẹ nhàng lay động trong làn gió thu giữa Cao nguyên đá hùng vĩ.

21/09/2016
Sức sống mới trên Cao nguyên đá

BHG- "Hoa của đá" – hoa Tam giác mạch, theo tương truyền là một loài hoa được nàng Tiên gạo và Tiên ngô gieo mày trấu và mày ngô xuống những khe núi hoang vắng để giúp "cứu đói" người dân ở bản khi mất mùa. Kể từ đó, trên mảnh đất toàn đá tai mèo; ngoài lương thực chính là ngô, lúa còn có các món ăn từ cây Tam giác mạch (TGM) như: rượu, bánh,... đã gắn với người dân từ đó. 

17/09/2016
Xây dựng đời sống văn hóa gắn xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

BHG- Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Bắc Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

17/09/2016
Du lịch nông nghiệp: Tiềm năng cần "đánh thức"

BHG- Hiện nay, mô hình DLNN đã rất phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, với trên 70% dân số sống tại vùng nông thôn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn và nhiều nét văn hóa vùng miền khác nhau nên tiềm năng về DLNN rất lớn. Loại hình du lịch này đang được khai thác hiệu quả tại một số tỉnh, thành như: Lào Cai, Hà Nội, Lâm Đồng, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long... 

17/09/2016