Yên Minh tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao năm 2016

07:54, 22/08/2016

BHG- Ngày 21.8, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao năm 2016 tại xã Mậu Duệ. Ông Đặng Đình Nhiêu, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng BTC Lễ hội. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo, đại diện các phòng, ban huyện Yên Minh; cùng đông đảo bà con nhân dân người dân tộc Cờ Lao tại 3 xã Mậu Duệ, Mậu Long và Ngọc Long huyện Yên Minh.

Các nghệ nhân dân gian thể hiện các bài hát truyền thống.
Các nghệ nhân dân gian thể hiện các bài hát truyền thống.

Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao năm 2016 được chia ra làm 2 phần. Phần Lễ diễn ra Lễ Cầu mùa, hay còn gọi là cúng Ngô mới. Đây là nghi thức để đồng bào Cờ Lao tỏ lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sản xuất thuận lợi. Phần hội diễn ra các hoạt động văn nghệ như hát đối đáp, hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ; hát trông con cháu, khúc hát nấu rượu… Bên cạnh đó còn diễn ra các trò chơi dân gian truyền thống như chơi kéo co, đẩy gậy, đánh cù, bóng quay… Các hoạt động của Lễ hội đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi thu hút đông đồng bào các dân tộc trên địa bàn, các xã lân cận và khách thập phương đến tham gia lễ hội.

Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Yên Minh nhằm gìn giữ và khôi phục những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Cờ Lao. Lễ hội đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào. Qua đó để người Cờ Lao tin theo Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, tạo sức mạnh cố kết cộng đồng, đoàn kết trong nhân dân, khuyến khích lao động sản xuất.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi hội khuyến học đồng hương Thanh Hóa vinh danh và trao thưởng học sinh đạt thành tích cao năm học 2015 – 2016

BHG- Ngày 21.8, Chi hội khuyến học đồng hương Thanh Hóa tại Hà Giang tổ chức Lễ vinh danh và trao thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2015 – 2016.

22/08/2016
Sôi động thị trường Sách giáo khoa năm học mới

BHG - Gần đến năm học mới là thời điểm các bậc phụ huynh gấp rút mua sách giáo khoa (SGK) cũng như đồ dùng học tập cho con em. Tuy nhiên, không phải đến gần ngày tựu trường mà thị trường sách đã được hâm nóng ngay từ tháng 6 do tâm lý của các bậc cha mẹ mua sách để cho con học hè và tự tìm hiểu. So với những năm trước, thị trường SGK, đồ dùng học tập năm nay tương đối ổn định về giá cả cũng như chất lượng.

20/08/2016
Huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016

BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.8, tại xã Bản Díu, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016. Dự lễ khai mạc có lãnh đạo huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và đông đảo bà con nhân dân trong huyện. 

19/08/2016
Khởi công xây dựng điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài

BHG - Sáng 18.8, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với tổ chức Plan Internatial tổ chức Lễ khởi công xây dựng điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài (Yên Minh). Dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Tú, Trưởng đại diện Prudential Việt Nam khu vực Việt Bắc; 

18/08/2016