Hà Giang

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh

07:41, 04/08/2016

BHG- Thời gian qua, cùng với sự phát triển của các loại hình thông tin giải trí, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) quần chúng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn được kế thừa, duy trì và phát triển rộng khắp. Đây là hoạt động tô đậm những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang).
Chương trình nghệ thuật chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang).

Cùng với phong trào rèn luyện, thi đấu thể dục, thể thao; các hoạt động VHVN luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu của cán bộ và nhân dân toàn tỉnh. Được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo các cấp; sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, nên hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa lớn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.801 đội văn nghệ quần chúng (VNQC) thuộc 196 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thành phố; mỗi tổ, đội có từ 10 đến 20 hạt nhân văn nghệ là các diễn viên không chuyên, cán bộ nghỉ hưu, đoàn viên, thanh niên, người lao động của địa phương. Hạt nhân các đội văn nghệ (VN) đều xuất thân từ các vùng quê, gắn liền với công việc nhà nông, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, các diễn viên không chuyên đã đóng góp tích cực vào việc duy trì, bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống. Hết năm 2015, tổng số buổi hoạt động của đội VNQC trên địa bàn tỉnh là 4.262 buổi. Tỉnh đã tổ chức được 100 buổi biểu diễn phục vụ khoảng 200.000 lượt người xem và phục vụ các nhiệm vụ chính trị trong tỉnh tại một số huyện trên địa bàn tỉnh... Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh, Phòng VHTT, Trung tâm VHTTDL các huyện, thành phố đã phối hợp với các xã phường tổ chức các hoạt động VHVN mừng Đảng, mừng xuân, chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc tại các điểm trên địa bàn thành phố và các huyện trong tỉnh.

Ở Hà Giang, mỗi năm có hàng trăm buổi biểu diễn và các hội thi, hội diễn, liên hoan VN được tổ chức đều đặn từ tỉnh xuống cơ sở, thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân. Ở hầu khắp các ngành và địa phương trong tỉnh, phong trào VHVN quần chúng được phát động và duy trì rộng khắp, điển hình như: Bắc Quang, Mèo Vạc, ngành Giáo dục - Đào tạo, Y tế... Các chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng thường xuyên được các huyện, thành phố tổ chức rộng khắp gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và các ngày lễ lớn của dân tộc. Đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhiều hoạt động VHVN được tổ chức như: Hát giao duyên, hát cầu mùa màng bội thu trong các lễ hội: Lễ hội Lồng Tông, Gầu Tào, Cầu Trăng,... góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo ra các hoạt động vui chơi văn hóa lành mạnh trong nhân dân.

Bản chất của phong trào VHVN quần chúng được hình thành từ những người yêu thích ca hát hoặc từ các tổ, đội VN ở mỗi thôn, bản. Do đó, lực lượng biểu diễn chủ yếu là những người không chuyên nên mỗi chương trình nghệ thuật quần chúng luôn đậm chất bình dị, tự nhiên, chân thật của bà con các dân tộc trong tỉnh. Ngay cả khi thiếu thốn điều kiện về cơ sở vật chất thì người dân vẫn luôn biết cách sáng tạo ra những “đứa con tinh thần” là sản phẩm VHVN quần chúng một cách phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư. Vì vậy mà hoạt động VHVN quần chúng vẫn luôn có một chỗ đứng quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân ở mọi nơi.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016). 

28/07/2016
Những người sống mãi

BHG- Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã lùi xa 37 năm. Nhưng câu chuyện về những con người đã hy sinh vì cuộc chiến ấy chúng ta không bao giờ được quên, bởi trong mỗi tấc đất biên cương, họ đã hiến dâng xương máu, cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ, giữ gìn. 

27/07/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ Giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017

BHG- Sáng 26.7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017. 

26/07/2016
Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

BHG - Chiều 25.7, tại Hà Nội, UBND tỉnh và Công ty Mckinsey&Company Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Trưởng BCĐ Tây Bắc; Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư; Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Văn phòng T.Ư Đảng. Phía Công ty Mckinsey&Company có ông Marco Breu, Tổng Giám đốc Công ty. 

26/07/2016